Tài liệu rò rỉ cho thấy Apple sẽ sửa chữa hay thay thế iPhone

Tài liệu rò rỉ cho thấy Apple sẽ sửa chữa hay thay thế iPhone

Rất khó có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra khi bạn đến một cửa hàng Apple Store để sửa chiếc iPhone của mình.

Bảo hành của Apple cho hầu hết các sản phẩm có bao gồm việc sửa chữa hợp lệ cho các sản phẩm của hãng, gồm cả iPhone, trong vòng một năm sau khi mua. Nhưng như thế nào là sửa chữa hợp lệ? Những hư hỏng đặc biệt sẽ không thuộc diện bảo hành như bấy kỳ hư hại nào từ "tai nạn, bị tháo ra, dịch vụ không được uỷ quyền và những điều chỉnh trái phép".

Tài liệu rò rỉ cho thấy Apple sẽ sửa chữa hay thay thế iPhone

Theo Business Insider, mới đây bộ tài liệu dài 22 trang mang tên "Visual/Mechanical Inspection Guide" (Tài liệu hướng dẫn kiểm tra tình trạng thiết bị - VMI) do chính Apple biên soạn, dành cho các cửa hàng/dịch vụ sửa chữa được Apple uỷ quyền, đã bị rò rỉ ra bên ngoài. Tài liệu này cho ta biết được những thiết bị do khách hàng mang đến phải đạt những tiêu chuẩn nào thì mới được sửa chữa.

Tài liệu rò rỉ cho thấy Apple sẽ sửa chữa hay thay thế iPhone

Được biết, thời hạn bảo hành của Apple đối với hầu hết các sản phẩm là 1 năm, bao gồm việc sửa chữa hoặc thay mới hoàn toàn sản phẩm.

Hầu như mọi thông tin được nêu ra trong hướng dẫn này đều khá dễ hiểu, có những điều ai cũng biết về việc các sản phẩm (mà cụ thể là iPhone 6/6 Plus, 6s/6s Plus, 7/7 Plus) phải được kiểm tra kĩ để xem nó được sửa chữa theo diện nào: trong thời gian bảo hành (không mất phí), hết thời gian bảo hành (mất phí), hoặc "Apple bó tay" (tức là bạn cần mua máy mới).

Khi đọc kỹ tài liệu, người ta phát hiện ra một số vấn đề "hay ho" như: nếu một chuyên viên sửa chữa phát hiện ra màn hình máy bạn có điểm chết thì anh ta không có nghĩa vụ phải sửa trừ khi khách hàng yêu cầu; quy trình kiểm tra máy bị dính nước/chất lỏng, trong đó nêu ra những câu hỏi mà một chuyên viên phải hỏi khách hàng nếu anh ta nghi ngờ máy bị dính nước, và anh ta sẽ phải bung máy để xem xét trước khi từ chối bảo hành...

Tài liệu rò rỉ cho thấy Apple sẽ sửa chữa hay thay thế iPhone

Ngoài ra, tài liệu này cũng cho biết Apple sẽ nhận sửa chữa bảo hành miễn phí nếu thiết bị iPhone của bạn bị nứt 1 đường dù nhỏ như sợi tóc ở mặt kính trước, miễn là nó ko đi kèm với hư hỏng ở bên trong khu vực bị nứt. Nếu máy đã hết bảo hành thì Apple sẽ thay màn hình với mức phí 129 USD hoặc 149 USD tuỳ theo đời máy, sau khi sửa xong thì bạn có thể mua một gói bảo hiểm AppleCare trị giá 29 USD cho màn hình này.

Apple sẽ từ chối sửa chữa nếu máy bạn hỏng do tai nạn, hoặc bạn đã từng "ngứa tay" tự sửa máy. Trong hai trường hợp này, Apple sẽ tìm bằng chứng về việc "tự ý can thiệp hoặc phá hoại", "máy đã bị bung", "thiếu một số bộ phận", "pin không phải của Apple", và "thiệt hại quá lớn". Họ cũng sẽ không nhận sửa các lỗi liên quan đến ngoại hình của máy:

Tài liệu rò rỉ cho thấy Apple sẽ sửa chữa hay thay thế iPhone

Trước đây, Apple thường xuyên bị khách hàng phàn nàn về vấn đề cố ý không nhận ra lỗi sản phẩm. Tuy nhiên, từ sau sự cố lỗi cảm ứng trên iPhone 6, hãng đã thắt chặt quá trình kiểm soát chất lượng của mình. Trong vài tháng gần đây, hãng còn tăng thời gian bảo hành của các model Apple Watch đời đầu, và thậm chí là chấp nhận đổi cho khách các mẫu iPad Air 2 thay cho các mẫu iPad 4 bị hỏng.

Nhìn chung, tài liệu VMI nêu trên dù sao cũng chỉ là một bản hướng dẫn không nhất thiết phải tuân theo, và các chuyên viên của Apple cũng thỉnh thoảng cho khách hàng một vài ngoại lệ. Một chuyên viên cho biết: "luôn có trường hợp là một vài chiếc iPhone đáng ra không nằm trong diện được bảo hành, nhưng chúng tôi cũng chấp nhận cho khách đổi máy mới, không có vấn đề gì to tát cả".

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận