NÓNG: iPhone X sẽ “phản chủ” thành cơn ác mộng với Apple?

NÓNG: iPhone X sẽ “phản chủ” thành cơn ác mộng với Apple?

Hơn một thập nhiên qua, năng lực tài chính của Apple ngày càng tăng trưởng và phụ thuộc phần lớn vào chỉ một sản phẩm: iPhone. Đó không phải là những gì mới nữa. Nhưng ngày nay, iPhone đang chiếm khoảng 60-70% doanh thu mà Apple kiếm được.

nong: iphone x se “phan chu” thanh con ac mong voi apple? hinh anh 1

iPhone X đứng trên bờ vực từ thành công thành thất bại của Apple.

Hầu như trong lịch sử iPhone, Apple chỉ tung ra mỗi năm một mẫu duy nhất, tập trung một cách hiệu quả các nguồn lực phát triển và lựa chọn sản phẩm chiến lược theo chiều sâu. Song điều này cũng dễ dẫn tới nguy cơ rủi ro tập trung. Thế nhưng từ năm 2013, Apple bắt đầu tung ra 2 mẫu iPhone mỗi năm, và sau đó tới năm nay thì lần đầu tiên nhà táo khuyết đã tung ra 3 mẫu iPhone.

Về mặt lý thuyết mà nói, sự đa dạng dòng sản phẩm sẽ giảm nguy cơ rủi ro. Tuy nhiên do sự không cân xứng về tầm quan trọng của các iPhone nên chắc chắn còn tạo ra yếu tố rủi ro cực lớn, điều mà nhiều nhà đầu tư đã phải suy nghĩ trong nhiều năm.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu iPhone lần này thất bại? Khả năng thất bại của một mẫu iPhone có thể không còn là một vấn đề xa xôi nữa. Với những tính năng hàng đầu được chứng minh là mới mẻ như Siri hay 3D Touch, hiện bộ phận tiếp thị của Apple vẫn đang cố gắng xóa bỏ cảm giác lúng túng và không ngừng thuyết phục với khách hàng rằng đây là các tính năng cần có.

Điều may mắn là Apple đã hưởng lợi rất nhiều từ sự thành công vang dội của các mẫu iPhone được ra mắt hằng năm. Công ty đã có một kỷ lục mạnh mẽ trong việc ra mắt các tính năng mới mà người tiêu dùng thường rất háo hức, sẵn sàng xếp hàng mấy ngày liền để nhận được sản phẩm mới. Trong khi đó Apple cũng đã có thể vượt qua các ràng buộc về việc cung ứng một cách tương đối dễ dàng, đặc biệt kể từ khi Tim Cook làm Giám đốc điều hành và xây dựng được một chuỗi cung ứng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Song với iPhone X bây giờ thì kịch bản về sự thất bại không phải không “rình rập” Apple. Giới phân tích cho rằng, có hai con đường chủ yếu khiến một mẫu iPhone đổ sụp: Thứ nhất là, bản thân sản phẩm đó là một sự thất bại không gây được ấn tượng và nhu cầu về sản phẩm này sụt giảm. Thứ hai là, Apple không thể đáp ứng được nhu cầu khi mà sản phẩm mới còn đang nóng sốt và mạnh mẽ. Kịch bản thứ hai hiện đang được xem là nguy cơ đang phơi bày rõ trước mắt chúng ta với trường hợp iPhone X.

nong: iphone x se “phan chu” thanh con ac mong voi apple? hinh anh 3

Appe đang dựa phần lớn doanh thu vào iPhone.

Ngày càng có nhiều báo cáo cho biết sản xuất iPhone X đang gặp nhiều thách thức. Điều này có thể khiến sản phẩm lá cờ đầu mới quan trọng nhất của Apple dường như sẽ ngày càng rơi vào nguy cơ thất bại. Không phải bản thân sản phẩm này yếu kém, mà do Apple không có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu. Nếu iPhone X thất bại sẽ là “cơn ác mộng tồi tệ nhất” với các nhà đầu tư. Một khi kịch bản này xảy ra Apple sẽ gặp thiệt hại lớn về tài chính trong quý thời gian quan trọng nhất của năm nay.

Đấy là chưa kể đến yếu tố rủi ro khi Apple phải tái đầu tư do yêu cầu của quy luật cạnh tranh. Cạnh tranh càng cao, các công ty càng phải nâng cấp sản phẩm, dịch vụ hiện có thì mới có khả năng kích thích người tiêu dùng đón nhận sản phẩm mới.

Các vấn đề liên quan đến sản xuất và cung ứng sản phẩm trong năm nay đối với Apple dường như đang tồi tệ hơn bao giờ hết. Cầu vượt xa cung từng khiến Apple thấy vui mừng và đã quá quen thuộc. Thế nhưng nó sẽ trở thành một “phản đòn” đối với Apple nếu như hãng táo khuyết không đáp ứng được nhu cầu một cách kịp thời.

Bối cảnh và sự phức tạp như trên có thể khiến iPhone X trở thành nguy cơ rủi ro lớn nhất đối với chính người “cha đẻ” Apple.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận