Trên tay Xiaomi Mi 5s với cảm biến vân tay siêu âm

Trên tay Xiaomi Mi 5s với cảm biến vân tay siêu âm

Trong vòng nửa năm Xiaomi đã làm những gì cho dòng smartphone cao cấp nhất của họ? Câu trả lời là chuyển từ mặt lưng kính/gốm sang nhôm, cấu hình cao hơn, và đặc biệt là cảm biến vân tay siêu âm cho Mi 5s. Chiếc Mi 5s mình trên tay hôm nay có công nghệ cảm biến vân taysiêu âm nằm chìm dưới mặt kính, Xiaomi nói rằng họ mất 2 năm để có thể trang bị nó cho chiếc điện thoại này.


Xiaomi đi theo chiến lược rất rõ ràng, giống với Apple đang làm với smartphone cao cấp đó là tung ra hai phiên bản với các trang bị khác nhau. Nếu như Mi 5s Plus sở hữu hai camera và màn hình lớn thì Mi 5s không có hai camera, bù lại nó có cảm biến vân tay siêu âm (ultrasonic fingerprint). Dù Xiaomi không công bố nhưng nhiều nguồn tin nói rằng cảm biến này sử dụng công nghệ Sense ID từ Qualcomm, cho phép tích hợp cảm biến vân tay dưới bề mặt của nhiều vật liệu như nhôm, thép, kính, nhựa...

Cảm biến vân tay siêu âm

Các cảm biến điện dung hiện tại sẽ quét vân tay dưới hình ảnh 2D và so sánh với dữ liệu có sẵn trong máy để đưa ra quyết định đó có phải là vân tay hợp lệ. Trong khi đó, công nghệ siêu âm sẽ cho phép cảm biến phát đi một dải sóng siêu âm khi tay người dùng chạm vào cảm biến. Một vài sóng siêu âm sẽ bị tay chúng ta hấp thụ, một vài sóng khác sẽ phản hồi ngược trở lại và cảm biến bên dưới sẽ tính toán để biết đó có phải là vân tay hợp lệ hay không. Không chỉ quét hình ảnh 2D mà công nghệ này sẽ quét bề mặt của vân tay đưa ra hình ảnh 3 chiều, nhờ đó chính xác và tin cậy hơn.

DSC00204.jpg
Không phải tốc độ mà khả năng hoạt động dưới nhiều bề mặt khác nhau mới là lợi thế của công nghệ vân tay siêu âm này với công nghệ điện dung hiện tại. Theo lý thuyết, với công nghệ sóng siêu âm thì các nhà sản xuất có thể tích hợp cảm biến vân tay bên dưới của lớp kính, nhựa, nhôm nào đó mà không phải khoét thủng cho cảm biến vân tay. Với Xiaomi Mi 5s thì cảm biến vây tay được đặt dưới lớp kính 2,5D của mặt trước. Dù có thể hoạt động dưới một lớp kính nhưng Xiaomi vẫn cẩn thận khoét lõm bề mặt kính xuống một chút để tay chúng ta định vị cảm biến dễ hơn.

Qua thử nghiệm, ở điều kiện tốt (tay khô hoặc mồ hôi nhẹ) thì cảm biến làm việc rất nhanh và chính xác, mình có thử so sánh với iPhone 7 Plus trong video cho anh em xem. Khi mình thử nhúng tay xuống nước và chạm thì nó không nhận.

Thiết kế

Mình nói quá nhiều về cảm biến vân tay rồi, thực ra Mi 5s có cái đó đáng giá nhất để chia sẻ với anh em bên cạnh thiết kế thay đổi chút. Sự thay đổi ở đây nằm ở việc chuyển từ vật liệu kính/gốm trên Mi 5 sang nhôm cho mặt lưng. Hai viền vẫn vát cong mạnh để cho cảm giác cầm tốt và êm ái. Mặt trước vẫn là màn hình 5"15 như Mi 5, một cái rất đáng lên án là viền bezel màn hình vẫn rất dày cho cảm giác khó chịu khi nhìn nội dung màu trắng, sáng.

Cấu hình

Cấu hình của Mi 5s bao gồm CPU Snapdragon 821 nâng cấp từ 820 so với đầu năm. Phiên bản mạnh nhất của Mi 5s được trang bị RAM 4GB và bộ nhớ trong 128GB, camera 12MP và pin 3200mAh, cổng USB-C.

Với mức giá dưới 8 triệu đồng ở thị trường xách tay hiện tại, rõ ràng Mi 5s có khá nhiều lợi thế như cấu hình mạnh, thiết kế tốt và cảm biến vân tay siêu âm mà hiện có rất ít smartphone có.

Xin cảm ơn cửa hàng Mi Store đã cho mình mượn máy thực hiện bài viết này.

DSC00200.jpgDSC00201.jpgDSC00203.jpgDSC00205.jpgDSC00206.jpgDSC00207.jpgDSC00208.jpgDSC00209.jpgDSC00211.jpgDSC00214.jpgDSC00216.jpgDSC00219.jpgDSC00223.jpgDSC00226.jpgDSC00227.jpgDSC00230.jpg
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận