10 sự thật ít biết về Bitcoin

10 sự thật ít biết về Bitcoin

Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số (hiện có khoảng hơn 800 loại) được tạo ra từ các “thợ mỏ” – những người dùng phần mềm chuyên dụng trên máy tính nhằm thu thập và thực hiện các giao dịch Bitcoin. Hoạt động này dựa trên nền tảng công nghệ là chuỗi khối (blockchain). Dù chỉ mới xuất hiện ừ năm 2009 nhưng Bitcoin hiện là đồng tiền ảo có “tuổi đời” lớn nhất và có giá trị cao nhất. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, giá trị của đồng tiền này tăng vọt tới 16 lần.

1. Nguồn gốc ra đời của Bitcoin

Nguồn gốc ra đời của Bitcoin

Bitcoin được tạo ra bởi Satoshi Nakamoto năm 2008. Tới năm 2010, người này rời khỏi dự án và biến mất, để lại mọi việc cho những kỹ sư khác còn lại làm. “Ngày ra đời” của Bitcoin là 3/1 khi Nakamoto “đào” được 50 đơn vị đầu tiên.

2. “Cha đẻ” bí ẩn

“Cha đẻ” bí ẩn Bitcoin

Ai là “cha đẻ” thật sự của Bitcoin hiện vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đối với nhiều người. Năm 2014, tờ Newsweek tuyên bố đã tìm được người tạo ra Bitcoin. Đó là Dorian Satoshi Nakamoto sống tại Temple City, California (Mỹ). Tuy nhiên, người đàn ông này hoàn toàn phủ nhận.

Năm sau, Craig Wright, một doanh nhân người Australia tuyên bố ông là người tạo ra Bitcoin nhưng lại không đưa ra được bằng chứng chứng minh. Nhưng dẫu là Nakhamoto hay ai thì người này hiện cũng rất giàu bởi số luọng 1 triệu Bitcoin họ đang sở hữu. Đồng tiền đã tăng giới tới 16 lần trong năm 2017 và giờ đang giao dịch ở mức giá khoảng hơn 16.000 USD/đơn vị.

3. Chiếc pizza siêu đắt

Chiếc pizza siêu đắt

Giao dịch bằng Bitcoin đầu tiên được cho là thực hiện vào 22/5/2010 khi Laszlo Hanyecz, một lập trình viên đã thanh toán thành 10.000 Bitcoin chỉ để mua pizza. Tới 28/11, 10.000 Bitcoin trị giá khoảng 99 triệu USD.

4. Bạn có thể chi tiêu bằng Bitcoin

Bạn có thể chi tiêu bằng Bitcoin

Hiện có rất nhiều công ty chấp nhận Bitcoin cho phép thanh toán bằng Bitcoin như Expedia, Overstock.com, Newegg và Dish. Thậm chí, một hãng bất động sản Dubai còn cho phép khách hàng giao dịch bằng Bitcoin.

5. Tội phạm liên quan tới Bitcoin

Tội phạm liên quan tới Bitcoin

Năm 2013, Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã đóng cửa Silk Road – một trang web bất hợp pháp bán thuốc phiện và các hàng hóa, dịch vụ bất hợp pháp khác bang ví Bitcoin. Một ví Bitcoin trên trang này chứa 144.000 đơn vị.

6. Tấn công quy mô lớn

Tấn công quy mô lớn

Đầu 2014, sàn giao dịch Mt. Gõ của Nhật bị hacker tấn công và lấy đi lượng lớn Bitcoin trị giá khoảng 460 triệu USD. Đây là vụ mất cắp Bitcoin lớn nhất khi đó làm dấy lên sự quan ngại về tính an toàn của đồng tiền này.

7. Bị nhiều tỷ phú tẩy chay

Tỷ phú Jamie Dimon – CEO của JPMorgan Chase

Warren Buffet – một trong những nhà đầu tư lớn và nổi tiếng nhất thế giới không hề “vừa mắt” với Bitcoin. Ông từng chia sẻ với CNBC rằng “hãy tránh xa Bitcoin. Về cơ bản thì nó chỉ là ảo tưởng.” Tỷ phú Jamie Dimon – CEO của JPMorgan Chase thậm chí còn gọi Bitcoin là “trò bịp bợm.” Tuy nhiên, không phải tỷ phú nào cũng không thích tiền ảo. Mark Cuban từng chia sẻ rằng giá Bitcoin đang tăng vọt và ông đã đầu tư vào một quỹ mạo hiểm đang rót vốn vào Bitcoin. Tỷ phú Anh Richard Branson cũng đồng tình về sự lạc quan cho tương lai đồng tiền này.

8. Các tỷ phú Bitcoin

Các tỷ phú Bitcoin

Hai nhà đầu tư nổi tiếng Bitcoin là Tyler và Cameron Winklevoss – cặp an hem song sinh từng kiện Mark Zuckerberg lấy cắp ý tưởng Facebook của mình. Năm 2013, họ đầu tư 11 triệu USD nhằm mua 1% tổng lượng Bitcoin đang được giao dịch lúc đó. Với giá trị thời điểm hiện tại, an hem nhà Winklesvoss đã trở thành tỷ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới. Một nhà đầu tư nổi tiếng khác là doanh nhân Erik Finman – người từng đầu tư 1.000 USD vào Bitcoin từ lúc mới chỉ 14 tuổi và giờ đã trở thành tỷ phú.

9. Được hậu thuẫn từ các tổ chức tài chính lớn

10 sự thật ít biết về Bitcoin

8/2017, Fidelity Investments trở thành một trong những tổ chức tài chính lớn hiếm hoi ủng hộ Bitcoin và các loại tiền ảo khác. Công ty này cho phép khách hàng sử dụng trang web Fidelity để kiểm tra tài sản Bitcoin của mình qua nhà cung cấp ví điện tử Coinbase. “Đây là một thử nghiệm thể hiện tinh thần muốn tìm hiểu tài sản tiền kỹ thuật số là gì và xem khách hàng của chúng tôi muốn tương tác với chúng tôi như thế nào,” Hadley Stern, phó chủ tích kiêm giám đốc điều hành Fidelity Labs chia sẻ với Reuters.

10. Vốn hóa khủng

Giá trị vốn hóa của Bitcoin đã lên tới 270 tỷ USD

Với giá trị hiện tại khoảng 16.700 USD, giá trị vốn hóa của Bitcoin đã lên tới 270 tỷ USD, cao hơn cả nhiều công ty khổng lồ như IBM, Disney, McDonald’s và thậ chí cao hơn cả GDP của nhiều quốc gia như New Zealand, Cộng hòa Czech hay Peru.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận