AI nghe giọng nói đoán đúng khuôn mặt người

AI nghe giọng nói đoán đúng khuôn mặt người

face

Kết quả của AI này vẫn chưa hoàn hảo, nhưng cũng khá tốt - một ví dụ đáng chú ý và có phần… rùng rợn cho thấy một con AI tinh vi có thể thực hiện những suy luận đáng kinh ngạc như thế nào chỉ từ những mẩu nhỏ dữ liệu.

Trong một bài viết được công bố tuần trước, nhóm nghiên cứu đã miêu tả cách thức họ sử dụng để huấn luyện một mạng lưới nghịch cảnh phân tích các đoạn ghi âm ngắn và ghép chúng với các đặc tính sinh trắc học tương ứng của người nói. Kết quả họ thu được có độ chính xác khá cao.

Đó là nói theo ngôn ngữ của các nhà nghiên cứu. Trên thực tế, thuật toán Speech2Face dường như có một sở thích kỳ quặc: nó "vẽ" ra những bức chân dung thô của con người mà chỉ cần dựa vào một loại dữ liệu duy nhất là giọng nói của họ.

face

Các nhà nghiên cứu MIT bày tỏ sự thận trọng trên trang GitHub của dự án. Theo họ, công nghệ này có thể gây ra những quan ngại xoay quanh vấn đề quyền riêng tư và phân biệt đối xử.

"Dù đây là một cuộc điều tra học thuật thuần túy, chúng tôi cảm thấy phải thảo luận rõ ràng liên quan những cân nhắc về đạo đức, bởi tính nhạy cảm tiềm tàng của thông tin khuôn mặt" – họ viết, nói thêm rằng "bất kỳ cuộc điều tra nào sau này, hoặc hoạt động sử dụng công nghệ này, sẽ phải được kiểm tra cẩn thận để đảm bảo dữ liệu huấn luyện đại diện chính xác cho những nhóm người mà nó được sử dụng".

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận