Bùng nổ cuộc chiến chống quấy rối tình dục tại thung lũng Silicon

Bùng nổ cuộc chiến chống quấy rối tình dục tại thung lũng Silicon

Cuộc khủng hoảng về quấy rối tình dục trong nền công nghiệp khởi nghiệp bùng nổ vào thứ hai vừa qua, bắt đầu bằng việc một nhà đầu tư nổi tiếng tại thung lũng Silicon - người tự nhận bản thân là "một kẻ khốn", phải từ chức.

Theo thời báo New York Times, nhiều phụ nữ nói rằng họ sẵn sàng kể lại những câu chuyện của bản thân liên quan đến nhà đầu tư này.

Ngòi nổ cho phong trào đứng lên bảo vệ chính mình của phụ nữ

Dave McClure, người sáng lập của dự án khởi nghiệp 500 Startups, đã từ chức vào Thứ Hai sau khi tờ New York Times đưa tin vào tuần trước về việc McClure đã quấy rối một phụ nữ đến xin việc tại công ty của ông ta. Ông McClure đã gửi lời xin lỗi về hành vi của mình trong một bài báo có tiêu đề: "Tôi là một kẻ khốn. Tôi thành thật xin lỗi". Một thành viên ban quản trị khác của 500 Startups, Elizabeth Yin, cũng xin từ chức và nói rằng cô bỏ việc bởi vì công ty đã che giấu vụ bê bối của ông McClure.

Bùng nổ cuộc chiến chống quấy rối tình dục tại thung lũng Silicon

Dave McClure, Người sáng lập của dự án khởi nghiệp 500 Startups, đã buộc phải từ chức hôm thứ hai vừa rồi (tức ngày 3/7/2017)

Bên cạnh đó, một số dự án khởi nghiệp khác đã ban hành các văn bản pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng quấy rối tình dục. Tuần vừa rồi, Hiệp hội Các nhà đầu tư mạo hiểm New England đã yêu cầu các thành viên của mình ký kết một văn bản chống phân biệt đối xử và quấy rối tình dục. Tại Úc, các doanh nghiệp khởi nghiệp mới thành lập cũng ban hành một tuyên bố lên án hành vi đáng xấu hổ này.

Và điều quan trọng nhất: Các doanh nhân nữ sau khi được khích lệ đã trở nên cởi mở và sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của họ.

Sarah Kunst, giám đốc điều hành của Proday, một người từng bị ông McClure quấy rối, chia sẻ rằng "Phụ nữ ngày nay hoàn toàn có đủ khả năng để không phải chịu đựng những điều này". Bà Kunst cho biết hiện nay đã có vô số những cuộc trò chuyện & bài chia sẻ trong cộng đồng những người phụ nữ bị quấy rối tình dục, thảo luận về việc công khai các câu chuyện thực tế của bản thân mỗi người phụ nữ và tìm cách chấm dứt hiện tượng ghê tởm này.

Sự lên án mạnh mẽ này là kết quả của những phát hiện về việc các nhà đầu tư tại các doanh nghiệp khởi nghiệp đã quấy rối các nữ nhân viên như thế nào trong những năm qua - một vấn đề mà trước đâythường bị bỏ qua và đưa vào quên lãng. Sự việc này đã tạo ra nhiều tác động tích cực. Ông Justin Caldbeck, cổ đông của công ty Binary Capital, đã lên tiếng xin lỗi sau khi có nhiều lời phát biểu không đúng đắn về phụ nữ. Một tờ báo địa phương cũng đã có cuộc nói chuyện với hơn hai mươi nữ nhân viên văn phòng nhằm tìm hiểu sâu hơn về những lời nói và hành vi quấy rồi tình dục của các nhà đầu tư tại nơi làm việc.

Thực trạng của vấn đề quấy rối tình dục

Trong nhiều năm, ngành công nghiệp khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm (những ngành mà ông chủ thường là nam giới) đã được bảo vệ khỏi những lời chỉ trích về các hành vi không đúng đắn của họ. Lý do bởi vì hai ngành công nghiệp này tạo ra sự giàu có khổng lồ cho xã hội với những công ty nổi tiếng như Facebook, Snap và Uber. Tuy vậy, cuộc chiến chống quấy rối tình dục bùng nổ như hiện nay cho thấy những thành công đã không còn đủ để che giấu cho những gì thối nát diễn ra bên trong nó. Hiện nay, càng ngày càng có nhiều phụ nữ sẵn sàng công khai nói về vấn đề quấy rối tình dục và phân biệt chủng tộc. Kate Mitchell, người sáng lập Scale Venture Partners tại Thung lũng Silicon, cho biết ngành công nghiệp khởi nghiệp đang phải đối mặt với "gót chân Asin" đầy nguy hiểm.

Bà Mitchell cho rằng: "Trên thực tế, quấy rối tình dục là một hành vi phổ biến và những gì chúng tôi biết được dường như chỉ là phần nổi của tảng băng. Điều này khiến cho chúng tôi hiểu được sự khó khăn và hiện trạng của thách thức lần này. Những hành động cần phải được thực hiện một cách tích cực và mạnh mẽ hơn trước đây nhằm giải quyết triệt để vấn đề này".

Ở một khía cạnh khác, một số nhà đầu tư cho biết doanh nghiệp của họ đang gặp phải khó khăn với làn sóng chống quấy rối tình dục. Aileen Lee, người sáng lập Cowboy Ventures, nói rằng: "Một số nam giới có cảm giác rằng mọi cuộc trò chuyện đang trở nên vô cùng khó khăn. Họ luôn phải cẩn thận và dè chừng".

Kathryn Minshew, người sáng lập của Muse - một công ty giúp người trẻ tìm việc làm, cho rằng "chúng ta biết lý do tại sao trong công ty ông chủ không nên tán tỉnh nhân viên, nhưng nhiều người vẫn không hiểu rằng những việc đó sẽ có tác dụng khi các nhà sáng lập gây dựng mạng lưới quan hệ hoặc tìm kiếm quỹ đầu tư".

Vài năm trước đây, Minshew đã chia sẻ về những gì cô trải qua trong một môi trường công ty khởi nghiệp. Và trong tuần vừa rồi, cô cũng tiết lộ việc cô bị các nhà đầu tư nam (cô không tiện nêu tên) quấy rối tình dục rất nhiều lần.

Trong một lần dự hội thảo, cô gặp một nhà đầu tư và hai người đã hẹn thời gian gặp nhau để thảo luận thêm về công ty của cô. Vào ngày hẹn, trợ lý của nhà đầu tư nói với cô rằng ông muốn dời lịch hẹn vào buổi tối. Khi gặp nhau, nhà đầu tư tiền rất gần đến Minshew và vòng tay ôm cô. Trong một lần khác, một nhà đầu tư gợi ý hai người nên ngủ với nhau vì khi đó mặc dù ông ta đã ký một thỏa thuận đầu tư vào công ty Minshew nhưng tiền mặt vẫn chưa được chuyển khoản. Sau sự việc đó, mặc dù xác định sẽ gây ra ảnh hưởng đến việc điều động vốn của công ty nhưng Minshew đã quyết định từ chối nhận tiền đầu tư của ông ta.

Minshew chia sẻ: "Tôi cảm thấy sự dung túng của ngành công nghiệp dành cho hành vi này đang thay đổi. Tôi thực sự đánh giá cao cách mọi người đứng lên và nói "không" với hành vi cần bị lên án này".

Trở lại với vụ việc tại 500 Startups, việc ông McClure buộc phải từ chức không chỉ do bà Kunst đã công khai ra câu chuyện của mình, mà còn bởi vì theo một bản tường trình nội bộ trong tháng 4, ông McClure từng cưỡng hiếp một nhân viên. Thông tin này được cung cấp trong lá thư từ chức của bà Yin. Cũng theo thông tin trong lá thư của bà Yin, lời tố cáo đã khiến ban quản trị của 500 Startups đình chỉ ông McClure khỏi các hoạt động hàng ngày của công ty trong tháng 5. Tuy nhiên nhân viên trong công ty lại nhận được thông báo cho biết sự thay đổi này là bởi vì những vấn đề tăng trưởng lợi nhuận.

Sau khi bài tố cáo ông McClure được công bố vào tuần vừa rồi, ông đã đăng tải một đoạn thư trên kênh của 500 Startups khẳng định hùng hồn rằng ông đã "không cưỡng hiếp bất cứ ai". Aman Verjee, giám đốc điều hành của 500 Startups, cũng thông báo tới toàn thể nhân viên công ty rằng "không có phát hiện chính thức nào về hành vi quấy rối""không có khiếu nại pháp lý đối với 500 Startups hay Dave".

Theo Brad Feld - một nhà đầu tư của 500 Startups, các nhà đầu tư của 500 Startups không được thông báo về sự thay đổi quản lý tại công ty cho đến khi thông tin về sự việc của ông McClure và bà Kunst được công bố. Công ty thậm chí còn gửi cho các nhà đầu tư một email, nói rằng ông McClure "sẽ tiếp tục đóng góp cho sự thành công trong tương lai của 500 Startups".

Và lời xin lỗi công khai…

Vào thứ bảy tuần trước, ông McClure cuối cùng cũng đưa ra lời xin lỗi công khai. Ông viết rõ ràng: "Hành vi của tôi là sai trái và không thể tha thứ". Tuy nhiên lời xin lỗi đó có được là do vào ngày hôm đó, dưới áp lực của dư luận, các nhà lãnh đạo của công ty đã tổ chức một cuộc trò chuyện qua điện thoại, trong đó ông McClure phải thừa nhận có những hành vi tiếp xúc không mong muốn với nhân viên đúng như theo cáo buộc của bà Yin.

Trong bản tuyên bố hôm thứ hai vừa rồi, 500 Startups cho biết, họ đã nhận được "cáo buộc liên quan đến hành vi không thích hợp của Dave McClure" vào tháng Tư, và ngay lập tức bắt đầu một cuộc điều tra nội bộ, dẫn đến việc McClure phải từ chức. Tuy nhiên, công ty cho biết: "Do sự nhạy cảm của các vấn đề nhân sự và sự riêng tư của tất cả các bên liên quan, cuộc điều tra được giữ kín". Trong bức thư của mình, bà Yin viết: "Tôi không thể tiếp tục ủng hộ sự thiếu minh bạch và việc tuyên truyền thông tin sai lệch ở cấp quản lý tại công ty này".

Những báo cáo và những thông tin bất lợi cho ông McClure liên tục xuất hiện. Cheryl Yeoh, một doanh nhân tại Malaysia, đã đăng tải một nội dung về việc được ông McClure đề bạt vào năm 2011 và bị cưỡng hiếp vào năm 2014. Cô cho rằng: "Nếu ai đó sử dụng quyền lực của họ như một cái cớ để để thực hiện lặp đi lặp lại việc hành hạ thể xác một người phụ nữ, thì họ còn tồi tệ hơn cả một kẻ khốn".

Đáp lại, 500 Startups bày tỏ: "Chúng tôi trân trọng việc Cheryl dám nói lên sự việc và đồng cảm với những đau đớn về tinh thần mà cô ấy đã trải qua".

Anh Cao

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận