Cách giúp con “tự vệ” khi đọc báo, xem Youtube, dùng Facebook

Cách giúp con “tự vệ” khi đọc báo, xem Youtube, dùng Facebook

Cách giúp con “tự vệ” khi đọc báo, xem Youtube, dùng Facebook
Ảnh minh họa

Tin tức lan truyền rất nhanh trên mạng. Các bậc cha mẹ cần hiểu rằng con cái chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của bé. Do vậy, hãy dạy bé cách xử lý hay tránh gặp phải những tình huống như vậy.

Dưới đây là một số cách để dạy bé sử dụng Youtube, đọc báo hay dùng mạng xã hội:

Khuyến khích trẻ kể về nội dung mà trẻ đã đọc hoặc xem

Đầu tiên bạn hãy nói chuyện và lắng nghe xem bé đang đọc và đang xem gì. Hãy khuyến khích bé chia sẻ điều đó bằng cách bạn cũng chia sẻ ngược lại. Hãy cố đặt mình vào địa vị của bé. Khi bé thấy bạn tin tưởng và hiểu bé, bé sẽ rất sẵn sàng nói cho bạn biết bé đang đọc hay đang xem gì.

Chủ động kiểm soát nội dung

Bên cạnh việc khuyến khích trẻ tự chia sẻ, bạn cũng nên chủ động kiểm soát nội dung mà trẻ được xem. Hãy giúp trẻ lọc nội dung được xem hay đọc, đặc biệt là trên các nền tảng có đủ loại nội dung như Youtube.

Bạn cũng có thể dùng các tính năng lọc nội dung tìm kiếm trên mạng. Những công cụ tìm kiếm thông dụng trên mạng như Google đều có bộ lọc các nội dung nhạy cảm, không phù hợp cho trẻ nhỏ.

Cho bé biết tại sao bạn cấm bé xem nội dung nào đó

Bạn hãy chịu khó giải thích cho bé hiểu vì sao bạn không cho bé xem một nội dung nào đó. Làm như vậy sẽ giúp bé sẵn sàng “hợp tác”, ít tò mò hơn với nội dung mà bé bị cấm xem.

Dạy trẻ cách hoài nghi về nội dung trên mạng

Hãy hướng dẫn trẻ phải đặt câu hỏi về tính xác thực về nội dung trên mạng cũng như cách tránh những tin tức lừa đảo hay giả mạo. Khuyến khích trẻ hỏi bạn khi có nghi ngờ gì đó.

Dạy trẻ thận trọng khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội

Các tin đồn hay tin tức giả mạo có thể dễ dàng lan tỏa trên mạng. Do vậy, hãy dạy trẻ cách kiểm tra nguồn và xác minh thông tin trước khi định chia sẻ thông tin nào đó, đặc biệt là những thông tin nhạy cảm hay có ảnh hưởng lớn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận