Vân tay của Galaxy S7: vẫn nhanh, nhạy và chính xác, chưa có unlock máy 1 chạm

Vân tay của Galaxy S7: vẫn nhanh, nhạy và chính xác, chưa có unlock máy 1 chạm

Năm ngoái mình rất ấn tượng khi Samsung chuyển sang dùng cảm biến vân tay dạng chạm mới cho Galaxy S6 rồi đến Note 5 thay cho dạng vuốt trước đó. Năm nay Samsung tiếp tục sử dụng công nghệ tương tự cho gia đình S7, và mặc dù hãng không quảng bá nhiều về tính năng này nhưng vân tay vẫn là một trong những điểm mình thích nhất khi sử dụng hai chiếc smartphone mới của Samsung. Vẫn là cảm giác rất nhanh, rất nhạy, chạm vào một cái là xong, thiết lập cũng rất đơn giản.


Về tính năng, cảm biến vân tay của Galaxy S7 không khác so với S6 hay Note 5 trước đây, tức là bạn vẫn có thể xài vân tay để unlock điện thoại, để đăng nhập vào các trang web khác nhau, để thực hiện thanh toán bằng Samsung Account và chi trả bằng Samsung Pay (chưa có ở Việt Nam). Trong bài này mình sẽ nói nhiều về trải nghiệm, còn chi tiết tính năng hay cách thiết lập thì mời anh em ở bài: Bạn có thể làm gì với cảm biến vân tay của Galaxy Note 5?

Ngoài ra bạn cũng có thể ghi nhận nhiều dấu vân tay khác nhau cho tiện thao tác. Ví dụ, trên con S7 Edge của mình mình cài tới 4 dấu vân tay cho ngón trỏ và ngón cái của cả hai bàn tay. Thực chất thì điều này cũng xuất phát từ nhu cầu tự nhiên mà thôi: không phải lúc nào chúng ta cũng chỉ xài tay phải hay tay trái, khi nào tiện tay nào thì xài chứ không cần phải đổi qua lại mất công. Tương tự, lúc cầm máy thì unlock bằng ngón cái là đã nhất, nhưng khi điện thoại đang để trên bàn thì dùng ngón trỏ mới là hợp lý.

Tinhte_cam_bien_van_tay_Galaxy_S7_Edge.

Theo một khảo sát nhỏ nhỏ mà mình mới vừa nhờ anh em Tinh tế làm thì có đến 31% anh em trả lời là anh em đang sử dụng cảm biến vân tay để bảo mật cho điện thoại. Đây là một điều hợp lý vì rõ ràng dùng vân tay sẽ tiện hơn 100 lần so với dùng password hay mã PIN. Thay vì phải lôi máy ra và mất khoản 1 giây để nhập 4 con số, giờ bạn chỉ cần chạm ngón tay của mình vào là đã có thể bắt đầu sử dụng. Nhưng điều này thì smartphone hiện đại nào có cảm biến vân tay cũng thực hiện được, thứ đáng chú ý ở Galaxy S7 và S7 Edge chính là tốc độ nhận diện rất nhanh. Có thể nói tốc độ này không hề thua kém so với iPhone 6s mới hay những smartphone cao cấp khác trên thị trường hiện nay đâu. Có rất nhiều lần thậm chí mình còn chưa kịp nhìn vào lockscreen nữa thì thao tác unlock đã thực hiện xong.

Ngoài ra cảm biến vân tay này vẫn chạy tốt ngay cả khi ngón tay của bạn bị ướt. Mình rất hay bị đổ mồ hôi tay nên việc cảm biến đảm bảo khả năng nhận diện chính xác là cực kì cần thiết. Hiện tại mình cũng đang xài iPhone 6 Plus, và rất rất nhiều lần mình phải tự gõ mã PIN vào do cảm biến không thể nhận được ngón tay đang đổ mồ hôi của mình. Tương tự, khi cầm ly nước ở quán ăn xong chạm vào thì iPhone 6 Plus bó tay, trong khi S7 Edge của mình vẫn cứ nhận như thường. Đây là tính năng làm mình ấn tượng nhất và mình có cảm giác nó còn ngon hơn cả Note 5 trước kia tuy chưa có bằng chứng xác thực nào về thông số chip hay thời gian đo chi tiết.

Tinhte_cam_bien_van_tay_Galaxy_S7_Edge-2.

Galaxy S7 và S7 Edge đã được cài sẵn Android 6.0 Marshmallow. Đây là bản Android đầu tiên hỗ trợ cảm biến vân tay ngay từ trong nhân, vậy nên S7 và S7 Edge sẽ tận dụng được rất tốt khả năng bảo mật này. Bạn có thể cài thêm một số app bên thứ ba từ Play Store vào để khai thác nhiều hơn về vân tay, ví dụ như 1Password để nhập pass tự động, Play Store để... mua app, Lockers để khóa ứng dụng, Journey để viết nhật ký và bảo mật bằng vân tay. Mình sẽ có một bài riêng để chia sẻ nhiều hơn với anh em về vụ app bên thứ ba hỗ trợ vân tay.

Nãy giờ khen rồi, giờ đến phần chê. Cái dở nhất của cảm biến vân tay trên S7 đó là chưa hỗ trợ unlock mà không cần nhấn ngón tay xuống. Khi bạn rút S7 ra, bạn vẫn phải nhấn nút home một lần, sau đó tiếp tục đè ngón tay hoặc nhấc ngón tay lên thêm một lần nữa thì thiết bị mới unlock cho xài. Nếu S7 đang ở chế độ sleep và bạn chạm nhẹ ngón tay vào thì không có chuyện gì xảy ra cả. Điểm hạn chế này cũng xuất hiện trên iPhone. Trong khi đó, một số máy Android khác có cảm biến vân tay mà mình từng nghịch qua như Nexus 6P hay Huawei GR5, Mate 8, Lenovo Vibe X3 thì bạn chỉ cần chạm ngón tay vào là hết chuyện, không cần ấn thêm bất kì phím cứng nào nữa.

Một điểm nữa mình đã hi vọng Samsung cải tiến trên S7 nhưng vẫn chưa có đó là những tính năng có sẵn mà bạn có thể xài với cảm biến vân tay. Những thứ mà Samsung cung cấp cho S7 hiện tại vẫn có cảm giác thiếu thiếu và chưa khai thác được hết sức mạnh của loại hình bảo mật này. Đồng ý là bạn có thể cài thêm các app từ Play Store, tuy nhiên số lượng app hỗ trợ vân tay chưa nhiều. Lúc trước khi mình có cơ hội được nghịch Huawei GR5 thì cảm biến vân tay của máy này làm được rất nhiều trò: khóa app, khóa nội dung, mở thông báo, xóa hết các notification hiện, chụp ảnh selfie,... Đây là những thứ có sẵn trên máy và cũng rất hữu ích, bạn có thể mua máy về xài ngay mà không cần cài thêm gì hết.

Dù gì đi nữa thì trải nghiệm vân tay trên Galaxy S7 vẫn rất tốt và tốc độ, độ chính xác ấn tượng chính là điểm làm mình cảm thấy hài lòng với cảm biến này.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận