Vì sao smartphone phát nổ?

Vì sao smartphone phát nổ?

Thông thường các vụ nổ điện thoại xảy ra riêng lẻ, ngẫu nhiên, đưa đến những hậu quả khác nhau. Nhẹ thì hỏng thiết bị, nặng hơn có thể gây thương tích cho người dùng, hỏa hoạn thậm chí dẫn đến chết người.

Vi sao smartphone phat no? hinh anh 1
Các vụ nổ điện thoại tiềm ẩn nguy hiểm khó lường. Ảnh: Maketecheasier.

Vậy đâu mới là nguyên nhân dẫn đến các vụ nổ điện thoại mà thỉnh thoảng chúng ta vẫn nghe thấy trên phương tiện thông tin đại chúng và làm cách nào để bảo vệ bản thân trước nguy cơ này?

Những nguyên nhân gây nổ điện thoại

Lỗi từ nhà sản xuất

Đầu tiên là những khiếm khuyết trong quá trình sản xuất. Lỗi pin (như trường hợp của Galaxy Note 7), sử dụng sai linh kiện hoặc lỗi dây chuyền lắp ráp có thể khiến cho linh kiện bên trong điện thoại bị hỏng.

Nếu xảy ra tình trạng này, có khả năng điện thoại sẽ phát nổ một cách ngẫu nhiên mà người dùng không thể phòng tránh được.

Thiết kế lỗi hoặc sản phẩm bị làm giả cũng là nguyên nhân dẫn đến nổ pin. Vấn đề này hay gặp trên các điện thoại giá rẻ của những nhà sản xuất ít tên tuổi, hoặc những sản phẩm bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị làm giả, thay thế linh kiện.

Hỏng hóc bên trong điện thoại

Việc đánh rơi điện thoại có thể làm nứt linh kiện bên trong, chập các mạch điện tử, khiến cho pin phồng lên và kết thúc với một vụ nổ.

Thông thường khi làm rơi điện thoại, mọi người sẽ đi đến cửa hàng để thay màn hình hoặc vỏ máy mà không chú ý tới pin. Ít người biết rằng tác động từ cú rơi sẽ làm thay đổi cấu trúc cơ học và hóa học của viên pin, làm vỡ các cell bên trong. Điều này khiến cho pin bị phồng và tiềm ẩn nguy cơ phát nổ.

Vi sao smartphone phat no? hinh anh 2
Pin phồng là một dấu hiệu nguy hiểm. Ảnh: Maketecheasier.

Để đảm bảo an toàn, mọi người nên thường xuyên kiểm tra tình trạng pin điện thoại, đặc biệt là trong trường hợp hay làm rơi. Các dấu hiệu cần chú ý gồm: máy biến dạng, pin phồng, máy quá nóng, đặc biệt là khi sạc, điện thoại tự khởi động lại, điện thoại hết pin rất nhanh, điện thoại sạc lúc được lúc không.

Nếu có một trong những dấu hiệu đó, người dùng nên thay pin điện thoại để đảm bảo an toàn, tránh những vụ nổ nguy hiểm.

Điện thoại quá nóng

Ở trong môi trường nhiệt độ cao có thể khiến cho các cell pin bị vỡ và gây chập mạch điện tử. Lỗi không tự ngắt pin khi sạc đầy cũng có thể xuất hiện nếu điện thoại được sạc ở nơi quá nóng.

Sạc một viên pin đang ở trong tình trạng nóng sẽ gây ra hiện tượng cộng hưởng nhiệt. Tức là thay vì hạ nhiệt thì pin sẽ ngày càng nóng hơn. Đây là chất xúc tác cho một vụ nổ pin.

Vi sao smartphone phat no? hinh anh 3
Sạc điện thoại trong điều kiện quá nóng có thể dẫn đến nổ pin. Ảnh: Maketecheasier.

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này. Điển hình nhất là vừa sạc pin vừa chơi các game đồ họa nặng. Mặc dù một chiếc smartphone mạnh có thể làm đồng thời nhiều việc, nó vẫn tỏa ra một lượng nhiệt lớn, ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ và độ an toàn của pin.

Ngoài ra, những trường hợp thường gặp khác như mở nhạc, xem phim liên tục ở ngoài trời, ánh nắng chiếu trực tiếp vào điện thoại cũng là cách dùng nguy hiểm.

Sử dụng sai bộ sạc

Việc sử dụng sai bộ sạc có thể gây lỗi hoặc nổ pin vì bộ sạc cung cấp dòng điện lớn hơn khả năng tiếp nhận của máy. Các bộ sạc giá rẻ cũng không đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn, sử dụng vật liệu rẻ tiền, dễ hỏng hóc.

Những nhà sản xuất nhỏ cũng thường bỏ qua tính năng tự điều chỉnh cường độ dòng ra phù hợp với thiết bị và ngắt sạc khi pin đầy.

Cách phòng ngừa và bảo vệ bản thân

Khi đã tìm hiểu các nguyên nhân cơ bản dẫn đến điện thoại nổ, người dùng có thể đề ra biện pháp bảo vệ cho bản thân. Những mẹo đơn giản sau đây có thể loại trừ hầu hết khả năng dẫn đến chát nổ điện thoại.

Thứ nhất, không sạc điện thoại trên giường. Nhiều người có thói quen sạc điện thoại trên giường ngủ, vừa sạc điện thoại vừa xem video. Điều này dẫn đến rủi ro phát nổ vì điện thoại quá nóng hoặc người dùng ngủ quên sẽ đánh rơi hoặc chèn ép làm hỏng máy.

Vi sao smartphone phat no? hinh anh 4
Bỏ những thói quen xấu như sử dụng điện thoại trên giường sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ cháy nổ. Ảnh: PhoneRadar.

Thứ hai, luôn dùng sạc điện thoại chính hãng. Nếu có thể, bạn chỉ nên dùng bộ sạc được nhà sản xuất điện thoại bán kèm. Điều này sẽ giúp cho máy luôn nhận được dòng điện tối ưu khi sạc. Trường hợp mua bộ sạc của bên thứ ba, hãy chọn những nhà sản xuất uy tín, được nhiều người đánh giá tốt và bộ sạc có khả năng tự điều chỉnh dòng điện ra phù hợp với thiết bị.

Thứ ba, bạn nên mua điện thoại từ những nhà cung cấp uy tín. Ngày nay tràn ngập những cửa hàng bán điện thoại lớn nhỏ trên mạng Internet, bạn khó lòng phân biệt được hàng thật với hàng giả. Vì vậy hãy chọn những nhà phân phối lớn, có uy tín, được chứng nhận bởi hãng sản xuất và cơ quan chức năng.

Thứ tư, luôn tìm cách để hạ nhiệt điện thoại. Nếu đang sạc điện thoại và nhận thấy nó quá nóng, bạn hãy rút bộ sạc và để nhiệt độ từ từ hạ xuống. Nên hạn chế hoặc tránh sử dụng, cất giữ điện thoại trong những môi trường quá nóng.

Cuối cùng, nếu nhà sản xuất xác định sản phẩm bị lỗi và thu hồi, bạn hãy trả lại nó càng sớm càng tốt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận