AI trẻ em: Trợ lý đắc lực và siêu đáng yêu

AI trẻ em: Trợ lý đắc lực và siêu đáng yêu

Những bài học cuộc sống

Kỹ sư Mark Sagar và công ty của ông là Soul Machines Ltd vừa tạo ra một trí tuệ nhân tạo có hình hài một đứa bé, được gọi là BabyX. Bề ngoài, giọng nói và hành động của BabyX giống như một đứa trẻ thực thụ. Khi tương tác với AI này, chúng ta sẽ có những cảm xúc đích thực – tương tự như cảm giác khi thấy một em bé thật sự đang nói líu lo hay cười khúc khích.

Điểm đặc biệt của BabyX chính là sức lôi cuốn của nó đối với những người tiếp xúc và tương tác với trí thông minh nhân tạo. Và những lần tương tác đó sẽ “dạy” cho BabyX biết những đặc tính của con người.

Sagar tin rằng việc thiết lập mối quan hệ tương hỗ giữa con người với AI là điều rất quan trọng. Nhiều chuyên gia về AI cũng cho rằng, robot và hệ thống trí thông minh nhân tạo chỉ có thể phát huy hết tiềm năng khi chúng được nhân tính hóa.

AI trẻ em: Trợ lý đắc lực và siêu đáng yêu - 1

AI trẻ con của Soul Machines Ltd (Ảnh: Soul Machines)

Công nghệ được Sagar ứng dụng để chế tạo AI này cực kì mới mẻ. Những khuôn mặt của BabyX được chế tạo khéo léo và tinh xảo để che dấu các mô hình sinh học và những mô phỏng vô cùng phức tạp ở bên trong.

Ví dụ, mỗi lần mỉm cười, BabyX cũng có thể giải phóng endorphin, dopamine và serotonin ảo nhờ mô phỏng hoạt động của não bộ của con người. Khi BabyX nhận được lời khen ngợi, bộ phận chịu trách nhiệm về khả năng tưởng tượng sẽ phát sáng trong các khu vực não bộ có nhiệm vụ kết nối ngôn ngữ với niềm vui.

Phát biểu với Bloomberg, Sagar cho biết: "Những nhà nghiên cứu đã xây dựng được rất nhiều mô hình tính toán của nhận thức và các phần của nó, nhưng không ai có thể gắn chúng lại với nhau. Và đây là những thứ chúng tôi đang cố gắng thực hiện: chúng tôi nối chúng lại với nhau và đưa chúng vào trong BabyX. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một hệ thống thần kinh trung ương cho trí tuệ nhân tạo".

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành công việc một cách rất nghiêm túc và họ đã có thành tựu to lớn khi tạo ra bản đồ về bộ não con người chi tiết nhất thế giới. 

“Thật” hơn cả con người

Công ty Soul Machines ra mắt AI trẻ em đầu tiên – tên là Nadia vào tháng Hai. Nadia – AI có giọng nói của Cate Blanchett (nữ diễn viên nổi tiếng từng đoạt giải Oscar). Nadia sẽ làm việc cho Cơ quan bảo hiểm quốc gia về khuyết tật ở Úc. AI này có nhiệm vụ tương tác với khách hàng toàn thời gian trên trang web của cơ quan vào đầu năm tới.

Với sự hỗ trợ của Nadia, công việc trả lời khách hàng sẽ trở nên tiện lợi và mang tính cá nhân hơn so với việc để các chatbot trả lời dựa trên các dữ liệu khô khan sẵn có. Hiện, Soul Machines cũng đang có 10 AI khác được thử nghiệm ở các hãng hàng không, các công ty dịch vụ tài chính và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Và có lẽ các hãng công nghệ như Google, Amazon và Apple cũng sẽ muốn các trợ lý ảo của mình có khuôn mặt đáng yêu như BabyX.

AI trẻ em: Trợ lý đắc lực và siêu đáng yêu - 2

AI trẻ con có thể là trợ lý ảo đắc lực (Ảnh: Internet)

Mặc dù nghiên cứu giúp tạo ra các trợ lý đáng tin cậy, đáng yêu và nhiều thành tựu khác, nhưng nó cũng làm nảy sinh nhiều câu hỏi về bản chất của việc nô lệ hóa một sinh vật thông minh - bất kể nguồn gốc của nó là gì.

Liệu một AI có cảm thấy mệt mỏi khi bị mắc kẹt trong nhiệm vụ chăm sóc khách hàng? Có khả năng một đứa trẻ AI sẽ bị tổn thương bởi những sự giống nhau lạ thường giữa những phản ứng không thật lòng và những cảm xúc thật sự của con người? Liệu có em bé ảo nào mơ ước được nằm trên một chiếc nôi điện như một em bé thật sự?

Thật dễ dàng để nhân tính hóa AI khi cho BabyX học chơi piano, cười đùa, và giao tiếp với con người, tuy nhiên đây có phải là một sự tự nhận thức thực sự hay không thì vẫn còn phải suy xét lại. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận