Smartphone sẽ lại bùng nổ với xu hướng trang bị camera kép vào năm 2017

Smartphone sẽ lại bùng nổ với xu hướng trang bị camera kép vào năm 2017

Thế giới công nghệ luôn chứa đựng những bất ngờ và đầy thú vị. Chừng nào công nghệ còn phát triển thì không bao giờ nên khẳng định smartphone đã không còn sức hút với người dùng. Các chuyên gia nhận định thị trường smartphone đã bão hòa khi những thiết bị cũ hay tầm trung cũng đủ cho mọi nhu cầu của người dùng. Mảng máy tính đã đi xuống bởi không có gì đột phá, không có một trải nghiệm mới cho người dùng và hơn hết, người ta sử dụng chúng để làm việc và giải trí mà thôi. Ở khía cạnh đó, smartphone cũng có thể đáp ứng được và hơn hết có đủ những công nghệ đột phá trong tương lai.

Smartphone sẽ không bao giờ hết sức hút bởi các ông lớn vẫn nắm trong tay những quân bài cần thiết để đảm bảo cho một lộ trình lâu dài. Trước đây là cấu hình mạnh, màn hình độ phân giải cao, camera chụp đêm tốt, cảm biến vân tay và đến thời điểm hiện tại, có lẽ sẽ là dual camera. Cụm camera kép sẽ lên ngôi và không giống những công nghệ trước đó, có rất nhiều hướng phát triển cho thành phần này, không ai giống ai. Sẽ đến lúc người dùng bị phân hóa mạnh khi vô vàn các tính năng của camera được sinh ra từ hai cảm biến đặt trên một thiết bị.

HTC Evo 3D và LG Optimus 3D – hai kẻ khởi đầu thất bại

Không phải đến năm 2016, người dùng toàn cầu mới có thể chứng kiến những sản phẩm sử dụng camera kém thương mại hóa trên thị trường. Từ năm 2011, hai chiếc điện thoại màn hình 3D không cần kính đầu tiên trên thế giới đã sở hữu công nghệ này. Đó chính là HTC Evo 3D và LG Optimus 3D.

Smartphone sẽ lại bùng nổ với xu hướng trang bị camera kép vào năm 2017

Cụm camera trên hai thiết bị này đem lại khả năng chụp hình có chiều sâu nhằm phục vụ cho trải nghiệm 3D trên chính thiết bị. Tất nhiên, ở thời điểm đó, tính năng này thực sự không cần thiết, LG và HTC đã chính thức nhận thất bại trong lần mở hàng đầu tiên cho thế giới 3D trên smartphone.

HTC One M8 – Camera kép cho hiệu ứng đẹp mắt nhưng hạn chế về công nghệ

Smartphone sẽ lại bùng nổ với xu hướng trang bị camera kép vào năm 2017

HTC đã nhanh chóng “đá đểu” Apple khi gợi lại hình ảnh “người cũ” One M8 với một cụm camera kép với cảm biến Ultrapixels độc đáo ra mắt vào năm 2014. Tuy nhiên, camera lại được coi là điểm yếu trên One M8. Các cảm biến thứ cấp được sử dụng hoàn toàn cho việc tạo chiều sâu cho bức ảnh cũng như khả năng lấy nét với nhiều tiêu cự khác nhau. Một trong những hiệu ứng cho phép trên One M8 là bokeh giả lập dựa trên phần mềm, cho hình cẩn cảnh với độ sâu trường rất mỏng. Đây chỉ là giả lập bởi cảm biến thứ hai của M8 sở hữu độ phân giải siêu thấp. Dẫu sao, One M8 cũng đã ra mắt từ khá lâu rồi.

LG G5 và V20 – chụp ảnh linh hoạt hơn

Ống kính điện thoại thông thường chỉ có một tiêu cự cố định và không có khả năng zoom như máy ảnh compact với ống kính tự động. Nếu chiếu theo thị trường máy ảnh kỹ thuật số truyền thống, chúng ta sẽ dễ dàng chỉ ra các hướng đi khác nhau của cụm camera kép trên smartphone. LG G5 và gần đây nhất là V20 không đi theo khả năng zoom như iPhone 7 Plus mà thay vào đó là mở rộng không gian, đem lại những hiệu ứng đẹp mắt hơn, phù hợp cho chụp phong cảnh, nhóm người và kiến trúc.

Smartphone sẽ lại bùng nổ với xu hướng trang bị camera kép vào năm 2017

LG sử dụng một cảm biến truyền thống với độ phân giải 16MP, khẩu độ F/1.8, cảm biến thứ hai sẽ hỗ trợ chụp góc rộng với độ phân giải 8MP (trên iPhone 7 Plus là một cảm biến góc rộng và một sử dụng ống kính tele). Đối với người dùng, camera trên G5 và V20 rất dễ dùng và thực sự khiến họ trở nên linh hoạt hơn ngay cả khi trong một không gian vô cùng chật hẹp.

iPhone 7 Plus – camera kép chuyên chụp chân dung

Việc Apple sử dụng camera kép sẽ khiến công nghệ này bùng nổ hơn trong tương lai. Không ít lần Apple là kẻ dẫn đầu để rồi kéo theo hàng loạt các sản phẩm khác có tính năng tương tự. Lần nay, Apple không đi đầu nhưng lại là cái tên chèo kéo cả một thị trường.

Smartphone sẽ lại bùng nổ với xu hướng trang bị camera kép vào năm 2017

Cụm camera kép trên iPhone 7 Plus đang ghi dấu ấn mạnh mẽ với khả năng chụp chân dung xóa phông tương tự như các ống kính có tiêu cự từ 35-55 trên máy ảnh bán chuyên và chuyên nghiệp. Để làm điều đó, Apple trang bị tới hai cảm biến camera 12MP, khẩu độ f/1.8, một trong số chúng sở hữu ống kính tele với zoom quang 2x. Nhà sản xuất đã kết hợp với một số thuật toán cho phép phóng to chủ thể lên 2 lần ngay trong thời điểm chụp. Ngoài zoom quang, camera của iPhone 7 Plus còn cho phép zoom số lên tới 10 lần.

Hiện tại, tính năng chụp ảnh chân dung trên iPhone 7 Plus được các chuyên gia đánh giá rất cao, đồng thời, đây cũng là tính năng vô cùng yêu thích của người dùng trên toàn cầu. Dẫu vậy, camera kép trên iPhone 7 Plus chưa phải là tốt nhất thế giới năm 2016.

Huawei P9

Huawei gây bất ngờ khi cho ra mắt P9 với hai cảm biến camera với chất lượng được cái tên đình đám Leica chứng thực. Sau một thời gian “lùm xùm” xung quanh chữ Leica cùng màn đăng ảnh lỡ tay trên Google+, nhiều người mới chấp nhận một thực tế rằng, trải nghiệm chụp camera kép trên Huawei P9 rất tốt.

Smartphone sẽ lại bùng nổ với xu hướng trang bị camera kép vào năm 2017

Không có một hiệu ứng góc rộng hay chụp ảnh 3D, Huawei nhắm tới việc cải thiện những điểm yếu vốn có mà camera đơn trên smartphone còn tổn tại. Thứ nhất đó là không lồi, thứ hai cải thiện khả năng chụp thiếu sáng và cải thiện độ sắc nét trên mỗi hình ảnh. Bên cạnh đó, sản phẩm của Huawei cũng đem lại khả năng chụp xóa phông, làm nổi bật chủ thể vô cùng ấn tượng.

Để làm được điều đó, Huawei sử dụng một cảm biến đơn sắc kết hợp cùng cảm biến màu để đem lại khả năng hấp thụ ánh sáng cao hơn 3 lần thông thường, các đường nét được làm chi tiết hơn. Điều này sẽ dễ dàng nhận biết khi phóng lớn hình ảnh. Tất nhiên, để có được một bức ảnh hoàn hảo và nổi bật, người dùng cần phải nắm bắt hoàn cảnh chụp. Song, dù sao, Huawei cũng đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình cho một thế hệ camera kép đầy hứa hẹn.

Thay cho lời kết

Chỉ mới xuất hiện trên một vài sản phẩm, song, tiềm năng của camera kép là rất lớn. Không có một hướng phát triển chung mà thay vào đó là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các loại cảm biến sẽ đem lại những tính năng khác nhau. Các nhà sản xuất cũng sẽ lựa chọn hướng đi cho riêng mình để rồi một lần nữa smartphone lại bùng nổ nhờ camera kép!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận