Ngày mai, Bkav họp báo về việc mặt nạ 3D có thể mở khóa Face ID iPhone X

Ngày mai, Bkav họp báo về việc mặt nạ 3D có thể mở khóa Face ID iPhone X

Ngày mai, Bkav họp báo về việc mặt nạ 3D có thể mở khóa Face ID iPhone X

Ngày 11/11 vừa qua, Bkav đã công bố đoạn clip thực nghiệm quá trình dùng mặt nạ do hãng tạo ra để mở khóa Face ID trên điện thoại iPhone X.

Trước đó, vào ngày 11/11/2017, Bkav đã công bố đoạn clip thực nghiệm quá trình đánh bại chức năng nhận diện khuôn mặt Face ID trên điện thoại iPhone X bằng mặt nạ do hãng bảo mật này tạo ra.

Trong thông tin chia sẻ ngày 11/11, Bkav cho hay, tại buổi ra mắt iPhone X, Phó chủ tịch Phil Schiller của Apple đã phát biểu Face ID có thể phân biệt được mặt thật và mặt nạ bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Ông Phil Schiller đã nói: “Đội ngũ kỹ sư của Apple đã cộng tác với những nhà chế tạo mặt nạ chuyên nghiệp và nghệ sỹ trang điểm của Hollywood để chống lại các nỗ lực qua mặt Face ID. Đội kỹ thuật đã sử dụng những chiếc mặt nạ thực thụ để đào tạo mạng neural bảo vệ cho FaceID. Thật không thể tin được”.

Tuy nhiên, theo Bkav, chỉ 1 tuần sau khi iPhone X chính thức bán ra thị trường, các chuyên gia của hãng đã chỉ ra rằng Face ID có thể bị đánh bại bởi mặt nạ, không đủ mức độ an ninh như Apple công bố. Độc giả có thể xem clip thực nghiệm quá trình đánh bại Face ID bằng mặt nạ của Bkav tại đây.

 Ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav cho biết: "Chiếc mặt nạ được chúng tôi tạo ra bằng cách kết hợp công nghệ in 3D với hóa trang và ghép ảnh in 2D, cùng một số xử lý đặc biệt ở khu vực má và xung quanh khuôn mặt, nơi có vùng da lớn để đánh lừa AI của Face ID”.

Ngày mai, Bkav họp báo về việc mặt nạ 3D có thể mở khóa Face ID iPhone X

Theo chia sẻ của chuyên gia Bkav, việc tạo ra chiếc mặt nạ có thể mở khóa Face ID của iPhone X được Bkav thực hiện từ ngày 5/11 và chi phí ước tính khoảng 150 USD, tương đương khoảng 3,5 triệu đồng (Nguồn ảnh: Bkav.com.vn)

Thông tin thêm về các công nghệ và kỹ thuật đã được sử dụng để tạo ra chiếc mặt nạ có thể mở khóa Face ID của iPhone X, chuyên gia Bkav chia sẻ: “Chúng tôi đã sử dụng một chiếc máy in 3D phổ biến. Mũi được làm bởi một nghệ nhân làm thủ công. Chúng tôi sử dụng bản in 2D cho các bộ phận khác, tương tự như cách chúng tôi lừa Face Recognition 9 năm trước. Da cũng được làm bằng tay để lừa AI của Apple”.

Tất cả những công việc trên, bao gồm cả mô hình 3D đã được Bkav bắt đầu ngay sau khi nhận được iPhone X vào ngày 5/11/2017. Chi phí ước tính của chiếc mặt nạ này là khoảng 150 USD, tương đương khoảng 3,5 triệu đồng.

Với câu hỏi ai sẽ trở thành mục tiêu cho cuộc tấn công kiểu này, chuyên gia Bkav cho rằng, mục tiêu tiềm năng sẽ không phải là những người dùng thông thường, tuy nhiên các tỷ phú, các lãnh đạo của các tập đoàn lớn, các chính khách và các tổ chức như FBI cần phải hiểu vấn đề của Face ID.

Với thí nghiệm mới công bố, Bkav cho rằng, sau gần 10 năm phát triển, công nghệ xác thực sử dụng nhận diện khuôn mặt vẫn chưa đủ trưởng thành để có thể giúp đảm bảo an ninh cho máy tính và smartphone. Trước đó, vào năm 2008, Bkav cũng đã chỉ ra việc xác thực sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt là không đủ an ninh trên máy tính xách tay, ngay sau khi các hãng công nghệ như Toshiba, Lenovo, Asus… ứng dụng nhận diện khuôn mặt vào sản phẩm của mình. 

Theo hãng bảo mật này, đối với an ninh sinh trắc học, thời điểm hiện tại, bảo mật vân t ay vẫn là biện pháp an ninh tốt nhất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận