Trí tuệ nhân tạo trên Smartphone: Học hỏi từ con người để thông minh “hơn người”

Trí tuệ nhân tạo trên Smartphone: Học hỏi từ con người để thông minh “hơn người”

Những bộ phim bom tấn của Hollywood đã giúp người dùng không còn “bỡ ngỡ” với khả năng phi thường mà trí tuệ nhân tạo có thể mang lại cho cuộc sống con người thông qua các thiết bị công nghệ, nhất là Smartphone. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách lớn để AI có thể đạt tới ngưỡng “siêu đẳng” như trong các bộ phim viễn tưởng khi ở thời điểm hiện tại người dùng mới chỉ được tận hưởng những lợi ích sơ khai từ trí tuệ nhân tạo trên các dòng Smartphone.

Trí tuệ nhân tạo trên Smartphone: Học hỏi từ con người để thông minh “hơn người” ảnh 1
Khả năng học hỏi con người để tự thông minh chính là bản chất của AI

Bản chất của AI là khả năng học hỏi từ người dùng để điều chỉnh Smartphone theo “suy nghĩ”, thói quen sử dụng của người dùng. AI sẽ không thể tự nhiên thông minh vượt trội mà đó là một quá trình học hỏi. Chỉ có điều, quá trình này sẽ nhanh hơn gấp cả triệu lần so với một người bình thường, nhất là khi AI được tích hợp vào sức mạnh phần cứng, trong các con Chip-bộ não của các dòng Smartphone, thay vì chỉ dừng lại ở các ứng dụng phần mềm.

100% điện thoại đã có AI trên các phần mềm

100% các dòng Smartphone đều được trang bị AI thông qua các trợ lý ảo của các hãng như Alexa của Amazon, Google Assistant của Google, Siri của Apple, Cortana của Microsoft hay Bixby của Samsung. Các trợ lý ảo ngày càng thông minh khi mức độ “hiểu” con người muốn gì ngày càng chính xác hơn. Vì thế, sử dụng trợ lý ảo được xem là xu thế sử dụng công nghệ toàn cầu, không chỉ trên Smartphone. Đến năm 2021, sẽ có khoảng hơn 7,5 tỷ thiết bị công nghệ trên toàn cầu có trợ lý ảo.

Trí tuệ nhân tạo trên Smartphone: Học hỏi từ con người để thông minh “hơn người” ảnh 2
Các trợ lý ảo chỉ là một phần tiện ích nhỏ mà AI đang mang lại cho người dùng

AI cũng xuất hiện ngày càng phổ biến trên hệ thống Camera của các Smartphone. Nhờ có AI, các hãng đã không còn phải quá tập trung vào cuộc đua phần cứng của Camera. Do đó, giá thành của các Smartphone cũng ngày càng dễ chịu hơn nhưng số đông người dùng vẫn được hưởng lợi nhờ những bức ảnh “thật như mắt nhìn”. AI cũng được ứng dụng rộng rãi trong việc nâng cao khả năng bảo mật trên các dòng Smartphone, điển hình là sự phổ biến của công nghệ nhận diện khuôn mặt. Quan trọng hơn, AI giúp người dùng ngày càng thể hiện được “quyền năng” theo cách riêng của mình nhiều hơn, thông qua việc dự đoán nhu cầu để thực hiện tác vụ dựa trên hành vi sử dụng, nhất là với các thói quen tìm kiếm và “tiêu dùng” thông tin.

Trí tuệ nhân tạo trên Smartphone: Học hỏi từ con người để thông minh “hơn người” ảnh 3
AI đang giúp con người cảm thấy được "thấu hiểu" mọi nhu cầu dù là nhỏ nhất

AI xâm nhập vào bộ não của các Smartphone

Sự thông minh của hệ thống phần mềm luôn có sự phụ thuộc vào nền tảng phần cứng. Các trợ lý ảo sẽ cần được sử dụng mà không cần Internet. Khả năng gợi ý và lựa chọn của Smartphone sẽ phải tương tự như suy nghĩ của người dùng. Vì thế, bộ não của Smartphone phải thay đổi với những con chip AI.

Trí tuệ nhân tạo trên Smartphone: Học hỏi từ con người để thông minh “hơn người” ảnh 4
Những con chip AI đang là cuộc đua mới của các hãng công nghệ

Huawei được coi là hãng tiên phong trong việc đưa AI vào phần cứng với con chip Kirin năm 2017. Ngay sau đó, trong sự kiện ra mắt iPhone, Apple cũng giới thiệu AI một cách toàn diện trong con chip A12 mới nhất. Hiện tại, các con chip được trang bị AI nổi bật có thể kể tới như: Snapdragon 845, Snapdragon 855 của Qualcomm, A11 Bionic và A12 Bionic của Apple, Kirin 980 của Huawei…Thế hệ chip AI sau luôn có sức mạnh và sự thông minh vượt trội so với thế hệ trước. Chip A12 có thể thực hiện tới 5 nghìn tỷ phép tính toán mỗi giây so với 600 tỷ của A11. AI trên các con chip cũng sẽ quyết định việc cần bao nhiêu “sức mạnh” cho những thao tác cụ thể, ví dụ như việc phát video trên Youtube hay chơi game hoặc đơn giản là giúp chọn ra bức ảnh đẹp nhất trong một chuỗi các bức ảnh. Nhưng đó không phải là tất cả, sự tối ưu hóa cho từng cá nhân người dùng riêng lẻ mới là tính năng nổi trội nhất của AI. Nói cách khác, AI sẽ dần hiểu thói quen và suy nghĩ của người dùng hơn cả chính bản thân họ.

Trí tuệ nhân tạo trên Smartphone: Học hỏi từ con người để thông minh “hơn người” ảnh 5
Chip AI khiến sức mạnh của 5G tăng lên gấp bội

3/4 Smartphone xuất xưởng sẽ có chip AI vào năm 2022

Theo dự báo của Cnet, số lượng Smartphone có chip AI sẽ tăng từ 190 triệu lên 1,25 tỷ vào năm 2022 tương ứng với 3/4 Smartphone xuất xưởng đều có con chip AI. Điều này có nghĩa, chip AI sẽ không chỉ có mặt ở các smartphone cao cấp mà còn phổ biến rộng rãi ở các sản phẩm tầm trung, thậm chí là ở phân khúc giá rẻ.

Trí tuệ nhân tạo trên Smartphone: Học hỏi từ con người để thông minh “hơn người” ảnh 6
Chính hành vi và suy nghĩ của con người giúp AI ngày càng hoàn thiện hơn

Nhưng việc AI sẽ thông minh đến đâu lại là điều chưa thể dự đoán trước được vì bản chất của AI là học hỏi từ người dùng để thông minh hơn. Do đó, hành vi của con người sẽ quyết định sự thông minh của AI. Càng có nhiều thao tác, càng thể hiện nhiều nhu cầu, con người sẽ càng khiến cho AI có cơ hội học hỏi để thông minh hơn. Khi đó, những gì mà chúng ta đang tưởng chừng chỉ được thấy trong bộ phim viễn tưởng về AI sẽ dần trở thành hiện thực trong một tương lai rất gần.

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận