Samsung "thở dốc" trong cuộc đua smartphone

Samsung "thở dốc" trong cuộc đua smartphone

Mới đây, Samsung đã công bố báo cáo tài chính năm 2017; theo đó, tổng lợi nhuận mảng IT & Mobile của Samsung Electronics cả năm lãi tới 10,8 tỷ USD. Tổng doanh thu kinh doanh của Samsung đạt 225 tỷ USD và tổng lãi lên tới 50,7 tỷ USD. Trong đó, tổng doanh thu riêng mảng di động đạt được trong năm vừa qua là 98,1 tỷ USD.

Samsung thở dốc trong cuộc đua smartphone
Có vẻ như Samsung đang bị sa lầy và mệt mỏi trong cuộc đua smartphone.

Tuy nhiên, mảng mang lại lợi nhuận cao nhất cho Samsung chính là sản xuất chip nhớ, với lợi nhuận riêng trong quý 4/2017 đã lên tới 10 tỷ USD.

Mặc dù lãi vẫn cao, nhưng so với những thành công đã đạt được trong những năm trước thì rõ ràng Samsung đang gặp phải nhiều khó khăn trong mảng di động.

Để thấy rõ điều này, ta cùng xem lại báo cáo tài chính các năm trước của Samsung. Nếu tính riêng mảng di động, năm 2014 Samsung đạt 100,6 tỷ USD với 13,1 tỷ USD lợi nhuận. Qua năm 2015, doanh thu giảm chỉ còn 93,2 tỷ USD với lãi 9,1 tỷ USD. Năm 2016, doanh thu tiếp tục giảm còn 90,3 tỷ USD với lãi 9,7 tỷ USD. Tổng kết lại, Samsung đã bị giảm 3% mức lợi nhuận.

Về doanh số bán, năm 2016, Samsung bán được tới 90 triệu chiếc smartphone và 8 triệu tablet trong quý 4. Nhưng qua năm 2017 - cũng trong quý 4, Samsung chỉ còn bán được 86 triệu chiếc smartphone và 7 triệu tablet.

Nói về tình trạng này, Samsung khẳng định là do chi phí quảng cáo tốn kém và các dòng smartphone tầm trung không đem lại doanh thu cao.

Samsung là một trong các hãng smartphone lớn trên thế giới, là đối thủ chính của Apple, nhưng lại thường không có các chiến lược thành công như Apple, dù đầu tư cho quảng cáo rất cao. Để khắc phục tình trạng này, Samsung đang tập trung phát triển trợ lý ảo Bixby và mở rộng thêm nhiều tính năng cao cấp cho các smartphone giá rẻ.

Bước qua năm 2018, Samsung có 2 flagship được người dùng mong đợi, đó là bộ đôi Galaxy S9 và S9 Plus. Tuy nhiên, những thông tin rò rỉ cho thấy, mức độ cải tiến của Galaxy S9 sắp ra mắt là không nhiều, trong khi mức giá nhiều khả năng còn đắt hơn cả iPhone X. Chính vì thế, không ít chuyên gia đã tỏ ra bi quan về mảng smartphone năm 2018 của Samsung. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận