Báo châu Á khuyên Quang Hải nên ra nước ngoài để phát triển tài năng

Báo châu Á khuyên Quang Hải nên ra nước ngoài để phát triển tài năng

Tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup và triệu con tim chung nhịp đập Tối 15/12 sẽ mãi được ghi nhớ trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi thầy trò HLV Park Hang-seo đem lại cảm xúc thăng hoa cho người hâm mộ với chức vô địch AFF Cup 2018.

Tại AFF Cup 2016, danh hiệu cầu thủ hay nhất giải thuộc về Chanathip Songkrasin khi anh từng giành nó 2 năm về trước. Sau đó, Chanathip rời Thai League và chuyển tới chơi bóng cho Consadole Sapporo của Nhật Bản, rồi lập tức để lại dấu ấn.

Đến AFF Cup 2018, một cầu thủ nhỏ con thuận chân trái khác cũng giành danh hiệu cầu thủ hay nhất giải. Nguyễn Quang Hải, tiền vệ 21 tuổi của tuyển Việt Nam tỏa sáng trên hành trình vô địch, và Gabriel Tan đặt câu hỏi điều gì sẽ diễn ra tiếp theo với sự nghiệp của Quang Hải?

Bao chau A khuyen Quang Hai nen ra nuoc ngoai de phat trien tai nang hinh anh 1
Quang Hải là ngôi sao sáng nhất trong hành trình vô địch AFF Cup 2018 của tuyển Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Noi gương Chanathip?

Những cầu thủ chơi hay nhất giải đấu của AFF thường được các đội bóng ngoài khuôn khổ Đông Nam Á chú ý, mà Chanathip là ví dụ. Những màn trình diễn đẳng cấp của "Messi Thái" tại AFF Cup là tấm vé thông hành đưa anh tới Nhật Bản, và giờ là trụ cột của Consadole.

Gabriel Tan đặt câu hỏi về trường hợp của Quang Hải: "Chanathip đã chơi thành công tại Nhật Bản trong 1 năm rưỡi vừa qua, sau khi trở thành MVP của AFF Cup. Liệu Quang Hải có trở thành ví dụ cho việc tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài?".

"Trước khi AFF Cup bắt đầu, không thiếu đội bóng tỏ sự quan tâm tới Quang Hải. Sau giải đấu, số CLB muốn có sự phục vụ của cậu ấy sẽ chỉ tăng lên", Gabriel Tan viết trên Fox Sports.

Bao chau A khuyen Quang Hai nen ra nuoc ngoai de phat trien tai nang hinh anh 2
Chanathip (áo trắng) chơi ấn tượng tại Nhật Bản.

Cây bút này đưa ra những dẫn chứng cho thấy sự xuất sắc của Quang Hải trong năm qua. Đầu tiên là 5 bàn thắng cho U23 Việt Nam trong hành trình giành ngôi Á quân vòng chung kết U23 châu Á. Sau đó, Quang Hải đóng vai nhạc trưởng của Olympic Việt Nam tại ASIAD. Trong màu áo CLB, Quang Hải có đóng góp lớn vào chức vô địch quốc gia.

Tuy nhiên, chưa chắc CLB chủ quản của Quang Hải sẽ để tiền vệ này ra đi. Cây bút người Singapore phân tích trên Fox Sports: "Rõ ràng CLB Hà Nội muốn giữ lại Quang Hải và từ chối các lời đề nghị".

"Mục tiêu thực tế cho CLB Hà Nội mùa giải 2019 không chỉ là bảo vệ ngôi vô địch quốc gia, mà còn là tiến xa ở AFC Cup", Gabriel Tan phân tích lý do CLB Hà Nội sẽ muốn giữ lại Quang Hải. Anh cho rằng đội bóng này sẽ muốn giữ những con người tốt nhất để phục vụ tham vọng châu lục của mình.

Video Quang Hải liên tục bị phạm lỗi trong trận gặp Philippines Quang Hải trở thành mục tiêu phạm lỗi của các cầu thủ Philippines trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2018. Tuy nhiên số 19 vẫn thi đấu hiệu quả với bàn thắng mở tỷ số ở phút 83.

Cần dang rộng đôi cánh 

Về vấn đề nói trên, Gabriel Tan cho rằng CLB Hà Nội nếu mất đi Quang Hải cũng không quá ảnh hưởng đến tham vọng của họ, khi đang sở hữu hàng loạt cái tên chất lượng trong đội hình.

Anh phân tích trên Fox Sports: "Với tất cả sự tôn trọng cho những đối thủ trong và ngoài nước của CLB Hà Nội, thì đội bóng này vẫn có nhiều cơ hội dù không có Quang Hải trong đội hình. Đặc biệt, khi họ sở hữu tới 6 cầu thủ đã làm nên chiến tích vô địch AFF Cup vừa rồi".

"Trong đó có cả đội trưởng Nguyễn Văn Quyết, cặp trung vệ Đình Trọng - Duy Mạnh, chân chạy cánh không biết mệt mỏi Đoàn Văn Hậu và mỏ neo Đức Huy".

Bao chau A khuyen Quang Hai nen ra nuoc ngoai de phat trien tai nang hinh anh 3
CLB Hà Nội vẫn rất mạnh khi có sự phục vụ của những Đình Trọng, Duy Mạnh. Ảnh: VPF.

"Vậy CLB Hà Nội sẽ nhận được gì?", Tan đặt câu hỏi ngược lại. Theo anh, thứ lớn nhất đội bóng này có sẽ là sự thừa nhận rộng rãi rằng nơi đây đã đào tạo và nuôi dưỡng một tài năng lớn, có đủ khả năng chơi những giải đấu mạnh hơn. Sự thừa nhận thậm chí còn lớn hơn nếu những Văn Hậu hay Đình Trọng cũng được chơi bóng ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, một vấn đề nữa cản trở cơ hội ra nước ngoài của Quang Hải là khả năng thành công của cầu thủ Việt Nam khi ra nước ngoài thi đấu. Trước Quang Hải, 2 đồng đội của anh là Nguyễn Công Phượng và Lương Xuân Trường từng thử sức ở những đội bóng của Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng không để lại dấu ấn, và 2 cái tên kể trên cũng không thu về được nhiều thứ.

"Đội hạng 2 Nhật Bản Renofa Yamaguchi đã đưa ra lời đề nghị với CLB Hà Nội, trong khi gã khổng lồ của Qatar là Al Sadd - nơi có huyền thoại Xavi - được cho là đang quan tâm tới Quang Hải. Liệu những bước chuyển mình này còn quá xa với Quang Hải?", Gabriel Tan đặt câu hỏi trên Fox Sports.

Bao chau A khuyen Quang Hai nen ra nuoc ngoai de phat trien tai nang hinh anh 4
Quang Hải nên tìm kiếm cơ hội chơi bóng tại nước ngoài? Ảnh: Thuận Thắng.

Tuy nhiên, cây bút người Singapore cho rằng Quang Hải không nên sợ thất bại khi chuyển sang môi trường mới. Anh cũng cho rằng tiền vệ 21 tuổi có khả năng chơi bóng ở những giải đấu có trình độ cao hơn cả Thai League.

"Không có gì đảm bảo Chanathip sẽ thành công tại Nhật Bản", Tan ví dụ. Nhưng các bên liên quan đều có niềm tin lớn để thực hiện thương vụ và phần còn lại đã là lịch sử.

"Quang Hải có thể tiếp tục ở lại CLB Hà Nội thêm 1 năm nữa và rất có thể sẽ tỏa sáng tại V.League và AFC Cup. Nhưng để cậu ấy thực sự phát huy hết tài năng, thì Quang Hải cần giang càng rộng đôi cánh càng tốt", cây bút bình luận.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận