Apple thua kiện một trường Đại học hơn 500 triệu USD

Apple thua kiện một trường Đại học hơn 500 triệu USD

Theo Reuters, thẩm phán Tòa án Mỹ đã yêu cầu Apple phải thanh toán khoản tiền 506 triệu USD cho trường Đại học Wisconsin-Madison vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của trường này. Bằng sáng chế mà nhà sản xuất iPhone vi phạm có liên quan đến công nghệ xử lý gọi là "mạch dự báo" (predictor circuit), được sử dụng để cải thiện hiệu suất trong các bộ vi xử lý A7, A8, và A8X (dùng cho iPhone và iPad).

apple-thua-kien-mot-truong-dai-hoc-hon-500-trieu-usd

A7 là một trong những chip vi phạm sáng chế của WARF.

Năm 2015, Quỹ nghiên cứu cựu sinh viên Wisconsin (WARF) đã gửi hồ sơ lên tòa án, cáo buộc Apple vi phạm sáng chế trên. Khi đó, thẩm phán vụ án William Conley đã đưa ra phán quyết có lợi cho phía trường Đại học, yêu cầu Apple phải trả 234 triệu USD.

Công ty có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) đã kháng cáo. Tuy nhiên, sau 2 năm, họ lại thua và buộc phải trả thêm số tiền lên tới 272 triệu USD do tiếp tục sử dụng sáng chế từ sau quyết định lần đầu vào tháng 10/2015 đến khi sáng chế hết hạn vào tháng 12/2016. Như vậy, tổng cộng Apple phải trả số tiền lên tới 506 triệu USD.

Mặc dù thấp hơn số tiền đòi đền bù thiệt hại ban đầu (862 triệu USD) nhưng theo đại diện của WARF, Giáo sư khoa học máy tính Gurindar Sohi, đây là chiến thắng thuyết phục của nhóm sau nhiều năm theo đuổi vụ kiện. Sáng chế được ông và 3 sinh viên đăng ký lần đầu vào năm 1998.

Apple chưa đưa ra bình luận nào sau phán quyết này.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận