Nga có thể sẽ cấm học sinh sử dụng điện thoại ở trường vì sợ sao nhãng

Nga có thể sẽ cấm học sinh sử dụng điện thoại ở trường vì sợ sao nhãng

Sử dụng điện thoại trong trường học đang trở thành một vấn đề nhức nhối ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài các biện pháp răn đe, tuyên truyền tới cứng rắn, hầu như tình hình không mấy thay đổi. Đặc biệt tại Nga, cơ quan lập pháp nước này đang xem xét một dự thảo qua đó cấm toàn bộ học sinh trong các trường học không được phép sử dụng điện thoại dưới bất cứ hình thức nào.

Theo Người đứng đầu Hội đồng Liên bang kiêm Chủ tịch thượng viện Nga cho biết, dự thảo trên là hoàn toàn phù hợp vì điện thoại làm cả giáo viên lẫn học sinh mất tập trung trên trường.

Bà Valentina Matviyenko, phát ngôn viên của Thượng viện quốc hội Nga khẳng định, nhiều giáo viên, hiệu trưởng và phụ huynh lo ngại điện thoại sẽ làm học sinh bị phân tâm, đặc biệt là với các em học sinh tiểu học. Thay vì giao tiếp với nhau hoặc tham gia các hoạt động thể chất trong giờ nghỉ như trước đây, các em sẽ nhấc điện thoại lên và chơi game, đồng thời quên đi cách giao tiếp với nhau.

Mặc dù vậy, Matviyenko cho rằng, quy định cấm sử dụng điện thoại trong trường học khá tế nhị. Bà đề xuất lắp đặt thêm các tủ khóa đặc biệt trong trường học để cất giữ điện thoại trong suốt thời gian học cho tới khi học sinh ra về.

Theo phân công, Cơ quan giám sát bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga và Học viện giáo dục Nga đang hợp tác xây dựng bộ quy tắc sử dụng điện thoại tại trường học trước thềm năm học mới

Bất chấp các đề xuất đúng hay sai, theo một cuộc thăm dò mới nhất của chuyên trang Deti Mail.ru, 80% các bậc phụ huynh đã bác bỏ dự thảo trên. 43% trong số 10 ngàn người tham gia cuộc thăm dò cho rằng, học sinh có quyền mang điện thoại đến trường học. Bên cạnh đó có 38% người cho biết họ không quan tâm tới lệnh cấm nhưng nhấn mạnh về việc nên cho trẻ em sử dụng điện thoại với các tính năng đơn giản như nghe, gọi để tiện liên lạc với phụ huynh.

Nga có thể sẽ cấm học sinh sử dụng điện thoại ở trường vì sợ sao nhãng - Ảnh 1.

Các ông bố, bà mẹ đều cho rằng, điện thoại là cần thiết để liên lạc với con cái của họ. Nói cách khác, các bậc phụ huynh đang chấp nhận đánh đổi chất lượng giáo dục lấy sự an toàn cho trẻ.

Cũng trong cuộc khảo sát, có 50% các bậc cha mẹ thừa nhận điện thoại khiến con cái của họ mất tập trung hơn vào việc học.

Một nghiên cứu khác từ trang Superjob đã tiến hành hỏi 300 giáo viên về đề xuất lệnh cấm mới. Kết quả là 6/10 người khẳng định điện thoại đang làm cản trở quá trình học tập của trẻ và khiến chúng bị phân tâm. Một số người cũng bày tỏ lo ngại sóng điện tử sẽ gây hại cho sức khỏe của học sinh.

Nếu đề xuất trên được thông qua, lệnh cấm điện thoại trong trường học có thể áp dụng từ ngày 1/9. Trước Nga một số quốc gia cũng đã sớm ban hành lệnh cấm sử dụng điện thoại trong trường học, ví dụ như Pháp.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận