Cáo trạng của công tố viên với lãnh đạo Samsung dày 39 cuốn sổ viết tay

Cáo trạng của công tố viên với lãnh đạo Samsung dày 39 cuốn sổ viết tay

Trong vụ án của Jay Y Lee, Phó chủ tịch Samsung, các công tố viên Hàn Quốc đã soạn thảo một bản cáo trạng dài tới 39 cuốn sổ viết tay.

Cáo trạng của công tố viên với lãnh đạo Samsung dày 39 cuốn sổ viết tay

Ông Lee đã bình tĩnh lắng nghe các công tố viên đưa ra những cáo buộc chống lại ông 

Theo trang Business Standard, đó chính là những gì diễn ra trong suốt phiên tòa đầu tiên xét xử ông Lee, Phó chủ tịch Samsung, trong một vụ án lớn nhất Hàn Quốc, khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và bắt giữ. Vụ án cho thấy tính chất quan trọng và nhạy cảm của các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và chính phủ. Người kế thừa tỷ phú của tập đoàn Samsung đang phải chống lại những cáo buộc tham nhũng, trong khi Samsung đang phải cố gắng phục hồi lại danh tiếng trước Apple sau scandal smartphone Note 7 bị cháy nổ.

Mặc một bộ đồ màu xám không có cà vạt, ông Lee lắng nghe một cách bình tĩnh khi các công tố viên đưa ra những cáo buộc chống lại ông trong vòng một giờ liền. Các công tố viên cho biết, những cuốn sổ tay của An Chong-bum, cựu Bộ trưởng các vấn đề kinh tế và điều phối chính sách, càng khẳng định những tuyên bố về việc Samsung đã ra lệnh rót tiền cho một người bạn của bà Park. Những quỹ đó, được gọi là các khoản quyên góp, là nhằm mục đích để Samsung nhận được sự ủng hộ của chính phủ cho thương vụ sáp nhập vào năm 2015, giúp Lee kiểm soát Samsung Electronics.

Công tố viên Park Young-soo, người điều hành cuộc điều tra về vụ án Samsung và Lee, cho biết: "Bản chất vụ việc chính là sự thông đồng rất điển hình giữa chính phủ và doanh nghiệp trong xã hội Hàn Quốc".

Jay Y Lee từ chối tự biện hộ tại phiên tòa. Tuy nhiên, các luật sư của ông cho rằng các công tố viên vẫn chưa chứng minh một cách rõ ràng rằng Lee đã yêu cầu những ưu đãi đặc biệt khi ông gặp Tổng thống Park. Luật sư của Lee lập luận rằng Lee cảm thấy ông không thể từ chối yêu cầu của người có quyền lực cao nhất nước, nhưng Lee không biết những khoản đóng góp đó có thể chảy vào túi người bạn của cựu tổng thống.

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 13/4 tới. Được gọi là "phiên tòa của thế kỷ", những thủ tục tố tụng đang được tiến hành mang lại nguy cơ sẽ để lộ ra một mạng lưới phức tạp giữa chính phủ và các tập đoàn lớn nhất của quốc gia, đồng thời cho thấy một tương lai kế thừa không chắc chắn tại Samsung, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Bị bắt giam từ tháng Hai, Lee phải giành chiến thắng trong phiên tòa mới có thể tiếp tục chèo lái tập đoàn Samsung trị giá 260 tỷ USD vượt qua khó khăn hiện nay, cứu vãn danh tiếng sau một loạt điện thoại Note 7 bị nóng và phát nổ buộc phải thu hồi.

Phiên tòa hôm thứ Sáu diễn ra cùng lúc với việc Samsung công bố kết quả kinh doanh hàng quý tốt nhất trong 4 năm qua của Samsung. Nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đã báo cáo mức tăng trưởng 48% tốt hơn dự kiến, với thu nhập 8,7 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng Ba vừa qua, nhờ sự phát triển tốt của mảng kinh doanh màn hình và chip nhớ. Vụ xét xử cũng phần nào ảnh hưởng đến việc Galaxy S8, câu trả lời mới nhất của Samsung với Apple, bắt đầu nhận đơn đặt hàng và sắp sửa lên kệ toàn cầu.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận