5 nguyên nhân khiến bitcoin và các đồng tiền số mất 370 tỷ USD trong 10 ngày

5 nguyên nhân khiến bitcoin và các đồng tiền số mất 370 tỷ USD trong 10 ngày

Trong mấy ngày vừa qua, thị trường tiền số dồn dập đón nhận những thông tin tiêu cực.

5 nguyên nhân khiến bitcoin và các đồng tiền số mất 370 tỷ USD trong 10 ngày

Bitcoin và các đồng tiền số khác đã đồng loạt lao dốc trong ngày hôm qua , khiến tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền số "bốc hơi" 370 tỷ USD kể từ ngày 7/1 đến nay, tương đương mức sụt giảm hơn 40%.

Điều gì đã khiến thị trường tăng trưởng như vũ bão trong thời gian qua (riêng bitcoin tăng khoảng 1.100% kể từ tháng 1 năm ngoái) lại đột ngột mất phanh như vậy? Theo Marketwatch, có thể kể ra 5 yếu tố chính ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiền số.

1. Hàn Quốc

Từ cuối tuần trước, hôm 11/1, hãng thông tấn xã Yonhap cho biết Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc đang chuẩn bị đưa ra một dự luật cấm toàn bộ hoạt động giao dịch tiền số ở quốc gia này. Trước đó, theo Reuters, cảnh sát và cơ quan thuế đã tiến hành khám xét bất ngờ một loạt các sàn giao dịch tiền số lớn nhất Hàn Quốc do cáo buộc trốn thuế.

Giới chức Hàn Quốc cũng đưa ra ý tưởng đánh thuế giao dịch tiền số và những biện pháp khác để siết chặt thị trường được cho là đang khiến hoạt động rửa tiền và đầu cơ sinh sôi nảy nở.

Chiếm khoảng 20% tổng khối lượng giao dịch tiền số của toàn thế giới, động thái của Hàn Quốc tác động khá lớn đến thị trường.

2. Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/1 nói rằng sẽ cần phải quản lý thị trường tiền số chặt hơn. "Đây vẫn là đặc quyền của NHTW và từ trước đến nay NHTW Nga đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ. Tuy nhiên, trong tương lai sẽ cần đến nhiều luật lệ hơn", hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Putin.

3. Trung Quốc

Bắc Kinh vốn vẫn nghiêm khắc với cộng đồng tiền số khi ban hành lệnh cấm ICO từ năm ngoái. Tuy nhiên đầu tuần qua Trung Quốc đã "dội thêm gáo nước lạnh" vào thị trường khi có thông tin giới chức nước này đang xem xét đẩy mạnh siết chặt quản lý các giao dịch tiền số, nhắm vào những nền tảng trực tuyến và ứng dụng trên điện thoại di động cung cấp các dịch vụ tương tự như sàn giao dịch.

4. Bitconnect

Đồng tiền số Bitconnect lâu nay vẫn bị cộng đồng đầu tư tiền số chỉ trích vì nó hoạt động dựa trên nền tảng cho vay đa cấp, lấy mức lãi suất "khủng" để lôi kéo nhà đầu tư mới. Và ngày hôm qua tuyên bố đóng cửa sàn Bitconnect đã làm rúng động cả thị trường vì nhiều nhà đầu tư lo ngại mất trắng. Dù Bitconnect cam kết hoàn tiền, nhà đầu tư sẽ chỉ nhận được đồng Bitconnect và giá của đồng tiền đã bốc hơi 94% sau thông báo đóng cửa.

5. Hợp đồng tương lai bitcoin

Các hợp đồng tương lai bitcoin đầu tiên sẽ đáo hạn trong tháng này. Hợp đồng tháng 1 trên sàn CBOE đáo hạn hôm qua và đã giảm 42% trong 30 ngày qua. Các hợp đồng trên sàn CME sẽ đáo hạn vào ngày 27/1 và cũng giảm 42%. Theo lý thuyết thì các hợp đồng tương lai sắp đáo hạn sẽ làm thị trường thêm biến động.

Theo Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận