10 sự kiện CNTT Việt Nam do các nhà báo công nghệ bình chọn

10 sự kiện CNTT Việt Nam do các nhà báo công nghệ bình chọn

Chiều 28/12 tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2016 và tọa đàm "Doanh nghiệp ICT Việt vươn ra thế giới". Ông Nguyễn Việt Phú, Chủ nhiệm ICT Press Club cho biết, bức tranh ICT năm 2016 có nhiều gam mầu sáng, tối được nhìn qua lăng kính của các nhà báo theo dõi lĩnh vực này.

10 sự kiện CNTT Việt Nam do các nhà báo công nghệ bình chọn

Năm 2016 được Chính phủ chọn là Năm quốc gia khởi nghiệp và thông thường các doanh nghiệp khởi nghiệp chọn lĩnh vực công nghệ cao vì có thể dùng chất xám để phát triển nhanh, đem lại giá trị cao. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp là con đường nhanh nhất để phát triển lực lượng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao và tạo những nhân tố phát triển đột phá trong nền kinh tế số. Xóa bỏ mọi rào cản, khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế. Quyết tâm này của Chính phủ được các nhà báo đánh giá cao và trở thành một trong 10 sự kiện được bình chọn là sự kiện tiêu biểu của năm.

Năm 2016, cả bốn nhà mạng VNPT, Viettel, MobiFone và Gtel đều đã được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ 4G trên băng tần 1800 MHz. Sự kiện cấp phép 4G được các doanh nghiệp và người dân chờ đợi từ lâu và đây là cơ hội cho các thuê bao di động Việt Nam được sử dụng băng rộng có tốc độ cao và từ đó thúc đẩy nhiều dịch vụ mới ra đời cũng như thúc đẩy các ứng dụng vào các lĩnh vực khác như nông nghiệp, y tế, giáo dục, giao thông… Hiện đã có nhà mạng VinaPhone công bố khai trương mạng 4G, Viettel cũng đang ráo riết chuẩn bị khai trương trong quý I/2017.

Một sự kiện viễn thông khác của năm 2016 cũng được các nhà báo đánh giá là gây tác động lớn trong nhân dân, đó là việc Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố lộ trình chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện thành 3 giai đoạn, bắt đầu từ ngày 11/2/2017, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với người dùng như phải in lại card visit, bao bì, biển quảng cáo, phải sửa đổi lại mã vùng cho các số đã lưu trên điện thoại di động… Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp viễn thông khẳng định sẽ triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tác động đến khách hàng.

Năm 2016 cũng đánh dấu sự thắng lợi trong phản biện chính sách của cộng đồng ICT và sự lắng nghe của Chính phủ thể hiện bằng hành động Thủ tướng đề nghị bỏ Điều 292 - tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông. Cộng đồng khởi nghiệp cho rằng, Điều 292 là "rào cản" đối với sức sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp. Các doanh nghiệp và hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực ICT cũng lên tiếng đề nghị bỏ hoặc sửa đổi Điều 292 vì có tính chất hình sự hóa các hoạt động kinh doanh, tránh nguy cơ đẩy doanh nghiệp vào vòng lao lý.

Những tháng cuối năm 2016, dư luận cũng xôn xao về vụ việc  công ty Sam Media "móc túi" 230 tỷ đồng từ thuê bao di động tại Việt Nam do liên kết với các công ty nội dung số tạo ra các ứng dụng tự động cài đặt các dịch vụ giá trị gia tăng và ngấm ngầm "móc túi" người dùng. Sau đó, các nhà mạng cũng đã tuyên bố cắt hợp đồng với các đối tác của Sam Media đồng thời ra soát và cắt hàng loạt các đối tác cung cấp nội dung "móc túi" khách hàng. Đây là sự cố làm mất niềm tin nghiêm trọng của khách hàng đối với cả nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ nội dung.

Trước sự hoành hành của vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, Bộ TT&TT đã phải hạ quyết tâm đưa thị trường di động vào trật tự mới. 5 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Lần đầu tiên, 5 doanh nghiệp viễn thông đã cùng cử các cán bộ kỹ thuật để thực hiện giám sát, kiểm tra chéo việc khóa SIM của nhau để đảm bảo công bằng, khách quan. Tổng cộng đã có hơn 15 triệu SIM kích hoạt sẵn được các nhà mạng khóa và thu hồi.

Tuy Việt Nam là quốc gia phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công của các hacker, nhưng năm 2016 lần đầu tiên các cảng hàng không và website Vietnam Airlines bị hacker tấn công nặng nhất. Dù được xác định đây chỉ là vụ tấn công vào phần hệ thống ngoại vi, chưa xâm nhập được vào các hệ thống trọng yếu bên trong cũng như không thể ảnh hưởng tới an toàn bay, nhưng vụ việc là hồi chuông báo động về thực trạng an toàn thông tin của các hệ thống trọng yếu như các cảng hàng không, cũng như mức độ sẵn sàng của các hệ thống trước nguy cơ bị tấn công mạng vẫn còn quá yếu kém. Câu chuyện an ninh mạng 2016 còn nhức nhối hơn với việc hàng loạt người dùng thẻ ngân hàng bị mất tiền trong tài khoản, dẫn tới niềm tin đối với ngành ngân hàng phần nào giảm sút. Rất may là từ ngày 1/7/2016, Luật ATTT mạng chính thức có hiệu lực, cụ thể hóa nhiều vấn đề đang gây bức xúc dư luận xã hội như thư rác; thu thập, phát tán thông tin cá nhân trái phép…

Một sự kiện "nóng" khác được bình chọn là việc xóa bỏ cước roaming tại Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, trong đó Viettel giữ vai trò chính, chịu trách nhiệm hiện đại hoá mạng viễn thông 3 nước bằng công nghệ 4G, hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử cho ba nước và triển khai mức cước gọi giữa thuê bao của Viettel tại 3 nước tương đương với mức cước trong nước, tức là sẽ không còn cước quốc tế, không còn cước roaming quốc tế giữa các thuê bao của Viettel tại 3 nước qua đó góp phần kết nối hoạt động đầu tư, phục vụ khách du lịch và người dân của ba nước. Đây là lần đầu tiên trên thế giới 1 khu vực kinh tế xóa bỏ cước roaming. Từ năm 2013, các nước ASEAN và EU cũng đã bàn về chính sách bỏ cước roaming giữa các nước nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện được.

Dưới đây là danh sách 10 sự kiện được CLB Nhà báo CNTT-TT Việt Nam bình chọn:

1. Các cảng hàng không và Vietnam Airlines bị hacker tấn công

2. Bộ TT&TT đã cấp phép 4G cho VNPT, Viettel, MobiFone và Gtel.

3. Thủ tướng đề nghị bỏ Điều 292 - tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông

4. Phát hiện công ty Sam Media "móc túi" 230 tỷ đồng thuê bao di động tại Việt Nam

5. Các ngân hàng lớn trong nước bị hacker tấn công

6. Các nhà mạng khóa và thu hồi 15 triệu SIM di động trả trước kích hoạt sẵn

7. Bộ TT&TT công bố đổi mã vùng điện thoại cố định

8. Năm 2016 được chọn là Năm quốc gia khởi nghiệp

9. Luật ATTT mạng chính thức có hiệu lực từ 1/7/2016

10. Ba mạng di động ba nước Đông Dương xóa bỏ cước roaming

V.H

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận