Chuyên gia quốc tế bất ngờ trước sự phát triển nhanh chóng của internet cáp quang tại Việt Nam

Chuyên gia quốc tế bất ngờ trước sự phát triển nhanh chóng của internet cáp quang tại Việt Nam

Theo số liệu của Cục Viễn thông, tính tới hết tháng 6/2017, Việt Nam có hơn 10 triệu thuê bao internet băng rộng cố định, trong đó gần 8 triệu là sử dụng internet cáp quang FTTH. Số lượng thuê bao sử dụng internet cáp đồng chỉ còn hơn 1,2 triệu thuê bao. Gần 42 triệu thuê bao di động đang sử dụng internet qua 3G.

Gần 80% thuê bao internet cố định hiện nay tại Việt Nam đang sử dụng cáp quang.

Gần 80% thuê bao internet cố định hiện nay tại Việt Nam đang sử dụng cáp quang.

Số lượng thuê bao internet cáp quang đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt từ năm 2013 đến nay. Trong khoảng thời gian này, tổng số thuê bao internet cố định chỉ tăng 2,24 lần song số lượng thuê bao cáp quang lại tăng tới hơn 28 lần!

Hiện VNPT đang là doanh nghiệp giữ thị phần lớn nhất trong mảng dịch vụ internet cáp quang. Theo số liệu thống kê, cuối năm 2016 doanh nghiệp này đang chiếm gần 42% thị phần thuê bao. Chỉ trong vòng hai năm, số lượng thuê bao cáp quang của VNPT đã tăng hơn 10 lần (từ 275.000 thuê bao năm 2014 lên gần 2,8 triệu thuê bao năm 2016), thị phần tăng thêm gần 8%, vươn lên dẫn đầu mảng internet cáp quang. Doanh nghiệp này cho biết hiện mạng internet cáp quang đã phủ sóng tới 96 - 97% số xã trên cả nước.

Tổng số thuê bao internet cố định và thuê bao FTTH thời điểm tháng 12/2013 và 6/2017.

Tổng số thuê bao internet cố định và thuê bao FTTH thời điểm tháng 12/2013 và 6/2017.

 Sự phát triển nhanh chóng của internet cáp quang tại Việt Nam

Năm 2017 tiếp tục đánh dấu những động thái tập trung của VNPT trong mảng internet băng rộng cáp quang với việc tiên phong ra mắt dịch vụ internet mới: Gói cước tốc độ cao tích hợp kèm tính năng bảo mật, các gói cước tích hợp đa dịch vụ (truyền hình, internet, di động) giá rẻ dành cho đối tượng hộ Gia đình và Doanh nghiệp. Các gói cước đã nhận được phản hồi rất tích cực từ phía người dùng, hứa hẹn sẽ giúp VNPT đạt được các cột mốc tăng trưởng mới.

Trước những số liệu được Cục Viễn thông cung cấp trong buổi Hội thảo, đại diện chuyên gia viễn thông đến từ Mỹ cho biết bà vô cùng ấn tượng với sự phát triển trong lĩnh vực này của Việt Nam. Việt Nam triển khai internet cáp quang sau nhưng hiện lại đi trước nhiều quốc gia khác trong việc phủ sóng cáp quang tới các hộ gia đình.

Liên quan tới vấn đề quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực này, bà cho biết để tiếp tục tạo điều kiện cho thị trường cáp quang tại Việt Nam, cơ quan quản lý chỉ cần tính toán tới chỉ số một hộ gia đình có thể tiếp cận được với bao nhiêu nhà cung cấp dịch vụ internet tại khu vực của mình. Như vậy là đã đủ đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.

Hiện nay tại Mỹ, ở những khu dân cư mới, cũng có tình trạng các nhà cung cấp dịch vụ tới làm việc với ban quản lý để cung cấp dịch vụ độc quyền cho các cư dân. Với những vụ việc như thế này, Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) - cơ quan quản lý lĩnh vực viễn thông có chức năng tương tự như Bộ TT&TT của Việt Nam sẽ không tham gia. Bộ Tư pháp sẽ đóng vai trò chính trong việc xử lý các vụ việc như thế này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận