Bỏ quy định cấm người đẹp chụp ảnh khoả thân

Bỏ quy định cấm người đẹp chụp ảnh khoả thân

Bộ VH-TT&DL sẽ bỏ quy định cấm người mẫu, người đẹp chụp và phát tán ảnh khoả thân, đồng thời bỏ mẫu Đơn cam kết số 14 gây bức xúc cho nhiều nhạc sĩ thời gian vừa qua.

Sau khi báo chí, các nhiếp ảnh gia, luật sư lên tiếng không đồng tình khi Thông tư 01/2016 của Bộ VH-TT&DL quy định cấm người đẹp chụp ảnh khoả thân, mới đây, Bộ VH-TT&DL đăng tải một bản dự thảo sửa đổi của Thông tư này trên trang tin điện tử, trong đó bỏ quy định cấm người đẹp chụp và phát tán ảnh khoả thân.

Bỏ quy định cấm người đẹp chụp ảnh khoả thân

Tác phẩm Trên đồi vắng của NSNA Thái Phiên đăng tải trên mạng

Bản dự thảo thông tư 01 mới được đăng tải trên trang tin điện tử của Bộ VH-TT&DL từ ngày 28-6 đến ngày 28-8 để lấy ý kiến dư luận trước khi chính thức ban hành.

Trong bản dự thảo mới này đã bỏ quy định cấm người mẫu, người đẹp chụp và phát tán ảnh hoặc ghi hình "không có trang phục" trên mạng viễn thông.

Đồng thời, những quy định không rõ ràng khác như cấm người đẹp sử dụng trang phục phản cảm; có hành động, phát ngôn không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục VN…cũng không có dự thảo Thông tư mới.

Bộ VH-TT&DL bỏ mẫu đơn cam kết số 14 từng gây bức xúc cho nhiều nhạc sĩ khi quy định cá nhân, đơn vị tổ chức thay vì phải xin phép, cam kết chi trả nhuận bút, thù lao với các tác giả, thì chỉ quy định cá nhân, tổ chức cam kết với đơn vị đăng ký nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang (tức Cục Nghệ thuật biểu diễn).

Trước đó, khi Bộ VH-TT&DL ban hành thông tư 01/2016 gây bức xúc cho rất nhiều người mẫu, người đẹp, nghệ sĩ chụp ảnh khoả thân…khi quy định những người đẹp, người mẫu không được "chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông".

Thông tư này còn gây bức xúc cho các nhạc sĩ khi gạt các tác giả và chủ sở hữu quyền tác giả ra ngoài, làm họ không kiểm soát được quyền sở hữu tác phẩm hợp pháp của mình.

Sau khi có ý kiến của báo chí, dư luận, Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vào cuộc xác định việc cấm người mẫu chụp ảnh khoả thân trong Thông tư số 01/2016 của Bộ VH,TT&DL là không hợp lý.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện sau đó chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn và Cục Bản quyền tác giả xem xét chỉnh sửa hai quy định trên cho phù hợp.

Tuy nhiên, đây mới là dự thảo Thông tư đang trong quá trình lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức, nên hiện Bộ VH-TT&DL vẫn áp dụng Thông tư 01/2016 được ban hành ngày 24-3.

Theo báo Tuổi trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận