Từ 1/2/2019, điện thoại Android tăng giá mạnh

Từ 1/2/2019, điện thoại Android tăng giá mạnh

Từ 1/2/2019, điện thoại Android tăng giá mạnh

Giá điện thoại, máy tính bảng Android tại châu Âu sắp tăng mạnh

Theo tài liệu The Verge có được, các nhà sản xuất Android tại châu Âu phải trả mức phí cao bất ngờ để đưa trọn bộ ứng dụng Google lên thiết bị. Tài liệu cho thấy mỗi máy phải gánh thêm cao nhất là 40 USD nếu muốn có bộ ứng dụng Google Mobile Services, bao gồm Google Play Store. Mức phí mới không đồng nhất mà thay đổi theo từng quốc gia và loại máy, áp dụng cho tất cả thiết bị kích hoạt sau 1/2/2019.

Tuy nhiên, các hãng có thể không phải bỏ ra số tiền lớn như vậy. Theo nguồn tin của The Verge, Google đang cung cấp các thỏa thuận độc lập để bù đắp một vài hoặc tất cả phí sử dụng cho những công ty chọn cài đặt Chrome và Google Search trên thiết bị.

Cuối tháng này, điều khoản cấp phép của Google tại châu Âu phải thay đổi do phán quyết của Ủy ban châu Âu cấm Google yêu cầu các nhà sản xuất cài Chrome và Search cùng với bộ ứng dụng khác. Trong phát ngôn chính thức, Google chưa nhắc đến căn cứ thu phí nhưng tài liệu nội bộ cho hay nó phụ thuộc vào quốc gia và mật độ điểm ảnh.

Các nước châu Âu được chia thành 3 cấp, mức phí cao nhất áp dụng cho Anh, Thụy Điển, Đức, Nauy, Hà Lan. Tại đây, một thiết bị sở hữu mật độ điểm ảnh cao hơn 500 ppi (pixel/inch) phải trả 40 USD để được sử dụng trọn bộ ứng dụng Google, thiết bị 400 đến 500 ppi phải trả 20 USD, còn thiết bị dưới 400 ppi phải trả 10 USD. Tại các nước khác, với điện thoại thấp cấp, mức phí chỉ còn 2,5 USD/máy.

Không rõ vì sao mật độ điểm ảnh lại trở thành trung tâm trong khung phí mới của Google. Máy tính bảng cũng được áp các mức giá khác hoàn toàn, tối đa 20 USD/máy.

Ngoài chi phí trước mắt, nhà sản xuất không cài Chrome có thể mất luôn nguồn thu tìm kiếm từ trình duyệt, một động lực khiến họ ưu tiên Google và ứng dụng của Google từ trước đến nay. Theo thỏa thuận mới, Google không chia sẻ doanh thu từ tìm kiếm cho các thiết bị không cài Chrome và đặt trình duyệt trên dock màn hình chủ.

Phán quyết của Ủy ban châu Âu không ép buộc Google phải tính phí nhưng yêu cầu Google chia tách gói ứng dụng truyền thống. Tòa án cho rằng bằng cách cung cấp trọn gói tìm kiếm và Chrome bên trong Android, Google đã cản trở cạnh tranh, loại bỏ cơ hội cho các nhà sản xuất ký các thỏa thuận tốt hơn xoay quanh trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, Google còn bị phạt 5 tỷ USD. Ủy ban xem việc chia tách là cách để tăng cạnh tranh, giảm chi phí và bổ sung nhiều lựa chọn cho người dùng trong dài hạn.

Chrome và tìm kiếm là hai nguồn lợi nhuận quan trọng của Google, nếu không có chúng, họ phải tìm cách khác để bù đắp chi phí phân phối các ứng dụng, dịch vụ còn lại trên thiết bị. Nếu các nhà sản xuất muốn dùng bất kỳ ứng dụng nào khác của Google, họ phải trả tiền và sau đó quyết định có nên thực hiện giao dịch trình duyệt và tìm kiếm độc lập với Google không. Có lẽ, phần lớn sẽ ký thỏa thuận như vậy do Google Play Store là nơi chứa hầu hết các ứng dụng Android. Nếu muốn có Facebook, Instagram hay ứng dụng khác trên thiết bị, trả tiền cho Google là cách dễ nhất.

Giới phê bình phán quyết của Ủ ban xem nó như chi phí gia tăng đổ lên vai người dùng. Khi nhà sản xuất phải trả thêm một khoản phí nhất định trên mỗi thiết bị, có khả năng nó sẽ làm tăng giá thiết bị hòng bù đắp doanh thu bị tổn thất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận