Bài toán lớp 2 "làm khổ" người lớn

Bài toán lớp 2 "làm khổ" người lớn

Một bài toán đố dành cho học sinh lớp 2 lại khiến nhiều người lớn bối rối, liệu bạn có thể tìm ra đáp án đúng cho bài toán này không?

Theo Telegraph, một bài thi thực hành dành cho học sinh lớp 2 vừa được chia sẻ thông qua Twitter của Louise Bloxham đưa ra trong bối cảnh nổ ra hàng loạt tranh cãi về lợi ích của các bài thi ở cấp tiểu học.

Bài toán lớp 2 làm khổ người lớn

Đề bài toán như sau:

"Có một số người trên tàu. Tại ga đầu tiên có 19 người xuống tàu, 17 người lên tàu. Lúc này có tổng cộng 63 người trên tàu. Hỏi có bao nhiêu người trên tàu lúc xuất phát"

Ngay sau đó, bài viết này đã nhận được một loạt phản hồi tranh luận về câu trả lời sau khi Bloxham viết: "Nếu bạn nghĩ câu trả lời là 65 thì sẽ là sai lầm."

Theo logic thông thường của người lớn, cách giải bài toán này sẽ là: X - 19 + 17 = 63 Lúc đó sẽ dễ dàng suy luận ra X = 65.

Tuy nhiên, Bloxham giải thích câu hỏi đã được đăng lên một group Facebook có tên là ‘Parents against Primary Testing' (tạm dịch là Hội phụ huynh phản đối các bài kiểm tra cấp tiểu học), nơi mà một thành viên đã khẳng định rằng đáp án của bài kiểm tra này là 46.

Đáng tiếc là hiện chưa có bằng chứng nào cụ thể được đưa ra kèm với khẳng định này.

Điều đó dẫn tới việc có nhiều người đã phàn nàn về việc bài toán này quá khó đối với học sinh lớp 2 và những người khác thì cho rằng những gợi ý mà đề bài đưa ra là quá mơ hồ.

Giải bài toán thế nào?

Cách tốt nhất để tìm ra đáp án có lẽ là lần ngược lại theo đề ra.

Đầu tiên, bạn phải trừ đi 17 người lên tàu từ tổng số 63 người lúc thống kê và được kết quả là 46 người. Sau đó bạn phải cộng thêm 19 người xuống tàu tại ga đầu tiên và lúc này kết quả là được 65 người.

Tuy nhiên, nếu theo đáp án của nhà trường đưa ra, 46 là câu trả lời chính xác thì bạn sẽ phải loại bỏ 19 người xuống tàu ở ga đầu tiên theo một mẹo nhỏ nào đó thì mới ra được con số 46 này.

Một độc giả có tên là Emma Forbes đưa ra lập luận: "Dòng cuối cùng của đề ra rất quan trọng, nó hỏi có bao nhiêu người lúc tàu xuất phát.

Và điều đó có nghĩa là 19 người xuống tàu ở ga đầu tiên không liên quan sau khi tàu xuất phát, do vậy về cơ bản thì 63-17=46". Tàu xuất phát ở đây có lẽ không phải là lúc tàu khởi hành mà là tính từ lúc tàu rời ga thứ nhất.

Tuy nhiên, có rất nhiều người không đồng tình với lập luận này và theo họ bài giải chưa thực sự thuyết phục và còn nhiều kẽ hở trong cách suy luận.

Được biết phía hội phụ huynh của group Parents against Primary Testing sẽ đưa ra đáp án mẫu của bài toán vào ngày mai. Trong khi chờ đợi, đại diện hội phụ huynh này giải thích rằng câu hỏi được lấy từ một bộ sách luyện thi được xuất bản bởi nhà xuất bản tài liệu dạy học Scholastic. Hiện Scholastic UK đang được liên hệ để đưa ra bình luận về bài toán này.

Còn theo bạn đọc VnReview, đáp án nào là đúng? Hãy biểu quyết lựa chọn của bạn ở phần vote hoặc chia sẻ cách giải bài toán của bạn ở phần bình luận dưới đây.

T&M

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận