Dịch chuyển đáng kỳ vọng của thị trường fintech Việt Nam

Dịch chuyển đáng kỳ vọng của thị trường fintech Việt Nam

Cuộc đua fintech đang trở nên sôi động khi chứng kiến các công ty thanh toán điện tử nước ngoài ngày càng mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam. Trong đó, ưu thế sẽ thuộc về doanh nghiệp nào biết tận dụng triệt để nền tảng về hệ sinh thái sẵn có.

Cán cân ưu thế nghiêng về thanh toán phi tiền mặt

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Solidiance, thị trường công nghệ tài chính Việt Nam năm 2017 đã đạt 4,4 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt 7,8 tỷ USD vào năm 2020. Nhờ vào tỷ lệ tiếp cận Internet và sở hữu điện thoại thông minh ở mức cao tại đô thị, mức thu nhập và tiêu dùng của người dân gia tăng, cùng lĩnh vực thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường fintech Việt hiện đứng trước tiềm năng phát triển rất lớn.Trong đó, lĩnh vực thanh toán đóng vai trò chủ đạo với 26 công ty đã được NHNN cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đang hoạt động.

Đón đầu làn sóng, trong nhiều năm qua, các quỹ đầu tư liên tục hợp tác, rót vốn vào thị trường fintech Việt Nam với sự phát triển của thanh toán điện tử và ví điện tử. Các doanh nghiệp fintech không ngừng nỗ lực liên kết với các ngân hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhằm đẩy mạnh tung sản phẩm, khuyến mãi, … để giảm thanh toán tiền mặt và mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng. Phương thức thanh toán không tiền mặt cũng đang được triển khai rộng tại các trang thương mại điện tử và các cửa hàng hiện đại, hứa hẹn bùng nổ tại một số cửa hàng truyền thống trong thời gian tới.

Việc Chính phủ thông qua những chính sách thân thiện như dần chuyển hướng khỏi giao dịch tiền mặt cũng thúc đẩy sự phát triển của fintech nói chung cũng như thanh toán điện tử nói riêng

Mảnh ghép cho hệ sinh thái lớn

Có thể nói, ví điện tử hiện nay không chỉ phục vụ việc thanh toán, mà sẽ là một mảnh ghép hoàn thiện cho các siêu ứng dụng của các doanh nghiệp như SEA hay Grab. Cụ thể, các ứng dụng này ngoài việc giúp người dùng tiếp cận việc thanh toán cho các dịch vụ trong hệ sinh thái, còn giúp liên kết các khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. Tích hợp với Foody, ví điện tử AirPay trở thành kênh đặt hàng và thanh toán chính thức của Foody và dịch vụ giao đồ ăn Now.

Hiện AirPay cũng đang tích cực chạy đua khuyến mãi thúc đẩy người dùng liên kết các thẻ ngân hàng vào ứng dụng. Thông qua ví điện tử AirPay, khách hàng còn có thể giao dịch các dịch vụ đặt hàng, thanh toán khác như thanh toán hoá đơn, dịch vụ viễn thông, các dịch vụ tài chính,… với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Bằng cách hỗ trợ nhiều dịch vụ thanh toán trực tuyến, ứng dụng hướng tới người dùng trẻ và game thủ.

Trong tương lai, với một thị trường fintech đang phát triển sôi động, chắc chắn tham vọng của AirPay sẽ không chỉ dừng ở thanh toán. Những hướng đi đã khai mở tại thị trường này cũng cho thấy một viễn cảnh về sự sáp nhập toàn diện, khi các chức năng thanh toán, cho vay và đầu tư sẽ được tích hợp trên ứng dụng di động.

Với dân số trẻ, thích sự mới lạ, nắm bắt xu hướng toàn cầu nhanh, Việt Nam hiện là thị trường tiềm năng cho những phương thức thanh toán đổi mới như thanh toán di động với cuộc đua của hàng chục ví điện tử. Chính sự gia tăng liên kết sôi động giữa các doanh nghiệp có yếu tố liên kết nước ngoài về dịch vụ đem đến các giải pháp thanh toán hợp lý về tốc độ, tiện ích và khả năng tiếp cận đa kênh cho khách hàng Việt.

Với tập khách hàng lớn có sẵn cùng tiềm lực tài chính, các ứng dụng nước ngoài này tung ra nhiều ưu đãi để thay đổi thói quen thanh toán của khách hàng, cũng như giúp họ hiểu "tiền trong ví có lợi hơn tiền mặt".

Ví điện tử Moca sau khi hợp tác với Grab năm 2018 đang tích cực mở rộng sang các dịch vụ khác trong hệ sinh thái có sẵn như đặt đồ ăn, giao hàng. Ví Momo đẩy mạnh nhiều hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, mua hàng trên các trang thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến, thanh toán hóa đơn dịch vụ.

Trong khi đó, AirPay lại được biết đến nhiều thông qua sự tích hợp chặt chẽ với nền tảng giao nhận đồ ăn Now.vn. AirPay cũng thu hút các game thủ với mức chiết khấu và ưu đãi cao, do đơn vị chủ quản cũng là nhà phát hành game online lớn tại Việt Nam.

AirPay được đánh giá là đối thủ đáng gờm trong ngành khi có bệ đỡ là tập đoàn công nghệ đến từ Singapore: SEA Group. Tập đoàn này hợp tác với công ty cổ phần phát triển thể thao điện tử Việt Nam để triển khai dịch vụ thanh toán AirPay tại Việt Nam. Năm 2017, SEA đã thâu tóm lại Foody, bước đầu chuẩn bị cho nền tảng thanh toán AirPay bùng nổ tại Việt Nam.

Hiện cả 2 lĩnh vực hoạt động của SEA tại Việt Nam bao gồm game (Liên Minh Huyền Thoại), thương mại điện tử (Shopee) đều có tập khách hàng lớn, tiềm năng phát triển mạnh để cho ví điện tử như AirPay sớm giành vị thế lớn trên thị trường.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 
 

Tham gia bình luận