Cổ phiếu rơi mạnh từ đỉnh, cổ đông Facebook, Netflix ‘khóc ròng’

Cổ phiếu rơi mạnh từ đỉnh, cổ đông Facebook, Netflix ‘khóc ròng’

Chỉ trong vòng 5 tháng, Netflix và Facebook (nay là Meta) đã “bay” gần như sạch sẽ giá trị tích lũy được trong nửa thập kỷ. Cụ thể, cổ phiếu Netflix giảm 68% sau khi lập đỉnh vào ngày 19/11, còn Facebook mất hơn 45% từ mốc này.

Cổ phiếu rơi mạnh từ đỉnh, cổ đông Facebook, Netflix ‘khóc ròng’
Hiệu suất cổ phiếu Facebook và Netflix (đường màu cam) trong 5 năm. (Ảnh: CNBC)

Mới cách đây không lâu, cả hai công ty dường như đạt tăng trưởng vũ bão, không thể cản phá. Netflix có mặt trong mọi hộ gia đình Mỹ với những nội dung ăn khách, tới mức công ty đã tăng giá gói cước. Trong khi đó, Facebook với hàng tỷ người dùng và thống trị thị trường quảng cáo cũng thu về doanh thu khủng.

Tuy nhiên, những câu chuyện ấy đã trở thành quá khứ một cách chóng vánh khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về triển vọng của hai hãng trước sức ép cạnh tranh ngày một tăng và môi trường vĩ mô biến động không ngừng.

Đóng cửa phiêngiao dịch ngày 22/4, vốn hóa Netflix còn 99,2 tỷ USD, giảm từ hơn 300 tỷ USD hồi tháng 11/2021. Facebook suýt gia nhập câu lạc bộ “nghìn tỷ” song nay chỉ còn 532,6 tỷ USD vốn hóa.

Tuần vừa qua là tuần đặc biệt tồi tệ với Netflix. Cổ phiếu công ty giảm tới 35% vào ngày 20/4, tệ nhất kể từ năm 2004, sau khi nền tảng streaming thông báo lần đầu tiên sụt giảm người dùng trả tiền trong hơn 10 năm và dự đoán mất thêm khoảng 2 triệu tài khoản nữa trong quý này.

Tuần sau, Facebook sẽ báo cáo kết quả kinh doanh. Cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng chịu áp lực từ lần báo cáo gần nhất hồi tháng 2, khi tiết lộ số lượng người dùng không đạt kỳ vọng và cảnh báo cạnh tranh từ các đối thủ như TikTok.

Netflix đang “lặn ngụp” ở đáy kể từ tháng 1/2018, còn Facebook chưa bao giờ thất thế như vậy kể từ tháng 4/2020. Thị trường chứng khoán của Mỹ cũng giảm điểm do lãi suất có thể tăng. Sàn Nasdaq giảm 2,6%.

Những nhà đầu tư đã đi theo Netflix và Facebook một thập kỷ trước vẫn đang có lãi, song các cổ đông mới chịu thiệt hại nặng nề. Theo CNBC, biến động giá cổ phiếu Netflix trong 10 năm là 1.321,77%, 5 năm là 50,85%, 3 năm là -42,88% và 1 năm là 57,64%. Tỉ lệ với cổ phiếu Facebook lần lượt là 381,56%, 28,14%, 1,47% và -37,91%.

Du Lam (Theo CNBC)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận