Bộ TT&TT: NCOVI là app chính thống để người dân Việt Nam khai báo y tế phòng dịch Covid-19

Bộ TT&TT: NCOVI là app chính thống để người dân Việt Nam khai báo y tế phòng dịch Covid-19

Bộ TT&TT: NCOVI là app chính thống để người dân Việt Nam khai báo y tế phòng dịch Covid-19

Ứng dụng NCOVI cho phép người dân khai báo thông tin sức khỏe hiện tại để có thể được hỗ trợ nhanh nhất từ cơ quan y tế (Ảnh: Du Lam)

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và “toàn dân chống dịch”, trước diễn biến mới phức tạp của dịch Covid-19, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia vào ngày 8/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các nhà mạng và các đơn vị CNTT khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất từ sáng 10/3 người dân trên toàn quốc có thể khai báo sức khỏe.

Thực tế, trong hai ngày 9/3 và 10/3, đã có nhiều người dân tìm kiếm ứng dụng để thực hiện khai báo sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người chưa tìm đúng được ứng dụng hỗ trợ khai báo thông tin y tế giúp phòng chống dịch Covid-19.

Chia sẻ với ICTnews, anh Quang Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, qua phương tiện thông tin đại chúng, anh được biết cần khai báo thông tin sức khỏe cá nhân trên ứng dụng của cơ quan nhà nước để được hỗ trợ y tế kịp thời trong mùa dịch.

“Sáng 10/3, tôi đã lên kho ứng dụng Google Play để tìm thì thấy có nhiều ứng dụng cho người dân khai báo về phòng chống dịch Covid-19. Lo cài nhầm và khai thông tin cá nhân vào ứng dụng không chính thống nên tôi quyết định tạm thời chưa sử dụng, đợi có thêm thông tin xác thực sẽ thực hiện khai báo thông tin y tế của mình và gia đình”, anh Quang Hà bộc bạch.

Băn khoăn nêu trên cũng là thắc mắc chung hiện nay của nhiều người dân. Trên trang egov.mic.gov.vn  của Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử do Cục Tin hóa thuộc Bộ TT&TT chịu trách nhiệm vận hành, chị Trần Thị Lệ Hằng đặt câu hỏi: “Hiện nay có nhiều ứng dụng để người dân khai báo thông tin về phòng, chống dịch bệnh NCovi-19. Xin hỏi quý Bộ ứng dụng nào là chính thống để người dân biết đăng ký?”.

Giải đáp thắc mắc của chị Hằng, Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT cho biết, trước những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam và trên thế giới, để giúp các công dân Việt Nam và người nhập cảnh vào Việt Nam nắm bắt được đầy đủ thông tin, các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh từ Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Y tế và các công ty lớn về công nghệ Việt Nam đã nhanh chóng xây dựng nhiều giải pháp CNTT nhằm giải quyết các vấn đề nóng hiện nay.

“Ngày 9/3/2020, Bộ TT&TT và Bộ Y tế ra mắt ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam. Để thực hiện việc khai báo y tế tự nguyện, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng NCOVI tại địa chỉ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.vnptit.innovation.ncovi&hl=en”, Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT thông tin cụ thể.

NCOVI là ứng dụng toàn dân chung tay đẩy lùi dịch Covid19 ở Việt Nam. Ứng dụng cho phép người dân khai báo thông tin sức khỏe hiện tại để có thể được hỗ trợ nhanh nhất từ cơ quan y tế.

Bên cạnh đó, sử dụng ứng dụng NCOVI, người dân còn được cập nhật thời gian thực tình trạng dịch bệnh khu vực xung quanh mình sinh sống hoặc những khu vực đang có dịch để chủ động tránh những địa điểm không an toàn. Trên ứng dụng này, người dân cũng có thể xem các thống kê, thông tin về dịch bệnh được cập nhật liên tục, các hướng dẫn cách phòng trách bệnh dịch hiệu quả và an toàn từ các chuyên gia y tế.

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, tại lễ ra mắt ứng dụng NCOVI vào chiều 9/3/2020, Bộ Y tế và Bộ TT&TT khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng này để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng NCOVI gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.

Theo hướng dẫn của nhóm phát triển ứng dụng, người dân cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục “Khai báo sức khỏe toàn dân” ở màn hình chính cùa ứng dụng NCOVI. Người dân cũng cần thường xuyên cập nhật tình hình dữ liệu ở màn hình “Theo dõi sức khỏe”.

Trong phát biểu tại sự kiện, kêu gọi toàn dân khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, việc người dân chủ động cung cấp thông tin y tế, sức khoẻ, tương tác hai chiều với cơ quan y tế qua ứng dụng NCOVI là một trong những biểu hiện rất cụ thể của tinh thần “toàn dân chống dịch”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra 2 điểm khác biệt quan trọng của ứng dụng NCOVI so với nhiều ứng dụng tương tự đã được phát triển. Cụ thể, theo Phó Thủ tướng, trước đây chúng ta đã nhiều ứng dụng y tế, sức khoẻ nhưng các thông tin, chỉ dẫn trên đó không có tính ràng buộc về giá trị. Còn với ứng dụng NCOVI, các thông tin chỉ dẫn là chính thức, kể cả bản đồ vùng dịch, tình hình dịch lẫn các chỉ dẫn trong các tình huống...

Mặt khác, ứng dụng NCOVI cũng khắc phục tình trạng thông tin sức khoẻ của người dùng trên các ứng dụng tương tự trước đây không được chuyển giao cho cơ quan y tế để sử dụng, thậm chí thông tin cá nhân bị sử dụng vào mục đích khác. Là ứng dụng chính thức nên tất cả những thông tin do người dân cung cấp qua NCOVI đều được nhà nước quản lý chặt chẽ, chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khoẻ và chống dịch, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư của người dân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận