Tại sao giá điện thoại đang lên cao ngất ngưởng đến 46 triệu đồng?

Tại sao giá điện thoại đang lên cao ngất ngưởng đến 46 triệu đồng?

Điện thoại đang trở nên đắt hơn bao giờ hết. Các thiết bị hàng đầu của Apple, Samsung, Google và các nhà sản xuất hàng đầu khác hiện có thể có giá cao hơn hàng trăm đô la so với cách đây vài năm. Giờ đây, với sự xuất hiện của điện thoại gập lại, nó đang được định giá từ 2.000 đô la trở lên. Nhưng giới hạn này có vẻ sẽ tiếp tục tăng.

tai sao gia dien thoai dang len cao ngat nguong den 46 trieu dong? hinh anh 1

Huawei Mate X có giá bán lên đến 46 triệu đồng.

Có một vài lý do khác nhau khiến giá điện thoại tăng vọt trong nhiều năm qua. Đầu tiên và đơn giản: đó chỉ là sự thay đổi kinh doanh. Tại Mỹ, các điện thoại hàng đầu được sử dụng có giá 200 USD (4,6 triệu đồng) như là một phần của hợp đồng với nhà mạng, trong khi chi phí thực sự của chúng được áp vào phí hàng tháng. Giờ đây, khi những hợp đồng với nhà mạng kết thúc, các điện thoại đều được bán với giá thực của nó (bản mở khóa). Vì vậy giá iPhone đột ngột tăng lên mức 649 USD (15 triệu đồng) cách đây vài năm khiến nhiều người Mỹ bất ngờ, bởi họ quá quen với việc chia số tiền đó ra thanh toán hàng tháng.

Nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Giá điện thoại thực sự đã tăng thêm vài trăm đô la. Chẳng hạn, năm 2016, Samsung đã tính phí 670 USD (15,5 triệu đồng) cho một chiếc Galaxy S7 hoàn toàn mới, nhưng Galaxy S10 năm nay có giá từ 900 USD (20,9 triệu đồng).

Điều đó phần lớn là do điện thoại ngày càng khó bán hơn. Ngày nay, nhiều người sở hữu smartphone hơn so với vài năm trước và mọi người giữ điện thoại của họ lâu hơn (có lẽ vì chúng rất tốt hoặc gói trợ giá bởi nhà mạng đã hết). Kết quả là, các nhà sản xuất smartphone tính đến 2 tùy chọn nếu không muốn thấy doanh thu giảm: bán nhiều điện thoại hơn hay bán điện thoại đắt tiền hơn. Cuối cùng, họ đã chọn cái sau.

tai sao gia dien thoai dang len cao ngat nguong den 46 trieu dong? hinh anh 2

Các hãng smartphone đã chọn tăng giá để thu lợi nhuận cao hơn thay vì giảm giá để tăng doanh số.

Chúng ta đã thấy nhiều tùy chọn cấu hình smartphone với màn hình lớn hơn và bộ nhớ trong lớn hơn, nó đã đẩy giá điện thoại hàng đầu vào tầm 1.500 USD. Ngay cả giá khởi điểm cho các sản phẩm cao cấp ngày nay cũng có giá gần 1.000 USD so với 649 USD cách đây chỉ một vài năm.

Nhưng điều này không nhất thiết là nguyên nhân khiến giá smartphone tăng lên. Chi phí để tạo ra một điện thoại cao cấp đang tăng lên: các bộ phận bên trong một chiếc iPhone 4 từ năm 2010 chỉ là dưới 190 USD (4,4 triệu đồng), trong khi các bộ phận bên trong iPhone XS Max năm ngoái lên đến 390 USD (9 triệu đồng). Đó là dữ liệu từ IHS Markit.

Bên cạnh đó còn có chi phí lạm phát. Theo Cục Thống kê Lao động, 649 USD trong năm 2010 sẽ có giá trị bằng 750 USD ngày nay, gần bằng chi phí của một chiếc iPhone XR.

Trong nhiều trường hợp, những điện thoại tăng giá này về cơ bản dành cho các model cao cấp thay thế. Ví dụ, iPhone XS có giá là 999 USD, nhưng model cao cấp iPhone XS Max có giá khởi điểm cao hơn. Tương tự với Samsung khi công ty bán phiên bản Galaxy S10 có giá khởi điểm 900 USD nhưng bản rẻ hơn S10e chỉ có giá từ 750 USD.

tai sao gia dien thoai dang len cao ngat nguong den 46 trieu dong? hinh anh 3

iPhone XS Max của Apple vẫn là smartphone đắt đỏ nhất cho thị trường tiêu dùng.

Nhược điểm của xu hướng này đó là, giờ đây bạn sẽ phải chi tiêu nhiều hơn so với vài năm trước để có được chiếc điện thoại tốt nhất hiện có. Nhưng nhược điểm là điện thoại bạn mua có khả năng đẹp hơn và bạn có thể giữ nó lâu hơn nữa. Vì vậy, trừ khi bạn vẫn mua thứ tốt nhất cứ sau một năm, bạn sẽ không thể chi tiêu nhiều hơn thế nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận