Bixby của Samsung: Viễn cảnh u ám

Bixby của Samsung: Viễn cảnh u ám

Lãnh đạo bất ngờ từ chức

Theo tiết lộ của báo chí Hàn Quốc, ông Rhee In jong từng muốn rời khỏi Samsung kể từ tháng 7/2017 với lý do cá nhân. Tuy nhiên, trước thực tế viễn cảnh u ám của Bixby của Samsung, quyết định ra đi bất ngờ của lãnh đạo Rhee In jong được truyền thông đặt nhiều dấu hỏi.

Samsung đã bổ nhiệm ông Chung Eui suk, Phó Giám đốc nghiên cứu Samsung khu vực Bắc Mỹ, lên thay vị trí của ông Rhee đã để lại. Rhee In jong, tuy rời công ty, vẫn ở trong bộ phận phát triển và tiếp tục giám sát công việc phát triển phần mềm trợ lý ảo Bixby.
Rhee In jong, trước khi làm việc tại Samsung năm 2011, là giáo sư chuyên ngành khoa học máy tính tại đại học North California, Mỹ. Kể từ khi đến Samsung, ông là nhân vật chủ chốt trong việc cho ra đời và phát triển phần mềm trợ lý ảo Bixby và đồng thời tham gia vào việc phát triển Samsung Pay và công cụ bảo mật Knox.

Bixby của Samsung: Viễn cảnh u ám

Thất vọng lớn

Bixby là trợ lý ảo do Samsung phát triển với mục đích làm đối trọng với Google Assistant, Apple Siri, Amazon Alexa và Microsoft Cortana.

Thực tế, Bixby của Samsung không thành công như mong đợi. Phiên bản tiếng Anh của phần mềm trợ lý ảo ra mắt muộn hơn nhiều tháng so với dự kiến và không được đánh giá cao. 

Nhiều ý kiến phản hồi cho rằng Bixby tiếng Anh tỏ ra không hiểu rõ tiếng Anh. Trong khi ban đầu Bixby được quảng cáo ấn tượng khi có thể hỗ trợ 7-8 ngôn ngữ khác nhau cùng khả năng tìm kiếm đối tượng trong ảnh, tìm kiếm theo ngữ cảnh, thanh toán qua các lệnh bằng giọng nói, …

Bixby của Samsung: Viễn cảnh u ám

Trước đây, báo Wall Street Journal đã tiết lộ thông tin Bixby đang “vật lộn” nhằm hiểu được các câu lệng tiếng Anh. Nên nhớ, khi Samsung giới thiệu trợ lý ảo mới của mình cùng với bộ đôi smartphone Galaxy S8/S8+ thì Bixby mới chỉ có phiên bản tiếng Hàn Quốc nhưng chưa có phiên bản tiếng Anh.

Phía Samsung chưa công bố lý do tại sao Bixby chưa thể hỗ trợ lệnh giọng nói tiếng Anh đồng thời chưa có cách khắc phục hết các vấn đề của phần mềm trợ lý ảo.

Cụ thể, theo phản hồi của khách hàng và truyền thông, Bixby chỉ hiểu nghĩa các từ vựng và gặp khó khăn trong thao tác cú pháp và ngữ pháp tiếng Anh. Rhee In-jong khi còn đương chức từng có tham vọng liên kết với Google để tận dụng cơ sở dữ liệu ngôn ngữ tuyệt vời của Assistant, qua đó "xoá mù chữ" cho Bixby.

Tuy nhiên, các tính năng khác của Bixby, bao gồm "Bixby Vision" - xác định các đối tượng trong thế giới thực và hiển thị thông tin liên quan trên màn hình và "Bixby Home" - hiển thị các thẻ thông tin và "Bixby Reminder" - công cụ giúp bạn thiết lập các nhắc nhở, sẽ sẵn sàng hoạt động ngay khi ra mắt.

Tương lai ảm đạm

Chỉ cách đây khoảng một tháng, Samsung đã công bố phiên bản Bixby 2.0, bản nâng cấp và được kỳ vọng sẽ đưa trợ lý ảo Bixby của Samsung lên một tầm cao mới.

Bixby của Samsung: Viễn cảnh u ám

Về lý thuyết, Samsung không coi Bixby là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những trợ lý ảo giọng nói khác như Siri của Apple, Alexa của Amazon và Google Assistant của Google - những công ty này đã dành nhiều năm nghiên cứu với hy vọng chúng là những giao diện chính dành cho máy tính cá nhân.

Mặc dù vậy, Samsung mong muốn Bixby giúp khách hàng đơn giản hóa trải nghiệm di động. Người dùng có thể gọi Bixby khi cần để thay đổi độ sáng màn hình, tìm một bức ảnh... Phía Samsung thông báo những tính năng liên quan tới lệnh giọng nói này chỉ được kích hoạt trong bản cập nhật sắp tới.

Tuy nhiên việc chức năng chính của Bixby không thể hoạt động hiệu quả khiến nó mất đi nhiều lợi thế cạnh tranh. Khách hàng có thể ngay lập tức chuyển sang Google Assistant cài sẵn với nhiều chức năng hơn. Ngoài ra, đại gia công nghệ Hàn Quốc cũng sẽ phải giải quyết các vấn đề tồn tại của AI, cụ thể là thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng hỗ trợ Bixby và mở rộng sự hiện diện của Bixby trên các thiết bị khác. 

Nhưng những nỗ lực của Samsung sau đó đều trở nên vô vọng khi Bixby không còn cần thiết trên Galaxy S8 và Note8, thậm chí nhiều khách hàng tìm cách tuỳ biến nút bấm chuyên dụng của Bixby cho tính năng khác hữu ích hơn. Thương hiệu công nghệ đến từ Hàn Quốc đã chịu nhiều chỉ trích từ phía khách hàng.

Trước sự kiện lãnh đạo chủ chốt Rhee In-jong đột ngột từ chức, tương lai của Bixby được dự đoán u ám hơn bao giờ hết khi phần mềm trợ lý ảo đã bị các địch thủ gồm Google Assistant, Cortana và Alexa bỏ xa

Sự chậm trễ này có thể ảnh hưởng đến doanh thu của Galaxy S8, Galaxy S8+ tại thị trường Mỹ dù trước đó nghiên cứu của Ovum cho thấy chỉ có 9% người dùng điện thoại thông minh truy cập trợ lí ảo thường xuyên. Và chỉ có 50% người dùng quan tâm đến những trợ lí kỹ thuật số như Bixby, Siri, Cortana hay Google Assistant.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận