Arvind Krishna, ‘tượng đài sống’ của IBM

Arvind Krishna, ‘tượng đài sống’ của IBM

Dành cả sự nghiệp tại IBM

Krishna, sinh năm 1962 tại Ấn Độ, gia nhập IBM từ năm 1990. Ông từng nắm giữ các vị trí điều hành, quản lý sản phẩm và nghiên cứu kỹ thuật. Trước khi trở thành CEO của IBM, Krishna giữ chức Phó Chủ tịch cấp cao mảng phần mềm đám mây và nhận thức. Ông cũng có đóng góp thiết lập chiến lược kỹ thuật, liên minh quan hệ, xác định cơ hội tăng trưởng chính cho mảng phần mềm của IBM.

Giai đoạn từ 1990 đến năm 2009, Krishna đảm nhận vai trò Giám đốc nghiên cứu cơ sở hạ tầng Internet và tiện ích máy tính tại Trung tâm nghiên cứu T J Watson trực thuộc IBM. Ông cũng giữ vị trí Phó Chủ tịch cung cấp và phát triển bảo mật cho bộ phận phần mềm của Tivoli thuộc Tập đoàn mẹ IBM.

Từ năm 2009 tới 2012, ông giữ vị trí Giám đốc bộ phận phần mềm quản lý thông tin phụ trách các mảng dữ liệu, tích hợp thông tin và giải pháp phần mềm dữ liệu lớn big data.

Sau đó, Krishna được bổ nhiệm quản lý bộ phận phát triển và sản xuất về hệ thống và công nghệ của tập đoàn, chịu trách nhiệm phát triển và thiết kế vật liệu bán dẫn tiên tiến thông qua bộ vi xử lý, máy chủ và hệ thống lưu trữ.

Trước thời điểm cựu CEO Rometty về hưu, Krishna giữ vai trò là Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách IBM Cloud, IBM Security, các mảng kinh doanh Ứng dụng nhận thức và IBM Research, nơi ông đã thúc đẩy tích hợp đổi mới vào các công nghệ lõi và mới nổi như trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, blockchain, dịch vụ nền tảng đám mây, các giải pháp dữ liệu và công nghệ nano.

Chỉ một năm sau nắm quyền điều hành tập đoàn, Krishna tiếp tục được giao thêm trọng trách ở vị trí Chủ tịch IBM.

Chuyên gia công nghệ đầy nhiệt huyết

CEO gốc Ấn tốt nghiệp Viện Công nghệ Ấn Độ Kanpur , Tiến sỹ Kỹ thuật điện và máy tính Đại học Illinois tại Urbana-Champaign, đồng sáng chế 15 phát minh, đồng thời cũng là biên tập viên, nhà nghiên cứu có đóng góp nhiều bài viết khoa học kỹ thuật chuyên sâu trên tạp chí khoa học IEEE và ACM…

Năm 2016, Krishna, với những đóng góp về nền tảng blockchain, đã được tạp chí Wired bình chọn là một trong “25 thiên tài kiến tạo tương lai doanh nghiệp”.

Arvind Krishna, ‘tượng đài sống’ của IBM-1
CEO IBM Arvind Krishna 

Virginia Rometty, cựu Chủ tịch và CEO IBM, từng nhận xét về Krishna: “Ông ấy là chuyên gia công nghệ xuất sắc, đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các công nghệ chủ chốt của chúng tôi như trí tuệ nhân tạo, đám mây, điện toán lượng tử và blockchain, đồng thời cũng là một nhà quản lý điều hành hàng đầu, có thể giành thắng lợi hiện tại song song với gây dựng sự nghiệp cho tương lai”.

Trong những năm gần đây, Krishna đã trở thành “tượng đài sống” của IBM. Tại bất cứ diễn đàn, sự kiện kỹ thuật công nghệ nào, mỗi khi ông cất tiếng, mọi người ngay lập tức nhận ra sự hiểu biết tường tận của ông đối với công nghệ.

Tại hội nghị thượng đỉnh Red Hat tại Boston năm 2019, khi được hỏi về tầm nhìn của IBM đối với tương lai của các ứng dụng dựa trên đám mây, Krishna đã có câu trả lời cô đọng xuất sắc về nguồn gốc, sự phát triển, cũng như xu hướng của điện toán phân tán trong vòng chưa tới 3 phút.

CEO gốc Ấn nhận định, “tương lai của công ty là nền tảng đám mây hỗn hợp và trí tuệ nhân tạo”. Ông cho rằng, cơ hội kinh doanh đám mây hỗn hợp trị giá hơn 1.000 tỷ USD khi đến nay, mới chỉ gần 25% khối lượng công việc được xử lý trên đám mây tính.

Krishna gây ấn tượng mạnh với người nghe bởi sự hiểu biết về trí tuệ nhân tạo, máy học trong bối cảnh cụ thể của các vấn đề cần phải giải quyết, cũng như cách nhìn nhận khôn ngoan đối với các công cụ cần thiết giúp IBM tạo thêm giá trị gia tăng cho người dùng cuối.

Quan trọng hơn, ông có được cảm nhận trực quan đối với công nghệ và sức mạnh mạnh tổng hợp giữa con người với máy móc. Không khó để thấy rằng Krishna là một chuyên gia công nghệ thực thụ, luôn tràn đầy bầu nhiệt huyết và đam mê.

Điềm tĩnh, sâu sắc

Tiếp quản IBM, Arvind Krishna được đánh giá là có phong cách điềm tĩnh nhưng sâu sắc, kiên định nhưng không hung hãn, một hình mẫu lãnh đạo giống như Satya Nadella, CEO Microsoft, cũng là một người Mỹ gốc Ấn.

“Nếu công ty cần phải thực hiện sự thay đổi lớn thực sự nghiêm túc, thì cậu ấy chính là người thực hiện việc đó”, Rishikesha Krishnan, hiện là giáo sư Học viện quản lý Ấn Độ, cũng là người chung lớp với Krishna tại Viện Công nghệ Kanpur, nhận xét về nhà lãnh đạo của IBM. “Các sinh viên trong trường đều có chỉ số IQ cao nhưng cậu ấy luôn nổi bật, là người thông minh và hoạt ngôn hơn tất cả”.

Với phong thái nhẹ nhàng, dễ gần, Krishna chắc chắn sẽ mang tới một luồng gió mới cho ban lãnh đạo của IBM, tập đoàn gạo cội làng IT. “Ông ấy luôn nhanh chóng nhận ra và đánh giá cao sự cống hiến của các đồng nghiệp tại các buổi họp, cũng như sát cánh cùng các nhà nghiên cứu, trao đổi hàng giờ về các thành tựu của họ”, một nhà nghiên cứu cấp cao từng là cấp dưới của Krishna tại Watson chia sẻ.

Có người từng bắt gặp nhà lãnh đạo IBM trong một chuyến đi tới Ấn Độ, đã dành hàng giờ trong cửa hàng café IBM, để trò chuyện với bất kỳ ai tiếp cận ông. Thậm chí, buổi nói chuyện còn kéo dài tới tận sáng, ông đã nói chuyện và trả lời các câu hỏi với một sự hiểu biết sâu sắc về thị trường.

Vinh Ngô

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận