Top 10 xu hướng công nghệ trong thập kỷ mới của thế kỷ XXI

Top 10 xu hướng công nghệ trong thập kỷ mới của thế kỷ XXI

Chỉ hơn một thập kỷ trước đó, Apple đã “suýt chết” khi cần khoản đầu tư 150 triệu USD từ Microsoft chỉ để duy trì sự sống. Nhưng sau đó, iPhone xuất hiện vào năm 2007 và Apple đã viết lại tên mình trên cuộc cách mạng di động. Trong những năm sau đó, nhiều sản phẩm mới của "Nhà Táo" đã dựa trên thành công của iPhone. Và từ Apple, và những chiếc smartphone Android ra đời, lan rộng khắp hành tinh, hòa mình vào cuộc sống của con người.

Dưới đây là danh sách các sản phẩm công nghệ quan trọng nhất và xu hướng của những năm 2010+, tất cả chúng đều được kết nối với cuộc cách mạng di động - trực tiếp hoặc gián tiếp.

1. Mạng 5G

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 1

Trong thập kỷ tới, mạng 5G sẽ xâm chiếm thế giới.

Trải nghiệm 4G lần đầu tiên trên Thunderbolt đã khiến điện thoại thông minh trở thành trung tâm trong cuộc sống hàng ngày của con người trong suốt thập kỷ qua. Và đó là tiền đề của bước nhảy vọt tiếp theo - 5G sẽ định hình thập kỷ sắp tới. Mặc dù các mạng 5G hiện tại vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng tương lai, thế hệ mạng này sẽ giúp cải thiện tốc độ và độ trễ gấp 10 đến 100 lần so với 4G tiêu chuẩn.

2. iPad, Chromebook và kỷ nguyên PC mới

Sau gần một thập kỷ làm việc trên máy tính bảng, Steve Jobs sải bước trên sân khấu vào tháng 1 năm 2010 và công bố iPad. Ông khẳng định sản phẩm sẽ định nghĩa "một danh mục thiết bị hoàn toàn mới, sẽ kết nối người dùng với ứng dụng và nội dung của họ theo cách gần gũi, trực quan và thú vị hơn bao giờ hết".

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 2

Steve Jobs và chiếc máy tính bảng đầu tiên.

Vào thời điểm đó, nhiều chuyên gia công nghệ đã tự hỏi liệu iPad có được coi là một máy tính hay không. Người tiêu dùng đã có lời giải đáp về điều đó, vì các thiết bị như iPad và Google Chromebook đã chứng minh được sự phổ biến với cả trẻ em, học sinh, phụ huynh, người cao tuổi,...

3. Cách mạng Ninja: Dữ liệu đám mây, Big Data và AI

Có một xu hướng mới đang bùng nổ: các công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Cả ba đều cung cấp rất nhiều khả năng mới tuyệt vời cho các thiết bị, từ AI đến chụp ảnh thiếu sáng đến sao lưu ảnh ngay cả khi điện thoại bị hỏng hoặc mất.

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 3

Ảnh minh họa.

Các công nghệ này xuất hiện trong các sản phẩm tiêu dùng như Dropbox, Apple iCloud, Microsoft OneDrive, Amazon Alexa hoặc Google Assistant. Nhưng chúng nằm cùng trong các trung tâm dữ liệu yên tĩnh ở những nơi xa xôi, nơi điện rẻ hơn và tránh được thiên tai. Nếu không có những tiến bộ to lớn này trong thập kỷ qua, các thiết bị sẽ kém thông minh hơn rất nhiều.

4. Bỏ truyền hình cáp TV mãi mãi

Khi băng thông rộng nhanh hơn và các thiết bị có màn hình tốt hơn, nhiều người chỉ thích xem video trên điện thoại và máy tính bảng. Hiện tại, TV trở nên thông minh hơn và phát trực tuyến các hộp như Roku, Fire TV và Apple TV cung cấp các cách tốt hơn để truy cập chương trình và chọn chương trình để xem nên cáp TV có lẽ sẽ dần trở thành thừa thãi.

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 4

Ảnh minh họa.

Và khi Netflix, Hulu, YouTube, HBO và các ứng dụng khác phát hành các ứng dụng phát trực tuyến cung cấp cho người dùng toàn bộ thư viện nội dung trong tầm tay, mô hình cũ như lướt kênh hoặc thậm chí ghi chương trình trên DVR trở nên ít hấp dẫn hơn.

5. Sử dụng công nghệ để “chiến đấu” với công nghệ

Nhược điểm của thời đại kỹ thuật số là con người dành nhiều thời gian hơn để ngồi yên và nhìn vào màn hình - ảnh hưởng khủng khiếp đối với sức khỏe. Khi con người nhận thức rõ hơn về những rủi ro này, nó tạo ra nhu cầu về các giải pháp công nghệ để giúp theo dõi và quản lý ba vấn đề của sức khỏe: tập thể dục, ăn kiêng và ngủ.

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 5

Ảnh minh họa.

Ngoài các máy theo dõi thể dục như Apple Watch và Fitbit, có máy theo dõi bữa ăn và máy đếm calo như MyFitnessPal và Lose It hay ứng dụng theo dõi giấc ngủ như SleepWatch,... Trên thị trường cũng có hàng tấn thiết bị, ứng dụng và dịch vụ giúp bảo vệ sức khỏe của con người với mục tiêu giúp con người di chuyển nhiều hơn, ăn uống tốt hơn và đảm bảo ngủ ngon hơn.

6. Xe tự lái Tesla Autopilot

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 6

Ảnh minh họa.

Tesla xứng đáng có một vị trí ở đây mặc dù số lượng sản phẩm bán ra vẫn còn khá nhỏ và doanh số khiêm tốn. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô đã thúc đẩy sự phát triển của xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe tự lái hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô khổng lồ nào trên thế giới.

7. Apple Watch và bùng nổ thiết bị đeo

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 7

Đồng hồ Apple Watch.

Vào tháng 4 năm 2015, Apple ra mắt thiết bị đeo đầu tiên của mình - Apple Watch, sản phẩm khiến con người nghĩ về một chiếc máy tính kiểu Dick Tracy trên cổ tay. Hóa ra đó chỉ là một Fitbit thông minh hơn một chút. Nhưng điều đó là đủ để làm cho nó trở thành chiếc đồng hồ bán chạy nhất trên thế giới trong vòng hai năm. Trong tương lai, cả Google, Facebook và Apple dự kiến ​​sẽ phát hành kính AR của riêng mình.

8. Loa Amazon Echo và trợ lý ảo Alexa

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 8

Ảnh minh họa.

Trợ lý ảo Alexa và loa Amazon Echo đã biến thành một hiện tượng mới. Google và Apple đã nhanh chóng chạy đua để bắt kịp Alexa kể từ đó. Amazon đã mở rộng khả năng của Alexa sang nhiều thiết bị khác, dự kiến sẽ còn được mở rộng hơn trong tương lai.

9. Airpods và sự ra đi của giắc cắm tai nghe

Một trong những "đổi mới" gây tranh cãi nhất thập kỷ là quyết định của Apple năm 2016 về việc loại bỏ giắc cắm tai nghe khỏi iPhone 7. (Các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác sau đó đã làm điều tương tự trên điện thoại hàng đầu của mình.)

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 9

Tai nghe không dây AirPods.

Động lực của Apple là di chuyển thế giới đến tai nghe không dây, chẳng hạn như AirPods giá 159 USD (khoảng 3,69 triệu đồng). Khi lần đầu tiên ra mắt vào năm 2016, AirPods nhận rất nhiều “gạch đá” nhưng cuối cùng, Apple lại "hốt bạc" nhờ bán được 50 triệu bộ AirPods vào năm 2019.

10. Uber, Lyft và Airbnb

Các dịch vụ như Uber và Lyft và Airbnb đã khiến cho việc đi xe và tìm một nơi ở trở nên dễ dàng và rẻ hơn bao giờ hết. Sức mạnh của ứng dụng điện thoại thông minh đã mang lại lợi nhuận lớn nhất tới các công ty này - và các đối tác của họ trên khắp thế giới như DiDi ở Trung Quốc và Grab ở Đông Nam Á.

top 10 xu huong cong nghe trong thap ky moi cua the ky xxi hinh anh 10

Dịch vụ đặt xe Uber.

Đến cuối thập kỷ, Airbnb có nhiều danh sách phòng hơn tất cả các phòng có sẵn trong năm chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới cộng lại, và Uber và Lyft đã cung cấp số lượng chuyến đi nhiều hơn 65% so với tổng chuyến taxi ở Thành phố New York. Thành công lớn của Uber và Airbnb là điều không cần bàn cãi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận