Báo Mỹ sử dụng robot để đưa tin về Olympic Rio 2016

Báo Mỹ sử dụng robot để đưa tin về Olympic Rio 2016

Ngày 6/8 vừa qua, nhật báo The Washington Post  của Mỹ đã công bố việc sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để cập nhật những thông tin quan trọng về Thế vận hội đang diễn ra tại Rio.

Phần mềm này sẽ hỗ trợ việc đưa tin của The Washington Post bằng cách gửi dữ liệu thô và những cập nhật ngắn, sau đó một nhóm phóng viên sẽ tiến hành chỉnh sửa để có thể cung cấp cho độc giả những phân tích và bài viết chuyên sâu hơn.

Theo trang Tech Crunch, Heliograf là tên gọi của robot phóng viên này. Nhiệm vụ của nó là lấy thông tin từ công ty dữ liệu thể thao Stats.com và biến thành bài tường thuật ngắn.

Báo Mỹ sử dụng robot để đưa tin về Olympic Rio 2016

Bắt đầu từ sáng ngày 7/8, thông tin cập nhật về Rio 2016 sẽ xuất hiện trong live blog, Twitter (@WPOlympicsbot) và chatbot tự động trên Facebook Messenger của The Washington Post. Phiên bản audio của những tin này sẽ được cập nhật trên Amazon Echo.

Jeremy Gilbert - Giám đốc sáng kiến chiến lược của The Washington Post cho biết mục đích của việc làm này là để đăng hơn 300 câu chuyện trên live blog và hơn 600 cập nhật trên Twitter, Echo và Messenger trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.

Báo Mỹ sử dụng robot để đưa tin về Olympic Rio 2016

Live blog sẽ không chỉ đăng cập nhật từ Heliograf mà còn từ các phóng viên ở Rio và đội ngũ phân tích đề tài thể thao ở Washington của thời báo này.

Gilbert chia sẻ: "Mục đích của việc sử dụng Heliograf không phải là loại bỏ các phóng viên. Theo bộ phận Truyền thông, kể từ khi Jeff Bezos mua lại The Washington Post năm 2013, các phòng tin tức tổng hợp của chúng tôi đã có thêm 140 nhà báo".

"Khám phá ra những câu chuyện thú vị, tìm được những nguồn tin tuyệt vời và phân tích thông tin là những điều chúng tôi muốn các phóng viên luôn tập trung vào. Có những câu chuyện mà chỉ con người mới có thể tường thuật lại một cách sống động và tinh tế nhất".

Nhiệm vụ đầu tiên của Heliograf sẽ là kể câu chuyện về những tấm huy chương Olympic dưới hình thức của một cập nhật dài từ một đến ba câu.

Báo Mỹ sử dụng robot để đưa tin về Olympic Rio 2016

Trong suốt khoảng thời gian diễn ra Thế vận hội, dịch vụ này sẽ cập nhật liên tục lịch trình của các cuộc thi đấu, kết quả huy chương và xếp hạng huy chương theo quốc gia.

Đối với công tác biên tập, Gilbert giải thích: "Sẽ không có chuyện thông tin được đăng lên mà không được chỉnh sửa bởi biên tập viên dù thông tin đó được viết bởi con người hay bởi Heliograf".

Sam Han - Giám đốc kỹ thuật của bộ phận khoa học dữ liệu của The Washington Post cho biết: "Heliograf có một cơ chế an toàn để kiểm tra dữ liệu. Các hệ thống sẽ phân tích dữ liệu một cách tự động và nếu xác định được bất kỳ lỗi nào, Heliograf sẽ báo cho các biên tập viên".

Phần mềm này được phát triển từ sáu tháng trước bằng cách sử dụng dữ liệu từ các cuộc bầu cử sơ bộ trong giai đoạn thử nghiệm.

Báo Mỹ sử dụng robot để đưa tin về Olympic Rio 2016

Đây không phải là lần đầu tiên một hãng truyền thông thử nghiệm với robot đưa tin. Tháng 7 vừa qua, AP Sports thông báo rằng họ đã bắt đầu sử dụng robot phóng viên để đưa tin về các giải bóng chày.

Sắp tới, Heliograf cũng sẽ trở thành là một phần trong nhiệm vụ đưa tin về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của The Washington Post.

Huyền Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận