Vắng bóng Google nhưng Huawei Mate 30 vẫn có những điểm nổi bật và đáng giá

Vắng bóng Google nhưng Huawei Mate 30 vẫn có những điểm nổi bật và đáng giá

Như bạn đã biết, Huawei Mate 30 Pro nằm trong vùng lệnh cấm của Mỹ áp lên Huawei. Vì vậy, máy sẽ không được cài bất cứ dịch vụ nào của Google như Gmail, YouTube… Và tệ nhất là máy sẽ không có Google Mobile Service .

Google Mobile Services Core là thành phần không miễn phí và cũng không phải là mã nguồn mở, nếu các ứng dụng Android muốn truy cập vào những dịch vụ của Google thì đều phải thông qua nó. Theo danh sách đen của Mỹ thì Google không được cung cấp phần mềm này cho Huawei.

Vắng bóng Google nhưng Huawei Mate 30 vẫn có những điểm nổi bật và đáng giá

Slogan của Mate 30 là Rethink Possibilities - Nghĩ lại về những điều có thể.

Ngoài các App bên thứ 3, GMS cũng là thứ cần thiết để những ứng dụng của Google chạy được. Các App như Gmail, Chrome, Google Search, Google Assistant, thậm chí cả bàn phím Gboard đều cần GMS thì mới hoạt động đúng như chúng được thiết kế. Ngay cả khi bạn có thể cài được các App này nhưng trong hệ điều hành không có GMS thì chúng cũng không hoạt động được.

Nhưng, Mate 30 vẫn rất ấn tượng với những gì được trang bị lên nó. Nếu không ngại việc không có dịch vụ của Google, bạn sẽ khá hài lòng với sản phẩm.

Những điểm nổi bật và đáng giá

Đầu tiên chắc chắn phải nhắc đến màn hình cong độc đáo bao hết viền của Mate 30, tương tự như màn hình cong của Samsung, chỉ có điều là nó bao phần viền lớn hơn. Và từ hiệu ứng mà màn hình này mang lại, nhiều người đặt cho nó cái tên là màn hình “thác nước”, tạo cảm giác máy hoàn toàn không có viền. Đầu tiên, nhiều người lo lắng việc chạm nhầm cạnh sẽ mang lại những trải nghiệm rất tệ. Nhưng Huawei rất khéo léo khi mang lại tính năng phân biệt lòng bàn tay. Về cơ bản, máy sẽ biết khi nào bạn đang bấm và khi nào tay bạn vô tình chạm màn hình. Từ đó cho những trải ngiệm rất tốt với màn hình cong.

Vắng bóng Google nhưng Huawei Mate 30 vẫn có những điểm nổi bật và đáng giá

Màn hình tràn viền của Mate 30 được đánh giá cao.

Thứ hai phải kể đến là viên pin 4500mAh của máy. Chỉ riêng viên pin không thôi cũng rất đáng nể vì nó lớn hơn tất cả những mẫu flagship hàng đầu khác trên thị trường. Với điều kiện sử dụng trung bình, bạn có thể sử dụng Mate 30 lên đến 2 ngày mà không lo về pin. Tất nhiên, nếu sử dụng 5G thì thời lượng sử dụng sẽ giảm đi đáng kể. Nhưng máy cũng được đi kèm với cục sạc nhanh 40W nên sạc pin không phải là vấn đề. Chỉ cần nửa tiếng là viên pin khổng lồ đã đầy được 50%. 

Huawei thiết kế Mate 30 Pro như là 1 chiếc máy ảnh và kể cả khi chụp hình bằng phím ở cạnh, ảnh vẫn giống như chụp bằng máy ảnh. Cụm camera với chống rung quang học rất ấn tượng, đặc biệt là khi quay video. Chế độ chân dung và chụp thiếu sáng thực sự là môt bước tiến lớn với nhiếp ảnh trên smartphone. Và đặc biệt nhất có lẽ là tính năng quay siêu chậm, đến mức gần như là chuyển động bị dừng lại.

Vắng bóng Google nhưng Huawei Mate 30 vẫn có những điểm nổi bật và đáng giá

Camera trên Mate 30 Pro đang được đánh giá là tốt nhất hiện nay.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt của Mate 30 tương tự với Face ID của Apple, sẽ mang đến những trải nghiệm tương đương. Nếu không muốn, bạn hoàn toàn có thể chuyển qua sử dụng cảm biến vân tay dưới màn hình. Cả 2 phương thức bảo mật này đều rất nhanh chóng và an toàn.

Đồng thời, khả năng bắt sóng của máy cực kỳ tốt vì hệ thống ăng ten dày đặc được trang bị trong máy. Giao diện mới của EMUI rất bắt mắt và điều hướng cử chỉ cũng mượt mà.

Những cái chưa tốt trên Huawei Mate 30

Tất nhiên, cái rõ ràng nhất và phiền toái nhất chính là dịch vụ của Google. Vì bất lợi này của Huawei, bạn mới biết mình phụ thuộc vào Google đến mức nào. Play Store, Gmail, Google Maps, YouTube… những thứ quen thuộc này sẽ đòi hỏi không ít thời gian để tìm ứng dụng thay thế. Và đối với những người dùng thông thường, không thích chọc ngoáy quá sâu vào hệ thống, Huawei Mate 30 sẽ không thể đáp ứng được kể cả những tác vụ thông thường.

Vắng bóng Google nhưng Huawei Mate 30 vẫn có những điểm nổi bật và đáng giá

Không có Google là lý do người dùng không muốn mua Mate 30.

Một điều nữa là Mate 30 có mức giá khó chấp nhận được cho một chiếc smartphone không hề có dịch vụ Google - 1100 USD (khoảng 26 triệu đồng). Giá của Mate 30 gần ngang với Galaxy Note 10 hay iPhone 11 năm nay. Với bất lợi và thiếu sót như trên thì mức giá này là quá cao.

Phím tăng giảm âm lượng ảo trên Mate 30 là ý tưởng rất hay nhưng thực tế vẫn cần thời gian phát triển. Đôi khi bạn bấm 2 lần vào cạnh và không có gì xảy ra cả. Phần mềm chưa thật sự mượt mà khiến việc tăng giảm âm lượng đôi lúc gặp trục trặc. Hoặc là trường hợp bạn muốn giảm âm lượng nhanh chóng khi lỡ bật video ở nơi công cộng, phím này sẽ làm bạn lúng túng.

Vắng bóng Google nhưng Huawei Mate 30 vẫn có những điểm nổi bật và đáng giá

Phím ảo tăng giảm âm lượng chưa tốt

Thêm vào đó, chất lượng phần cứng camera tốt, phần mềm tuy cũng tốt nhưng lại không nhất quán. Vậy nên, đôi khi bạn sẽ có những tấm hình chất lượng và cũng đôi khi màu ảnh lại rất tệ.

Cuối cùng là với kích thước và thiết kế của máy thì việc bỏ Mate 30 trong túi không tốt chút nào cả. Đồng thời, không ngạc nhiên nhưng hơi tiếc nuối đó là jack tai nghe 3.5mm đã bị loại bỏ.

Kết luận

Huawei Mate 30 thực sự là một chiếc smartphone rất tuyệt nhưng đang gặp trở ngại lớn. Trong tương lai, Huawei có giải pháp tốt hơn với Google thì chắc chắn máy sẽ là một trong những đối thủ đáng gờm. Nhưng hiện tại, lựa chọn những hãng khác sẽ có phần an toàn hơn cho người dùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận