Top 5 biện pháp bảo mật cho smartphone

Top 5 biện pháp bảo mật cho smartphone

Đa phần người dùng smartphone vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề bảo mật của thiết bị mình đang dùng. Vnreview sẽ giới thiệu cho các bạn một số cách để giữ cho chiếc điện thoại của bạn được an toàn.

Top 5 biện pháp bảo mật cho smartphone

Cập nhật hệ điều hành đầy đủ

Cập nhật hệ điều hành sẽ giúp bạn cải thiện an ninh và hiệu suất thiết bị. Có một con số không nhỏ những người dùng smartphone không cài đặt đầy đủ các bản cập nhật hệ điều hành vì nhiều lí do khác nhau, đa phần là vì tần suất cập nhật có thể là quá dày, lo lắng rằng bản cập nhật sẽ ngốn thêm bộ nhớ điện thoại hay sợ rằng các bản cập nhật mới sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất pin điện thoại. Ngoài ra, một số ít người dùng còn sợ rằng nhỡ không may xảy ra sự cố trong lúc cập nhật, họ sẽ mất sạch dữ liệu. Và còn một vấn đề khác thường xảy ra với bản cập nhật của các máy Android chính là: Không phải tất cả các máy Android đều giống nhau, đó là điều chắc chắn, và thời gian nhận cập nhật của chúng cũng sẽ khác nhau. Có những máy sẽ được nhận sớm, có máy lại phải chờ lâu hơn để nhận các bản cập nhật. Đôi khi, còn có những chiếc điện thoại không được nhận cập nhật từ nhà sản xuất.

Nhưng dù sao, bạn cũng nên cập nhật đầy đủ cho chú dế yêu của mình – cả iOS và Android – ngay khi bản cập nhật được phát hành. Các bản cập nhật này có thể chống lại các mối đe dọa mới phát hiện, vá ngay các lỗ hổng bảo mật để giữ cho chiếc smartphone của bạn luôn được an toàn.

Cài mật khẩu cho chiếc điện thoại của mình

Có thể bạn cho rằng điều này nghe có vẻ hiển nhiên, thế nhưng bạn sẽ phải bất ngờ khi biết được số người dùng không đặt mật khẩu cho thiết bị của mình vẫn chiếm một tỷ lệ rất cao. Theo khảo sát của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew ở Hoa Kỳ cho thấy rằng gần 1/3 số người được hỏi trả lời rằng họ không đặt mật khẩu cho chiếc điện thoại của mình.

Dĩ nhiên, việc chiếc điện thoại của bạn không có mật khẩu sẽ tạo điều kiện cho những tên trộm hay những người muốn dòm ngó thông tin cá nhân của bạn dễ dàng đạt được mục đích. Nhiều người cho rằng khi công nghệ nhận dạng bằng sinh trắc học phát triển như hiện nay thì đặt mật khẩu là điều không cần thiết, tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, có những trường hợp, dù bạn không muốn đặt tay mình lên cảm biến để mở khóa điện thoại, vẫn sẽ có kẻ mở được nó bằng chính dấu vân tay của bạn. Cho nên, hãy đặt mật khẩu cho thiết bị của mình, đừng chủ quan bạn nhé.

Đừng root hay jailbreak thiết bị của bạn

Người dùng iPhone thường bị jailbreak cám dỗ vì sau khi jailbreak, họ có thể can thiệp sâu vào hệ thống thiết bị, sử dụng được những ứng dụng nằm ngoài App Store và dùng miễn phí tất cả các ứng dụng trong App Store. Nhưng việc đó sẽ làm cho bảo mật điện thoại có nhiều khả năng gặp rủi ro. Sau khi jailbreak, tính năng kiểm tra các ứng dụng của App Store sẽ bị suy giảm đáng kể và nó sẽ tạo điều kiện cho các ứng dụng độc hại xâm nhập vào chiếc iPhone của bạn. Còn đối với Android, dù đôi khi cũng có những ứng dụng độc hại len lỏi vào Google Store nhưng bạn sẽ vẫn ít gặp phải chúng hơn so với khi bạn sử dụng cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Và bạn biết đấy, việc cài các ứng dụng bên ngoài cửa hàng ứng dụng chính thức thực sự mang đến rất nhiểu nguy cơ cho thiết bị của bạn, nguy hiểm nhất chính là các phần mềm gián điệp, chúng có thể sẽ đánh cắp các thông tin tín dụng của bạn, do đó, đừng thử dù chỉ một lần.

Nhận thức rõ những nguy cơ tiềm ẩn của Wi-Fi và Bluetooth công cộng

Đa số những người dùng smartphone luôn luôn có xu hướng kết nối với Wi-Fi công cộng khi phát hiện có thể truy cập, tuy nhiên, ít ai ngờ rằng đôi khi đây là một cái bẫy của những kẻ xấu nhằm chiếm đoạt các thông tin cá nhân của họ. Chính vì vậy, nên lưu ý không bao giờ gửi các thông tin nhạy cảm qua Wi-Fi công cộng – ví dụ: không nhập mật khẩu hoặc thực hiện các giao dịch liên quan đến tài khoản tín dụng qua internet khi kết nối với Wi-Fi công cộng.

Để tăng cường bảo mật khi sử dụng Wi-Fi công cộng, bạn nên dùng VPN (mạng riêng ảo). Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng VPN di động mà bạn tải xuống phải hợp pháp và không thu thập bất cứ dữ liệu nào trong điện thoại của bạn. Nếu bạn thắc mắc VPN dùng như thế nào, hãy tham khảo bài hướng dẫn tại đây.

Ngoài Wi-Fi, bạn cũng nên cẩn thận với chế độ Bluetooth của thiết bị bạn đang dùng. Không chỉ gây tốn pin mà chế độ chia sẻ dữ liệu này còn tạo điều kiện để những kẻ xấu kết nối và ăn cắp dữ liệu của bạn. Hãy tắt nó đi khi không sử dụng.

Cài đặt các phần mềm bảo mật cho điện thoại của bạn

Đa số mọi người đều chú trọng việc cài các phần mềm bảo mật cho máy tính, nhưng lại không mấy quan tâm đến điều tương tự trên điện thoại. Tuy nhiên điều này là vô cùng cần thiết, vì vậy, bạn nên tải và cài đặt một phần mềm bảo mật tốt cho chiếc điện thoại di động của bạn.

Trần Vũ Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận