CĐV Việt Nam vẫn ám ảnh đau thương về sự cố ở Malaysia 2014

CĐV Việt Nam vẫn ám ảnh đau thương về sự cố ở Malaysia 2014

Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã đề nghị chủ nhà có biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho CĐV Việt Nam; không để xảy ra va chạm giữa các CĐV; cung cấp các đầu mối về an ninh, cấp cứu y tế để liên lạc, phối hợp xử lý trong trường hợp khẩn cấp và cần thiết.

Câu chuyện tưởng như chỉ là thủ tục nhưng thực tế là bài học từng được rút ra sau sự cố CĐV Việt Nam bị đánh ở sân Shah Alam hai năm về trước. Đó là vết nhơ của CĐV Malaysia và cũng là nỗi ám ảnh với rất nhiều NHM Việt Nam cho đến tận bây giờ.

CDV Viet Nam van am anh dau thuong ve su co o Malaysia 2014 hinh anh 1
CĐV Việt Nam chưa hết ám ảnh về sự cố trên sân Shah Alam 4 năm về trước.

Ký ức kinh hoàng

Chị Ruby Trần rất lo lắng trước ngày diễn ra trận đấu. Chỉ có khoảng hơn 5.000 vé được bán cho CĐV đội khách, số lượng này quá nhỏ so với lượng khán giả của đội chủ nhà. Lo ngại về sự an toàn với chị luôn hiện hữu.

Chị chia sẻ: “Không biết bao nhiêu CĐV được vào sân chứ tình hình đối diện với 80.000 khán giả Malaysia, người Việt mình thì ít nên sợ lắm em à”. Dẫu vậy, chị vẫn cố gắng liên hệ để mua lại vé cho mình đi xem.

Không biết đùa hay thật nhưng nhiều CĐV Việt Nam sinh sống tại Malaysia tính chuyện mang hai áo đến sân. Một áo cổ vũ tuyển Việt Nam, chiếc còn lại để thay ra sau khi hết trận. Dù kết quả thế nào thì tốt nhất không nên mặc áo Việt Nam, tránh xảy ra xung đột với CĐV chủ nhà.

Nhiều kiều bào Việt Nam cũng không còn nhiệt huyết đến sân, săn vé mỗi khi đọc hoặc được nhắc lại vụ việc trên sân Shah Alam 2 năm về trước. Họ chấp nhận xem qua truyền hình thay vì đến sân trong lo âu.

CDV Viet Nam van am anh dau thuong ve su co o Malaysia 2014 hinh anh 2
Sự cuồng nhiệt của CĐV Malaysia luôn có hai mặt tích cực và tiêu cực.

Chị B.Tuyền, một nhân chứng sống trong sự cố ở AFF Cup 2014 nhớ như in những gì diễn ra khi đó. Chị từng thuật lại câu chuyện trên trang cá nhân và vẫn còn “nổi da gà”, rợn người khi phải nhắc lại diễn biến đó.

“Tôi thấy từ bên phải, một loạt áo đen tiến qua, rồi hàng loạt áo đỏ ngã xuống. Rồi tôi thấy máu, anh ngồi cạnh tôi chảy máu bê bết, xung quanh được 3 anh cảnh sát của Malaysia bảo vệ. Tôi đơ người như mất kết nối. Sau đó là mưa chai nước, các vật thể từ khán đài trút xuống”, trích một đoạn chị Tuyền viết.

Chưa hết, chị còn miêu tả: “Tôi thấy có gì đó sáng lên, một con dao bấm, mấy anh áo đỏ bị tấn công. Một số người lột áo đỏ ra, ở trần, nhưng ở trần vẫn bị tấn công. Chồng tôi ép tôi vào một góc vì tôi đang mặc một chiếc áo đỏ quá nổi. Chúng tôi chạy muốn tắt thở, tôi khóc tu tu như con hâm”.

Cảnh tượng khi đó kinh hoàng, hình ảnh nam CĐV ôm đầu máu ám ảnh không ít người. Phụ nữ thì khóc, họ không biết làm gì ngoài việc đứng ôm nhau cho đỡ sợ. CĐV Malaysia khi đó rất hung hãn, tràn xuống đánh bất cứ ai mà theo họ là CĐV Việt Nam.

CDV Viet Nam van am anh dau thuong ve su co o Malaysia 2014 hinh anh 3
Sân Bukit Jalil hiện đại nhưng sự an toàn mới là điều CĐV Việt Nam quan tâm.

Bukit Jalil liệu có an toàn cho CĐV Việt Nam?

Sân diễn ra trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 được xem là một trong những sân vận động hiện đại nhất châu Á, không thua kém các sân từng tổ chức trận đấu trong khuôn khổ World Cup.

Hiển nhiên, nhà tổ chức địa phương chưa quên sự cố ở Shah Alam nên lần này công tác an ninh được tăng cường. Các lối vào sân Bukit Jalil có thanh chắn, nhân viên an ninh sẽ kiểm tra các vật dụng mang vào sân. Dẫu vậy, sự an toàn của CĐV Việt Nam vẫn còn là dấu hỏi. Lo lắng là có thật.

Ông Hiền cũng là một người có mặt ở sân Shah Alam đêm 7/12/2014. Trưa 10/12, ông có mặt ở quầy vé sân Bukit Jalil để tìm mua lại một chiếc vé để xem trận bán kết lượt đi tại Malaysia nhưng chưa kiếm được.

Ông kể lại: “Hồi đó an ninh sân Shah Alam rất kém, sơ sài. Dao cũng được giấu để mang vào sân. Tôi đứng giữa khu vực CĐV Việt Nam. Chúng tôi bị tấn công. Họ thọc những cây dùng để phất cờ được vuốt nhọn xuyên qua hàng rào ngăn cách làm bị thương rất nhiều người”.

CDV Viet Nam van am anh dau thuong ve su co o Malaysia 2014 hinh anh 4
CĐV Việt Nam luôn là nguồn động lực của thầy trò HLV Park Hang-seo.

“Họ còn vuốt nhọn đầu chai nước để dễ đâm CĐV Việt Nam hơn. Tôi may mắn không bị gì nhưng rất nhiều anh em khác đã đổ máu. Hy vọng lần này ở sân Bukit Jalil sẽ an toàn và được kiểm soát chặt chẽ”, ông Hiền nói.

Một trận đấu đẹp không chỉ là hình ảnh dưới sân mà còn là trên khán đài. Hy vọng sẽ không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra, và người ta sớm quên đi thảm họa ở Shah Alam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận