Các thượng nghĩ sĩ Mỹ yêu cầu Google giải thích sự chậm trễ trong việc tiết lộ lỗ hổng của Google+

Các thượng nghĩ sĩ Mỹ yêu cầu Google giải thích sự chậm trễ trong việc tiết lộ lỗ hổng của Google+

Thứ 5 vừa qua, trang Reuter vừa đưa tin, 3 thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa, Mỹ đã gửi thư đến công ty mẹ Alphabet của Google, yêu cầu công ty giải thích lý do chậm trễ trong việc tiết lộ lỗ hổng của mạng xã hội Google+.

Hôm thứ 2 vừa qua, một lỗ hổng trong nền tảng API thuộc mạng xã hội Google+, khiến dữ liệu cá nhân của ít nhất 500.000 người dùng từ năm 2015 đến tháng 3/2018 năm nay, có thể đã bị tiếp xúc với hàng trăm nhà phát triển bên thứ 3.

Công ty cho biết trong tuần này sẽ tắt các phiên bản Google+ dành cho người tiêu dùng, đồng thời thắt chặt thêm các tính sách chia sẻ dữ liệu.

Bức thư của 3 Thượng nghị sĩ có tầm ảnh hưởng lớn bao gồm John Thune - Chủ tịch Ủy ban Thương mại và hai thượng nghị sĩ khác là Jerry Moran và Roger Wicker - Chủ tịch của các tiểu ban, đã yêu cầu Google giải thích một sự chậm trễ trong việc tiết lộ vấn đề này. Trong thư có nói:

"Google cần phải công khai hơn với công chúng và các nhà lập pháp nếu muốn tiếp tục duy trì công ty hoặc lấy lại được niềm tin từ những người sử dụng dịch vụ của mình".

Bức thư cũng đưa ra câu hỏi liệu lỗ hổng đã từng được tiết lộ cho Ủy ban thương mại liên bang hay bất cứ cơ quan thuộc liên bang nào chưa. Hay còn có "bất cứ sự cố tương tự nào nữa chưa từng được tiết lộ công khai"?

Công ty hiện tại vẫn chưa trả lời câu hỏi này nhưng CEO Sundar Pichai vào hồi đầu tháng trước (lúc sự việc chưa diễn ra) đã đồng ý làm chứng trước Hội đồng Hạ viện vào tháng 11 sắp tới sau khi gặp gỡ các nhà lập pháp Mỹ. Còn Thượng nghị sĩ Thune cho biết, Ủy ban thượng viện Mỹ cũng sẽ gọi Pichai ra làm chứng trong một cuộc điều trần tương tự.

Trước đó, 3 thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ này đã viết thư lên Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu điều ra về vụ việc Google+.

Google đã "thất hứa" với trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng của mình

Các thượng nghĩ sĩ Mỹ yêu cầu Google giải thích sự chậm trễ trong việc tiết lộ lỗ hổng của Google+

Trong khi đó, vào năm 2012, Google từng đồng ý thanh toán khoản tiền phạt 22,5 tỷ USD cho FTC về việc xâm nhập dữ liệu người dùng thông qua trình duyệt web Safari của Apple, với lời hứa sẽ không theo dõi các mục "cookie" và các quảng cáo nhắm mục tiêu đến người dùng.

Vào tháng trước, Google thậm chí còn thừa nhận những sai lầm về vấn đề bảo mật quyền riêng tư của người dùng, bằng những lời khai văn bản trước Ủy ban thương mại Thượng viện nhưng lại không hề nhắc đến vấn đề gì liên quan đến Google+.

3 thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa cho biết họ "vô cùng thất vọng" trước hành động "kín như bưng" của Giám đốc bảo mật Keith Enright của Google. Đồng thời, yêu cầu Google phải chuyển giao một bản ghi nhớ liên quan đến việc không tiết lộ sớm vấn đề lỗ hổng và "gần như đảm bảo" CEO Pichai sẽ phải ra làm chứng trước Quốc hội. 3 thượng nghị sĩ gọi đây là bản ghi nhớ "gây rắc rối" đã được Wall Street Journal đưa tin vào thứ 2 vừa qua.

Rõ ràng Quốc hội và chính quyền của Tổng thống Trump đang tìm cách để bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng của quốc gia mình sau hàng loạt scandal về rò rỉ dữ liệu cá nhân đã diễn ra.

Điển hình trong số đó là dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook bị sử dụng để tác động đến cuộc bầu cử ổng thống Mỹ vào năm 2016, bị phanh phui sau scandal với công ty dữ liệu Cambridge Analytica. Hay vào năm 2017, công ty tín dụng Equifax của Mỹ cho biết, số thẻ tín dụng của khoảng 209.000 khách hàng, bao gồm cả thông tin về tên, số an ninh, ngày sinh, địa chỉ và số bằng lái cũng đã bị xâm nhập.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận