Tuyệt đối không gọi lại những cuộc gọi “nhá máy” từ nước ngoài

Tuyệt đối không gọi lại những cuộc gọi “nhá máy” từ nước ngoài

Bà N.Y.T., (Gò Vấp, TP.HCM), chủ thuê bao của hai đầu số nhà mạng MobiFone và VinaPhone đang lo lắng khi tuần qua nhận được tổng cộng 4 cuộc nhá máy của một thuê bao từ đầu số +420502600936. Bà Y.T nói: “Họ nhá máy nhiều như vậy nên làm tôi hoang mang lắm. Có mấy người bạn đang đi nước ngoài, chỉ sợ họ cần gì mình nên nhá máy. Nhưng nếu cần gì, hoặc là gọi luôn, hoặc là nhắn tin qua FB, Messenger hay Whatsapp, sao lại nhá máy?”.

tuyet doi khong goi lai nhung cuoc goi “nha may” tu nuoc ngoai hinh anh 1

Một cuộc gọi có đầu số của Serbia gọi cho thuê bao của nhà mạng MobiFone tại Việt Nam.

Hiện tượng nhá máy cho các thuê bao trong nước xuất hiện rầm rộ vào năm 2016, lúc đó chủ yếu là từ các đầu số của các quốc gia châu Phi. Gần đây, hiện tượng thuê bao nước ngoài “nhá máy” quay trở lại. Theo thông tin từ nhiều khách hàng, phần lớn các thuê bao nhá máy đến từ châu Âu.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, phó ban truyền thông của MobiFone giải thích: “Nếu thuê bao trả sau của khách hàng đã đăng ký dịch vụ gọi đi quốc tế, khi gọi lại thuê bao vừa nhá, khách hàng sẽ bị trừ tiền theo gói “gọi đi quốc tế”, tùy thời gian gọi mà mức cước khác nhau nhưng nói chung là rất nhiều tiền. Cách an toàn nhất là không gọi lại”. Cũng theo vị đại diện MobiFone, vì những thuê bao trả trước không phải đăng ký chức năng gọi quốc tế nên khi sử dụng chức năng này, cần phải cân nhắc kỹ.

Bà Đỗ Mai Hồng, đại diện truyền thông của VinaPhone chia sẻ thêm: “Về lý thuyết, nếu thuê bao gọi tới, khách hàng bấm nút nghe sẽ không bị trừ cước. Nhưng để an toàn, không nên nghe vì có thể kỹ thuật đánh cắp dữ liệu ở mức tinh vi, càng không nên gọi lại vì đây là những cuộc gọi quốc tế sẽ bị trừ cước khá đậm”.

Theo kiểm tra của Dân Việt, thuê bao có đầu số +420 là của Cộng hòa Serbia, còn những thuê bao có mã: +381 – Montenegro, +371 – Lativa, + 255 - Tanzania, + 375 – Belarus… Ông Nguyễn Tấn Sang, một chuyên gia về dịch vụ cước viễn thông cho rằng, những đầu số trên định danh quốc gia, còn việc các thuê bao quốc tế nhá máy cho khách hàng là những đầu số “giá trị gia tăng” theo kiểu đầu số 1900 của Việt Nam.

“Khi các thuê bao Việt Nam gọi đến những thuê bao nhá máy, nhà mạng Việt Nam sẽ trả tiền cước cho các nhà mạng gọi đến. Sau đó, các nhà mạng này sẽ trả lại tiền cho các đầu số được gọi đến”, ông Sang giải thích. Nhưng theo ông Sang, đó là cách “dụ dỗ chính đáng” của các thuê bao nhá máy. “Cách thu cước trên mà tôi đề cập chỉ là một cách kiếm cước tử tế. Hiện nay giới trộm cước viễn thông có nhiều chiêu trò cao siêu lắm, tôi không hiểu hết đâu”, ông Sang nói.

Đúng là không thể hiểu hết chiêu trò của bọn kiếm sống nhờ cước, lời khuyên của các nhà mạng như trên đã đề cập là “không nghe và không gọi” là cách an toàn nhất. Mặt trái của công nghệ hiện đại là vậy đó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận