Chú robot mẫn cán khiến nhân viên ngân hàng có thể... mất việc

Chú robot mẫn cán khiến nhân viên ngân hàng có thể... mất việc

Aida là nhân viên mẫn cán nhất vì làm việc không nghỉ ngơi, 24/7, 365 ngày/năm - Ảnh: Getty
Aida là nhân viên mẫn cán nhất vì làm việc không nghỉ ngơi, 24/7, 365 ngày/năm - Ảnh: Getty.

Giờ đây, khách đến ngân hàng SEB ở Thụy Điển có thể đưa ra những câu hỏi về tài chính cho Aida, một nhân viên ảo của bộ phận dịch vụ khách hàng.

Johan Torgeby, giám đốc điều hành của SEB, nói với Bloomberg: "Có một số công việc đơn giản và thường xuyên mà chúng tôi cần phải giải quyết. Chúng tôi đang xem xét sử dụng trí thông minh nhân tạo AI để thực hiện các công việc này và Aida là một trong số đó".

Aida là một chatbot với số lượng lớn các dữ liệu khách hàng cá nhân, được thiết kế giống như một phụ nữ vì nghiên cứu cho thấy khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi nghe giọng nói của phụ nữ. Aida sẽ thực hiện nhiệm vụ đơn giản để con người rảnh tay thực hiện cách nhiệm vụ phức tạp hơn như như lập kế hoạch vay nợ hoặc phương án cho vay phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

Năm ngoái, SEB từng giới thiệu một trợ lý ảo khác tên là Amelia có nhiệm vụ làm việc với nhân viên và hỗ trợ IT nội bộ.

Chetan Dube - Giám đốc điều hành của Ipsoft, đơn vị đã tạo ra Amelia, cho biết: "Nhân viên kỹ thuật số sẽ thay đổi cách mà các ngân hàng quản lý công việc kinh doanh của họ và cung cấp nền tảng cho các dịch vụ mới".

Trước Aida, Amelia cũng là một nhân viên ảo làm việc rất tận tụy - Ảnh: SEB

Trước Aida, Amelia cũng là một nhân viên ảo làm việc rất tận tụy - Ảnh: SEB

Trong ba tuần làm việc đầu tiên, Amelia đã giải quyết nhanh chóng các vấn đề trong hơn 4.000 cuộc hội thoại với 700 nhân viên. Hiện, IPSoft và SEB đang tiếp tục hợp tác để phát triển và hoàn thiện Amelia

Điểm hài lòng của khách hàng với các nhà băng Thụy Điển đã xuống thấp nhất 20 năm, sau khi họ đóng cửa bớt các chi nhánh và khiến mọi người phải tìm đến dịch vụ trực tuyến. Chính vì thế trợ lý ảo đang ngày càng trở nên phổ biến để cải thiện các vấn đề dịch vụ khách hàng của ngân hàng Thụy Điển.

Ngân hàng Swedbank đã sử dụng Nina, một giọng nữ cho phép khách hàng chỉ cần nhắn tin câu hỏi và Nina sẽ giải đáp và xác định các dịch vụ tài chính phù hợp nhất cho từng khách hàng.

Ngân hàng Nordea thì giới thiệu trợ lý ảo tên Nova - cũng xây dựng hình tượng như một người phụ nữ - dùng trong bộ phận nhân thọ và hưu trí. Trong tương lai, Nordea có kế hoạch để Nova giúp khách hàng đầu tư, mở tài khoản và hủy bỏ các thẻ tín dụng bị mất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận