Chi phí sản xuất iPhone X tốn 357 USD nhưng đem lại tỷ suất lợi nhuận khổng lồ

Chi phí sản xuất iPhone X tốn 357 USD nhưng đem lại tỷ suất lợi nhuận khổng lồ

Theo một phân tích mới nhất của trang TechInsights, iPhone X khiến Apple tốn thêm 25% chi phí so với iPhone 8, bù lại mức doanh thu có được cao hơn tới 43%.

Chi phí sản xuất iPhone X tốn 357 USD nhưng đem lại tỷ suất lợi nhuận khổng lồ

TechInsights, một công ty chuyên phân tích và mổ xẻ chi phí linh kiện điện thoại đã thử tìm hiểu chi phí sản xuất thực tế của iPhone X.

Qua các thống kê ban đầu, tổng chi phí sản xuất ra một chiếc iPhone X với giá 999 USD là 357,5 USD. Với mức giá bán này, Apple đang hưởng tới hơn 64% lợi nhuận gộp. Trong khi iPhone 8 bản thấp nhất với giá 699 USD có tỷ suất lợi nhuận gộp là 59%.

Theo Reuters, phát hiện này của TechInsight thực sự rất đáng để bàn tới. Bởi lẽ, các sản phẩm công nghệ càng về sau càng có lãi thì chi phí linh kiện lại đang giảm đi trông thấy.

Các thành phần linh kiện của iPhone X đắt hơn

Theo TechInsights, chính giá linh kiện của một số bộ phận trên iPhone X đắt hơn đã khiến mức giá của máy đội lên rất nhiều so với iPhone 8 và 8 Plus. Ví dụ màn hình hiển thị 5.8 inch có giá 65 USD và khung thép không gỉ có giá 36 USD, đắt hơn mức chi phí 36 USD và 21,5 USD trên iPhone 8.

Chi phí sản xuất iPhone X tốn 357 USD nhưng đem lại tỷ suất lợi nhuận khổng lồ

Như vậy chỉ tính riêng phần màn hình và khung máy, chưa tính các bộ phận bên trong, chi phí đã đội lên tới hơn 100 USD. Mức giá linh kiện, đặc biệt là màn hình tăng do iPhone X đã chuyển sang dùng màn hình Super AMOLED của Samsung sản xuất. Hiện tại, Samsung vẫn đang là nhà sản xuất hàng đầu về màn OLED nên không khó hiểu khi mức giá linh kiện cho màn OLED hiện nay vẫn còn khá đắt đỏ.

Trước đó, một thống kê của hãng phân tích IHS Markit chỉ ra, chi phí sản xuất iPhone 8 chiếm tới 35% giá bán. Và với phân tích mới nhất của TechInsight, mức chi phí sản xuất iPhone X cũng chiếm tới 35,7% giá bán cuối cùng.

Al Cowsky, chuyên gia phân tích chi phí của TechInsights nhận định, Apple là công ty độc nhất trong ngành công nghiệp điện tử có khả năng đưa ra mức giá cao cho các sản phẩm mới nhất, đặc biệt duy trì mức giá đó ngay cả khi bán thông qua các bên thứ ba, ví dụ như nhà mạng.

Apple hiện từ chối bình luận về phân tích chi phí linh kiện iPhone X của TechInsights.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận