Trung Quốc quyết đua công nghệ với Hàn Quốc

Trung Quốc quyết đua công nghệ với Hàn Quốc

Rượt đuổi sát nút

Hàn Quốc hiện nay được cả thế giới biết đến với tư cách là một cường quốc công nghệ với những chiếc smartphone như Samsung, tốc độ kết nối Internet cao nhất thế giới và năng lực sáng tạo vượt trội.

Tuy nhiên, khi mà Chính phủ Hàn Quốc đang đề xuất kế hoạch phát triển công nghệ mới nhằm thúc đẩy kinh tế tăng tốc trong năm năm tới thì quốc gia này phải đối mặt với một bài kiểm tra đầy khó khăn: Lợi thế của các công ty Hàn Quốc so với các đối thủ Trung Quốc đang bị rút ngắn nhanh chóng.

Thực tế cho thấy, cuộc chạy đua giữa hai quốc gia đặc biệt gay cấn trong những lĩnh vực công nghệ mới.

Cụ thể, Viện Kinh tế công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc dự báo: Trong tương lai gần sẽ không có nhiều điểm khác biệt giữa doanh nghiệp công nghệ Hàn Quốc và Trung Quốc ở đa số lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực smartphone cao cấp, các thiết bị điện tử đeo trên người, bộ nhớ và điện tử thông minh.

Cuộc rượt đuổi công nghệ của Trung Quốc với Hàn Quốc diễn ra trong hoàn cảnh “xứ sở kim chi” đang chật vật tìm động cơ tăng trưởng mới để thay cho những ngành sản xuất truyền thống như đóng tàu, vốn đã lâm nguy trong những năm gần đây.
Cuộc chạy đua công nghệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đặc biệt gay cấn trong những lĩnh vực công nghệ mới.

Theo một báo cáo mới đây, khoảng cách trung bình giữa Hàn Quốc và Trung Quốc trong 24 ngành công nghiệp chính như công nghệ sinh học và màn hình chỉ còn 0,9 năm. Điều này có nghĩa: Nếu các công ty Hàn Quốc không nỗ lực thì Trung Quốc sẽ đuổi kịp họ sau một khoảng thời gian rất ngắn nữa. Trên thực tế, sự cải thiện về công nghệ của Trung Quốc đang thay đổi cấu trúc chuỗi giá trị giữa họ và Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, chiến lược "Made in China 2025" sẽ đưa các công ty Trung Quốc trở thành "đối thủ mạnh" của các công ty Hàn Quốc.
Bởi lẽ, thay vì cấu trúc theo chiều dọc trước đây, trong đó Hàn Quốc sẽ sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng với công nghệ cao, sự cạnh tranh giữa hai quốc gia ngày càng trở nên cân bằng hơn. “Xứ sở kim chi” sẽ phải đầu tư thêm để tạo ra được những sản phẩm cạnh tranh tốt hơn.

Trung Quốc quyết đua công nghệ với Hàn Quốc

Các chuyên gia cho rằng: Chính phủ Hàn Quốc cần những chính sách mới có thể thay đổi căn bản cấu trúc công nghiệp. Rõ ràng, Hàn Quốc có những ngành công nghiệp tinh vi, phức tạp, tuy nhiên cần có một cuộc thảo luận về cách đất nước có thể phát triển ra sao từ điểm này.

Trong số những ngành công nghệ chính, nhiều chuyên gia nhận định, dường như Hàn Quốc chỉ có lợi thế cạnh tranh so với Trung Quốc ở lĩnh vực chất bán dẫn và màn hình. Từ điều này, chính phủ không được khoanh tay đứng nhìn mà cần một chiến lược nhất quán với những cải tổ cụ thể.

Cuộc đua khốc liệt

Cuộc cạnh tranh với Trung Quốc đang trở nên gay cấn hơn bao giờ hết khi khoảng cách về công nghệ giữa hai quốc gia đang dần rút ngắn theo thời gian.

Điều đó đồng nghĩa: Nếu Hàn Quốc không thúc đẩy phát triển công nghệ thì các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ bắt kịp họ trong vòng từ 6 đến 12 tháng.

Trung Quốc quyết đua công nghệ với Hàn Quốc

Những chuyển biến về công nghệ của đất nước đông dân nhất thế giới được nuôi dưỡng bởi một thị trường tỷ dân khiến Hàn Quốc thực sự lo sợ. Bên cạnh đó, với mức giá cả hàng hóa vốn rất rẻ, doanh nghiệp Trung Quốc hoàn toàn có khả năng đè bẹp doanh nghiệp Hàn Quốc. Trung Quốc từng khiến cả hành tinh kinh ngạc khi tẩy chay Hàn Quốc, trả đũa trên rất nhiều lĩnh vực đối với nền kinh tế “xứ sở kim chi” từ du lịch, mỹ phẩm và âm nhạc cho đến từng doanh nghiệp cụ thể như Lotte.

Rất có thể, hai tập đoàn Hàn Quốc gồm Samsung và Hyundai sẽ là những nạn nhân sắp tới của cuộc tẩy chay tập thể tại Trung Quốc.
Những ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế - thương mại đã xuất hiện với Hàn Quốc sau khi Bắc Kinh liên tục đưa ra hàng chục đòn trả đũa. Thị trường cổ phiếu Hàn Quốc đã trượt giá thê thảm sau khi truyền thông đưa tin Bắc Kinh đã ra lệnh cho các công ty lữ hành nước này ngừng bán các tour du lịch sang Hàn Quốc.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết chính quyền Bắc Kinh đã ra lệnh bắt buộc các công ty du lịch Trung Quốc tẩy chay Hàn Quốc. Điều này có khả năng làm mất đi một trong những nguồn du khách khổng lồ của Hàn Quốc.

Rất có thể, thế giới sẽ chứng kiến cuộc soát ngôi ngoạn mục của Trung Quốc, chỉ sau vài tháng nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận