Viễn cảnh tồi tệ đối với iPhone mà Apple đang phải hứng chịu

Viễn cảnh tồi tệ đối với iPhone mà Apple đang phải hứng chịu

Một vấn đề là sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Điều này buộc Apple phải định giá điện thoại của mình ở mức giá cao hơn tại quốc gia này để duy trì tỷ suất lợi nhuận. Ví dụ, sức mạnh của đồng đô la đã buộc Apple phải định giá iPhone XR với mức giá cao hơn so với Huawei Mate 20 Pro trong nước. Apple đã cố gắng bù đắp điều này bằng cách giảm giá bán buôn các thiết bị cầm tay tại Trung Quốc vào tháng 1.

vien canh toi te doi voi iphone ma apple dang phai hung chiu hinh anh 1

Rất nhiều nguyên nhân khiến Apple đau đầu khi kinh doanh tại Trung Quốc.

Một vấn đề khác dẫn đến doanh số bán iPhone chậm chạp ở Trung Quốc trong vài tháng qua là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Tuy iPhone vẫn chưa nằm trong danh sách hàng xuất khẩu của Trung Quốc bị đánh thuế một khi chúng nhập vào Mỹ, nhưng cuộc chiến thương mại đã làm suy yếu nền kinh tế Trung Quốc và điều đó đã làm tổn hại đến hiệu suất bán hàng của các thiết bị cầm tay của Apple tại nước này.

Và chúng ta không thể quên sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc diễn ra ở Trung Quốc sau vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu ở Canada. Vụ bắt giữ dựa trên lệnh của Mỹ và đã gây hậu quả ngay lập tức đối với Apple khi một số doanh nghiệp ở Trung Quốc bắt đầu trợ cấp tiền mua smartphone do các nhà sản xuất Trung Quốc tạo ra cho nhân viên, đồng thời phạt nặng những nhân viên mua iPhone.

Trong quý đầu tiên của năm 2019, Apple đã xuất xưởng số lượng iPhone ít hơn 30% tại Trung Quốc, so với cùng quý năm ngoái. Đơn hàng cũng giảm 9,3 triệu máy trong quý 1/2018 xuống còn 6,5 triệu máy trong năm nay. Điều đó dẫn đến sự sụt giảm thị phần của công ty tại Trung Quốc trong quý đầu tiên, từ 10,2% xuống còn 7,4% so với năm trước.

Giờ đây, mọi thứ đang cải thiện dần khi nhà phân tích Tim Arcuri của UBS nói rằng doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 3% trong tháng 4 so với cùng tháng năm ngoái. Con số này cải thiện hơn mức sụt giảm 61% của tháng 3/2019 so với tháng 3/2018. Và trong tháng 12, 1, 2 và 3, các lô hàng iPhone tại Trung Quốc đã giảm trung bình 66% trên cơ sở hàng năm. Dữ liệu đến từ hãng phân tích dữ liệu bán hàng smartphone hàng tháng từ chính phủ Trung Quốc.

Apple làm gì tại Trung Quốc

Arcuri lưu ý rằng chu kỳ thay thế iPhone là khoảng 3 năm tại Trung Quốc, điều này sẽ giúp tiếp tục trong thời gian tới. Hiện tại, Arcuri đã không phát hiện bất kỳ phản ứng dữ dội nào từ sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Mới tuần trước, ông Trump đã tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ đô la nhập từ Trung Quốc vào Mỹ, kèm lời đe dọa mức thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 325 tỷ đô la khác từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Arcuri lưu ý rằng kiểm tra chuỗi cung ứng vẫn chưa cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự chậm lại của doanh số.

vien canh toi te doi voi iphone ma apple dang phai hung chiu hinh anh 2

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khiến người tiêu dùng Trung Quốc quay lưng với sản phẩm Apple.

Bên cạnh việc giảm giá bán buôn iPhone tại Trung Quốc vào đầu năm nay, vào tháng trước, Apple đã giảm giá bán lẻ iPhone tại nước này tới 6%. Nhưng đó là do quyết định của Trung Quốc nhằm cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các nhà sản xuất tại Trung Quốc, từ 16% xuống còn 13%.

Vào tháng Tư, tổng doanh số smartphone ở Trung Quốc đã tăng 6% sau khi giảm liên tục 9 lần trong 10 tháng trước đó. Trên cơ sở tuần tự, tổng doanh số smartphone đã tăng 29% so với tháng 3, trong khi doanh số iPhone tăng 19% so với cùng tháng.

Nhưng không chỉ iPhone mà các doanh nghiệp của Apple đều gặp khó tại Trung Quốc. Kết quả là, trong quý tài chính đầu tiên của năm, Apple chỉ đạt doanh thu 10,22 tỷ USD tại Trung Quốc, giảm từ 13,02 tỷ USD trong cùng quý năm ngoái, tương đương mức giảm 22%.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận