"Cha đẻ" Wikipedia chống nạn tin giả với Wikitribune

"Cha đẻ" Wikipedia chống nạn tin giả với Wikitribune

Wikitribune là nền tảng tin tức do đồng sáng lập Wikipedia Jimmy Wales tạo ra nhằm chống lại nạn tin tức giả đang ngày càng phổ biến.

Cha đẻ Wikipedia chống nạn tin giả với Wikitribune

Jimmy Wales là một trong những nhà sáng lập của Wikipedia, bách khoa toàn thư điện tử mở lớn nhất thế giới. Sau 16 năm sau Wikipedia, Wales tiếp tục tạo ra Wikitribune, một dự án trang tin miễn phí và không có quảng cáo nằm trong nỗ lực chống lại nạn tin tức giả trên toàn thế giới.

Cha đẻ Wikipedia chống nạn tin giả với Wikitribune

Thông tin trên Wikitribune do các nhà báo chuyên nghiệp đăng tải, được kiểm tra độ xác thực bởi các tình nguyện viên nhằm đảo bảo tính chính xác và minh bạch. Kinh phí hoạt động và thù lao cho những nhà báo đều được đóng góp bởi cộng đồng theo định kỳ.

Theo The Next Web, mục tiêu ban đầu của Wikitribune là nhận đủ số tiền quyên góp để thuê 10 nhà báo chuyên nghiệp làm việc cho mình, và khi đó thì các nội dung trên Wikitribune mới bắt đầu xuất hiện.

Wikitribune cũng hoàn toàn khác với Wikinews, một phần của Wikipedia và thuộc tổ chức phi lợi nhuận Wikimedia Foundation. Trong khi nội dung trên Wikitribune được tạo bởi các phóng viên, nhà báo chuyên nghiệp thì thông tin trên Wikinews đều có thể được đăng bởi bất kỳ ai trên toàn thế giới.

Dù có ý tưởng khá hay, nhưng chính sự kiểm chứng kỹ càng cũng là vấn đề mà Wikitribune phải giải quyết. Để xác thực và kiểm chứng thực tế cần mất một thời gian nhất định, do đó thông tin trên Wikitribune có thể đăng chậm hơn so với các trang tin khác.

Hiện tại dự án trang tin Wikitribune vẫn đang trong giai đoạn góp vốn hoạt động và còn khoảng 23 ngày trước khi chiến dịch gây quỹ kết thúc.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận