Sự khác biệt giữa giao diện LG G5 và LG V10 qua 8 tấm ảnh

Sự khác biệt giữa giao diện LG G5 và LG V10 qua 8 tấm ảnh

Như đã hứa với anh em trong bài nói về giao diện G5, hôm nay mình sẽ so sánh trực tiếp chiếc máy này với LG V10 để cho anh em coi kĩ hơn về những cải tiến mà mình rất thích thú. Những điểm chính mà chúng ta có thể thấy đó là G5 không còn app drawer, bớt những mảng màu đen đi và sử dụng nhiều chỗ trắng hơn, icon được thiết kế theo hướng Material Design nhiều hơn (nhưng không phải là tất cả), khu vực Settings thiết kế dễ nhìn hơn. Nhiều ứng dụng có sẵn cũng được làm lại cho hiện đại hơn và giống với phần còn lại của thế giới Android hơn là những chi tiết đã kế thừa từ thời series LG Optimus tới nay.


Ghi chú: với tất cả ảnh bên dưới, screenshot V10 là bên trái, của G5 là bên phải. Cả hai đều chạy firmware chính chủ bản mới nhất, đều là Android 6.0, chỉ khác giao diện LG UX bên V10 là bản 4.0 còn G5 là 5.0.

home_Screen.
Màn hình chính, dễ thấy nhất là sự biến mất của app drawer. Qua tham khảo ý kiến của mấy anh em thì mình thấy nhiều anh em thích để hết icon ra ngoài màn hình chính, nhưng cũng có anh em thích homescreen sạch bóng để dễ xem hình nền đẹp bên dưới. Mình thì thích cả hai, thế nên ở trang đầu của G5 mình để rất ít app, mấy trang sau thì ít khi đụng đến nên cứ để app trải ra thoải mái.

Notification_quick_Actions.
Kéo thanh notication xuống thì chúng ta sẽ thấy thêm được nhiều điểm khác biệt. Dễ thấy nhất là phần khung ở trên cùng của V10 có màu đen đen không đẹp, trong khi G5 thì dùng nhiều mảng trắng rất sạch sẽ và giúp giao diện trở nên gọn gàng hơn, đỡ rối hơn. Mình rất thích thay đổi của G5 vì khi xài Android thì chúng ta phải xài đến notification rất nhiều, mình thì lại ghét mấy cái gì mà xấu.

Mà bạn có để ý đống icon trên thanh quick settings của V10 không? Nó sử dụng phong cách thiết kế đã quá cũ rồi, từ thời kết duyên với em Optimus G là mình đã thấy LG sử dụng những biểu tượng dạng này và mãi đến G5 hãng mới đổi sang kiểu icon mới hiện đại hơn. Các icon này tuy đặt trên Android nhưng lại làm mình liên tưởng tới iOS và Windows 10 Mobile nhiều vì cùng sử dụng border icon, tức là icon có khung bên ngoài chứ không phải dạng đặc màu như là Material Design.

Dù gì đi nữa thì LG cũng chưa là thật tốt chỗ này. Hãng nên làm icon nhỏ lại thì sẽ dễ nhìn hơn, chừa lại nhiều không gian hơn cho notification. Hiện tại vùng để hiện thông báo rất nhỏ, làm mình phải cuộn rất là nhiều và không tiện chút nào. Có thể làm theo icon nhỏ nhỏ như Android N hoặc các ROM Cyanogen sẽ hay hơn.

Settings_tab.
Giao diện mặc định của trang Settings trên V10 và G5. Bên G5 bạn cũng thấy được sử thay đổi của các icon như mình đã nói tới ở trên. Icon giờ cũng chỉ còn một màu đen duy nhất từ trên xuống dưới, rất đơn giản và bớt màu mè hơn. Thay đổi này giúp G5 trở nên phù hợp hơn với các máy Android khác trong cùng hệ sinh thái, cũng như không để lại cảm giác cũ kĩ và nặng nề như là bên V10. Riêng mình thì rất không thích giao diện Settings chia tab vì nó làm mình rối và phải suy nghĩ nhiều hơn về lựa chọn của mình.


Settings_list.
May mắn là cả V10 và G5 đều cho chỉnh lại settings theo dạng danh sách truyền thống. Lúc này, các mục tùy chỉnh cứ trải dài từ trên xuống dưới, cứ cuộn đến khi nào gặp thì thôi. Còn nhớ hoài hôm mới nhận G5, mình đi tìm mãi mà không biết chỗ reset máy đang nằm ở đâu :( phải đổi sang dạng list kiếm mới dễ. Bạn cũng có thể xài ô search ở trên, tuy nhiên khả năng search tiếng Việt có vẻ chưa ngon vì nhiều mục mình tìm bị thiếu.

Wi-fi-settings.
Nhìn sơ qua giao diện Wi-Fi chút xíu. .Anh em có để ý icon kiểu cũ cũ kia đã được thay bằng cái mới rồi không? Trên cùng của màn hình, thanh màu xanh xám cũng chuyển thành trắng giống như ở Notification và nhiều thành phần hệ thống khác.


Multi_tasking.
Chỗ chạy đa nhiệm thì hẳn là không có khác biệt gì lớn rồi vì LG chỉ xài lại cái có sẵn của Google, có tùy chỉnh nhẹ lại giao diện chút xíu mà thôi.

Music.
Hãy nhìn vào thiết kế của cái tab màu tím ở trên. Trên V10 hay G4, tab đang chọn sẽ được đánh dấu bằng một hình bầu dục màu trắng, trong khi bên G5 thì dùng một cái gạch dưới. Kiểu của G5 gần giống hơn với thiết kế Material Design của Google, là một điều mình hoan nghênh vì nó giúp người dùng dễ nhận biết, dễ làm quen hơn cũng như thống nhất hơn với những app Material Design khác, nhất là những app người dùng cài từ ngoài vào. Mình nói là gần giống chứ không phải là giống 100% bởi vì chỉ dẫn của Google nói rằng cái màu này phải nằm sát xuống dưới hơn nữa chứ không phải lưng chừng như cách mà LG thiết kế.

Phone_UI.
Cuối cùng muốn cho anh em xem về giao diện của trình gọi điện. Ở đây đáng chú ý nhát là cái icon gọi điện. Bên V10, LG dùng hình bầu dục, chẳng tuân theo Material Design hay bất kì guideline thiết kế giao diện nào của Google đưa ra. Trong khi đó, ở G5 thì nó đã chuyển thành hình tròn cho phù hợp. Ở đây mình không chê V10, chỉ là cái nút đó không giống như nhiều app khác nên người dùng có thể sẽ phải mất thời gian suy nghĩ nhiều hơn. Đây cũng là lý do vì sao Google đề ra những guideline ví dụ như Material Design để đề cao sự toàn vẹn của giao diện. Thay đổi của G5 cho thấy LG cuối cùng cũng đã chịu nhận ra lợi ích của điều đó về mặt trải nghiệm và tính dễ dùng.

Kết lại, mình rất thích giao diện trên G5. Giao diện là thứ mà mình không thích nhất trên các máy từ G4 trở về trước vì nó màu nhiều, thiết kế chán, cũ, và G5 gần như đã khắc phục hết những điểm kém này. Bữa giờ mình đang cảm thấy rất hài lòng và sung sướng với G5, cảm giác chưa từng có ngay cả khi cầm V10 xài hồi cuối năm ngoái. Sẽ tiếp tục nghịch G5 và có gì mới hơn thì sẽ chia sẻ tiếp với các bạn nhé.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận