Tại sao Apple lại quyết định cho ra đời dòng iPhone Xr/Xc giá rẻ sắp tới?

Tại sao Apple lại quyết định cho ra đời dòng iPhone Xr/Xc giá rẻ sắp tới?

Tại sao Apple lại quyết định cho ra đời dòng iPhone Xr/Xc giá rẻ sắp tới?

Tròn 1 năm sau khi Apple thực hiện những thay đổi lớn trên điện thoại iPhone X đắt tiền nhất từ trước đến nay thế nhưng một trong 3 điện thoại sắp tới của hãng sẽ là một iPhone "giá rẻ cao cấp" để đáp ứng được nhu cầu cho những người dùng khác. 

Theo rò rỉ thông tin mới nhất từ CNET, smartphone có giá rẻ nhất trong bộ 3 sẽ sử dụng màn hình LCD để giảm giá thành và có tên gọi là iPhone Xr hoặc iPhone Xc - smartphone đặc biệt nhất từ trước đến nay của Apple.

Đây là phiên bản cập nhật của iPhone X nhưng sử dụng nguyên vật liệu và thành phần lắp ráp rẻ hơn như lớp vỏ được làm bằng mặt nhôm thay vì lớp thép chống ghỉ như iPhone X và có nhiều màu sắc thể thao để người dùng lựa chọn hơn. Kích thước màn hình gần bằng 6,1 inch của iPhone Xr/Xc sẽ lớn hơn một chút so với iPhone 8 Plus và iPhone X, đây thực sự là một thay đổi lớn cho dòng smartphone giá rẻ. Bởi theo truyền thống của Nhà Táo, kích thước thiết bị càng lớn giá thành càng cao.

iPhone Xr/Xc là sự chuộc lỗi của Apple cho iPhone X trước đó

Mô hình mới này là dấu hiệu cho thấy giá các điện thoại cao cấp như iPhone X và Galaxy Note 9 đang tăng vọt hơn bao giờ hết và ngay cả một công ty đẳng cấp như Apple cũng buộc phải nhắm vào các đối tượng khác thay vì tầng lớp giàu có như trước. iPhone X có thể là điện thoại thông minh cao cấp nhất của Apple nhưng các dòng smartphone khác có giá cả phải chăng hơn như Huawei, OnePlus và Xiaomi đang bắt đầu gây sự chú ý của mọi người hơn.

Theo các nhà phân tích thị trường, iPhone Xr/Xc "ngân sách" sắp tới sẽ có giá từ 699 USD đến 849 USD, cùng với nhận diện Face ID thì đây là lựa chọn hấp dẫn nhất cho người tiêu dùng nếu họ không đủ khả năng chi trả cho 2 smartphone "đắt đỏ" còn lại.

"Đó là cách tốt nhất để Apple lôi kéo những người dùng đang sở hữu các thiết bị cũ như iPhone 6 hoặc 5S có nhu cầu nâng cấp lên smartphone mới. Họ sẽ cảm thấy mình được sở hữu trong tay một sản phẩm với nhiều tính năng mới từ Apple mà không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền", nhà phân tích chiến lược Carolina Milanesi cho biết.

iPhone Xr/Xc sẽ là "vũ khí" cạnh tranh của Apple với Huawei và Samsung

Tại sao Apple lại quyết định cho ra đời dòng iPhone Xr/Xc giá rẻ sắp tới?

iPhone X vs Note 9

Apple đã chính thức trở thành công ty công nghệ đầu tiên trị giá 1.000 tỷ USD vào đầu tháng 8 và những dự báo khả quan của công ty cho các sản phẩm sắp tới.

Tuy có doanh thu lớn từ việc bán smartphone nhưng trên thực tế doanh số bán thiết bị của Apple lại bị giảm đi. Bằng chứng là trong báo cáo quý vừa qua, Huawei đã qua mặt được Táo Khuyết để trở thành nhà sản xuất thứ 2 trên thế giới bán được nhiều sản phẩm nhất.

Cụ thể, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đã bán được 54 triệu smartphone - tăng 41% so với năm trước, trong khi Apple chỉ bán được 41,3 triệu iPhone - gần bằng với con số 41,03 triệu của năm trước.

Nhà phân tích Ben Stanton của Calalys cho biết:

"Vị trí quan trọng mà Huawei dành được trong lần báo cáo này là không hề phóng đại. Đây là lần đầu tiên trong 7 năm mà cả Samsung và Apple đều không thể giữ vững 2 vị trí hàng đầu của mình". Ông cũng nói thêm rằng cả 2 "gã khổng lồ" này đều phải đầu tư cho danh mục "cạnh tranh chính" của mình về giá cả.

Apple vẫn không phải là nhà sản xuất điện thoại giá rẻ

Những phân tích ở trên cho thấy do sự phân khúc trên thị trường smartphone khiến Apple đang "miễn cưỡng" cho ra đời dòng sản phẩm giá rẻ, đồng nghĩa với việc các iPhone giá cao hơn cũng sẽ bán được ít hơn.

Trong báo cáo tài chính quý vừa qua, giá bán trung bình của iPhone đã tăng từ 606 USD lên tới 724 USD so với năm trước. Cụ thể, trong năm 2016 giá một chiếc iPhone 7 chỉ tầm 649 USD nhưng một năm sau đó iPhone X mới nhất đã được nâng giá lên tận 1.149 USD.

Trong khi đó hầu hết các đối thủ của Apple đều có giá bán smartphone trung bình thấp hơn. Ví dụ như giá bán điện thoại thông minh của Samsung chỉ đạt 373 USD trong Qúy II, Huawei là 278 USD, trong khi một số dòng điện thoại mới ra mắt của Huawei có giá rẻ hơn, mà vẫn sở hữu các thành phần cao cấp hơn.

Điều đó có nghĩa là dù Apple tăng giá smartphone lên cao, thì vẫn rất nhiều người dùng vẫn vui vẻ chi tiền. Và tất nhiên con đường thực sự của Apple không phải là bán smartphone giá rẻ.

Thông tin từ Bloomberg cho biết Apple cũng sẽ đẩy giá của 2 mô hình iPhone cao cấp sắp tới lên mức cao hơn hẳn. Cả 2 iPhone mới đều sẽ có màn hình OLED sắc nét hơn, camera kép được cải tiến, mặt sau được làm bằng kính và cạnh bên bằng thép không ghỉ. Mô hình 5,8 inch sẽ không có nhiều thay đổi so với iPhone X nhưng sở hữu một bộ xử lý với tốc độ "siêu nhanh".

Mô hình còn lại sẽ có kích cỡ màn hình 6,5 inch và là điện thoại thông minh lớn nhất trên thị trường, so với Galaxy Note 9 trước đó là 6,4 inch. Những thay đổi trên thiết bị này là về phần mềm, tốc độ xem nội dung trên thiết bị và chắc chắn sẽ có giá cao hơn 999 USD.

"Kể từ khi Apple cho ra mắt iPhone X giá 999 USD và là sản phẩm bán chạy nhất trong năm nay, chúng tôi tin rằng Apple hiểu được rằng người tiêu dùng luôn sẵn sàng trả tiền cho một thiết bị vượt trội để trải nghiệm các sản phẩm của công ty", nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley nhấn mạnh.

iPhone giá rẻ sẽ là bản nâng cấp của iPhone SE trước đây?

Tại sao Apple lại quyết định cho ra đời dòng iPhone Xr/Xc giá rẻ sắp tới?

Năm 2013, Apple cũng đã tung ra thị trường dòng điện thoại giá rẻ iPhone 5C với vỏ nhựa đầy màu sắc, thế nhưng đây vẫn không là sản phẩm đủ rẻ để thu thu hút người mua và đủ hào nhoáng để hấp dẫn tất cả mọi đối tượng khác. Sau đó Apple đã không còn ý định nâng cấp bất kì phiên bản C thứ 2 nào nữa.

Samsung hiện tại cũng đang phải đối mặt với áp lực đến từ các nhà cung cấp điện thoại giá rẻ trên thị trường khác. Trong tháng này, nhà sản xuất Hàn Quốc cũng đã thông báo về việc tầm trung cải tiến lại dòng Galaxy A6 tầm trung, sẽ được tung ra thị trường Mỹ vào 14/9 tới với giá 360 USD.

Tuy nhiên Apple đã thấy được sự thành công khi cho ra đời dòng điện thoại iPhone SE vào tháng 3/2016. Tại thời điểm đó, SE là dòng sản phẩm với những thiết kế giống với thiết bị trước đó là iPhone 6 nhưng đáp ứng được nhu cầu màn hình nhỏ hơn. Để thấy rằng Apple luôn có truyền thống đại tu các dòng sản phẩm cũ nhưng có tiềm năng, để tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Cũng như khả năng Apple sẽ cho ra mắt phiên bản cập nhật của iPhone SE trong sự kiện vào ngày mai. Đồng thời những dòng điện thoại trước đó như iPhone X và iPhone 8 Plus cũng sẽ được giảm giá và lựa chọn ngân sách phù hợp cho người tiêu dùng. Đúng như tiêu chí mà Samsung đã phát biểu trong một sự kiện gần đây:

"Người tiêu dùng đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm các tính năng cải tiến và chất lượng phần cứng cao cấp trong các thiết bị di động tầm trung".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận