Ngoại trưởng Mỹ tin Huawei là một sân sau của chính phủ Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ tin Huawei là một sân sau của chính phủ Trung Quốc

Phát biểu trên vừa được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong bài phỏng vấn với kênh truyền hình Fox Business Network. Ông cho rằng Huawei là một công cụ được điều khiển trực tiếp bởi chính phủ Trung Quốc.

ngoai truong my tin huawei la mot san sau cua chinh phu trung quoc hinh anh 1

Chính phủ Trung Quốc bị tố đứng đằng sau, điều khiển Huawei.

Ông khẳng định thêm: “Các công ty của chúng tôi hợp tác với chính phủ Mỹ. Họ tuân thủ luật pháp của chúng tôi, nhưng Tổng thống không chỉ đạo một công ty tư nhân Mỹ. Điều đó rất khác ở Trung Quốc. Họ chỉ đơn giản là hoạt động theo một bộ quy tắc khác”.

Như đã biết, vào ngày 16/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng một mệnh lệnh hành pháp để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với các mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc. Đồng thời, Huawei và 68 chi nhánh của công ty đã được đưa vào danh sách đen thương mại của Cục Công nghiệp và An ninh (BIS).

Các công ty trong danh sách không thể hợp tác với các công ty Mỹ, nghĩa là họ không thể có được các bộ phận, linh kiện, phần cứng và phần mềm mà không có giấy phép từ chính phủ Mỹ. Điều này đã khiến Google và một số nhà sản xuất chip cắt đứt quan hệ với Huawei, khiến việc kinh doanh điện thoại của họ gặp nguy hiểm. Chỉ một ngày sau lệnh cấm, chính quyền Trump đã bất ngờ đến giải cứu Huawei bằng cách cấp giấy phép tạm thời cho phép các công ty Mỹ làm ăn với Huawei trong ba tháng. Tất cả những điều này xảy ra giữa lúc một cuộc chiến thương mại lớn diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

ngoai truong my tin huawei la mot san sau cua chinh phu trung quoc hinh anh 2

Việc kinh doanh smartphone của Huawei bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ.

Mặc dù vậy, Chính phủ Mỹ đã đổ lỗi cho Huawei dựa trên thông tin bí mật mà họ không chia sẻ với công chúng. Đây là lý do tại sao không thể biết được mối đe dọa thực sự và lớn như thế nào từ Huawei. Tất nhiên, Huawei phủ nhận các cáo buộc và nói rằng không có bằng chứng nào về bất kỳ mục đích xấu nào hoặc có cửa hậu trong các sản phẩm của họ. Huawei cũng phủ nhận tuyên bố rằng họ bị điều khiển trực tiếp bởi chính phủ Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận