Công an Phú Thọ triệt phá nhóm lừa đảo qua "sàn cho - nhận tiền" GOLD889.COM

Công an Phú Thọ triệt phá nhóm lừa đảo qua "sàn cho - nhận tiền" GOLD889.COM

Những động thái lạ trên đất Phú Thọ

Theo đó, ngày 18/8/2016, Đội an ninh Bưu chính - Viễn thông - Internet phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện trên một số group Mạng xã hội (Facebook, Zalo) có thông tin về hoạt động sàn cho - nhận tiền, trong đó một vài thông tin người chơi tham gia có địa chỉ tại Phú Thọ.

Đến ngày 22/8, qua công tác nắm tình hình địa bàn ngân hàng Ngoại thương Vietcombank chi nhánh Phú Thọ, cán bộ phòng An ninh kinh tế (ANKT) nhận thấy có rất nhiều người dân đến ngân hàng này mở tài khoản giao dịch và đăng ký dịch vụ Internet Banking.

Qua tiếp cận người dân nắm bắt thông tin, cán bộ phòng ANKT được biết về một sàn giao dịch cho - nhận tiền với nội dung người dân trao đổi “đóng góp vào hệ thống 2 triệu 6 và chờ 9 ngày sẽ được trả lại 4 triệu, chỉ cần vào địa chỉ gold889.com và làm theo là được, hệ thống này hoạt động nhiều năm nay rồi, rất uy tín và có người bảo lãnh đảm bảo ở Phú Thọ”.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, ngày 25/8/2016, Trung tá Lâm Văn Vinh - Trưởng phòng ANKT đã chỉ đạo thành lập 1 tổ công tác bí mật nắm tình hình, thu thập tài liệu về hoạt động sàn cho nhận trên, đánh giá dấu hiệu vi phạm pháp luật... và giao Thượng uý Nguyễn Trung Đức - Đội trưởng đội Bưu chính - Viễn thông - Internet làm tổ trưởng, đồng chí Thượng uý Đỗ Văn Kiên - Phó Đội trưởng cùng tham gia.

Từ ngày 26/8/2016 đến ngày 6/9/2016, bước đầu tiếp cận với hệ thống sàn cho - nhận trên mạng Internet, tổ công tác đã gặp phải khó khăn do đây là hệ thống kín, phải được người đã tham gia giới thiệu hoặc cấp cho username và password thì mới truy cập được vào bên trong.

Qua xác minh, tổ công tác thu được thông tin người đứng tên đăng ký địa chỉ trang web gold889.com là người nước ngoài, có địa chỉ tại Úc. Tiếp tục khai thác lần theo địa chỉ IP đích của máy chủ, tổ công tác xác định được vị trí tại thành phố Hồ Chí Minh.

Để tìm hiểu sâu hơn nữa về hệ thống sàn cho nhận này, các trinh sát đã cài người tham gia hệ thống.  Để trở thành thành viên của trang web, người chơi phải được người chơi trước giới thiệu và phải mua mã PIN với giá 150.000đ/1 PIN. Sau khi có mã PIN, hệ thống Gold889 sẽ yêu cầu người chơi phải chuyển tiền đến những người chơi khác (tham gia trước đó) với tổng số tiền là 2.600.000đ.

Toàn bộ thông tin về tên và số tài khoản của người được nhận đều do hệ thống Gold889 cung cấp cho người chơi và được chia làm 4 khoản tiền: 2.000.000đ tiền trả trực tiếp cho người tham gia trước, 300.000đ tiền hoa hồng trực tiếp cho người giới thiệu, 200.000đ tiền hoa hồng gián tiếp cấp trên người giới thiệu, 100.000đ tiền hoa hồng gián tiếp tầng trên cùng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cho đi 2.600.000đ, người chơi chờ từ 1 đến 9 ngày để được nhận về số tiền 4.000.000đ. Số tiền 4.000.000đ này cũng là tiền của người chơi sau sẽ chuyển vào theo yêu cầu của hệ thống Gold889.

Tổ công tác nhận thấy sàn cho - nhận tiền Gold889 hoạt động theo mô hình đa cấp, có chia thưởng cho các tầng và sinh lãi cao trong thời gian rất ngắn.

Nghi vấn về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong sàn cho - nhận Gold889, tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo phòng ANKT xin ý kiến chỉ đạo. Lãnh đạo phòng ANKT đánh giá đây là mô hình lừa đảo mới, chưa có tiền lệ nên đã xin ý kiến Ban Giám đốc trao đổi với Cục C50 - Bộ Công an và được biết C50 cũng đang tiến hành điều tra 2 vụ tương tự, đang trong quá trình củng cố chứng cứ trên máy chủ.

Trước tình hình trên, yêu cầu cần phải có ngay dữ liệu máy chủ làm căn cứ để chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng cầm đầu hệ thống sàn cho - nhận Gold889, Trung tá Lâm Văn Vinh đã đề xuất đồng chí Thượng tá Nguyễn Ngọc Vân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ bí mật cử 2 đồng chí là Thượng uý Nguyễn Trung Đức - Đội trưởng và Thượng uý Đỗ Văn Kiên - Phó Đội trưởng phòng An ninh kinh tế  vào Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp cận công ty được thuê đặt máy chủ, xác định tên đăng ký hợp đồng mua tên miền Gold889.com. Ban Giám đốc và lãnh đạo phòng đặc biệt lưu ý cần đánh giá chính xác có hay không sự móc ngoặc giữa các đối tượng, phải tuyệt đối đảm bảo bí mật, tránh để các đối tượng biết và thực hiện việc xoá dữ liệu trên máy chủ.

Trong quá trình xác minh tại Thành phố Hồ Chí Minh, tổ công tác đã kết hợp nhiều biện pháp kỹ thuật và trao đổi phối hợp với Đại uý Trần Anh Tuấn – Phó Trưởng Phòng 4 - Cục C50 tiến hành xác định máy chủ, đánh giá việc xoá dữ liệu của các đối tượng.

Đến ngày 12/9/2016 tổ công tác công khai làm việc với công ty được thuê đặt máy chủ và đã thu được toàn bộ dữ liệu của sàn cho - nhận Gold889. Thời điểm đó, tổ công tác chưa biết là dữ liệu đang được các đối tượng cầm đầu xoá dần dữ liệu để chuẩn bị đánh sập sàn cho - nhận này.

Chân dung những kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo

Từ ngày 13/9/2016 đến 23/9/2016, với sự phối hợp giữa các phòng ban nghiệp vụ để phân tích dữ liệu, Phòng An ninh kinh tế phát hiện một số tài khoản ngân hàng Vietcombank có dấu hiệu chuyển nhận tiền rất nhiều, xác định đây có thể là những đối tượng cầm đầu cần tập trung khai thác.

Nhóm tội phạm này đã được xác định: Cầm đầu là Trần Văn Hạnh (SN 1988, quê quán: Chu Hóa - Việt Trì - Phú Thọ, hiện đang ở tại Phường Gia Cẩm - Việt Trì - Phú Thọ); người viết phần mềm trang web http://Gold889.com Phạm Văn Trường (SN: 1987, ở thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh ); và Trần Thị Đoan (SN: 1984, quê quán: Trung Giáp - Phù Ninh - Phú Thọ hiện đang sống cùng với Hạnh ở Gia Cẩm - Việt Trì) là đối tượng giúp Hạnh phát triển hệ thống người chơi.

Đáng chú ý, cả Hạnh và Đoan đều là những người đứng đầu trong hệ thống đa cấp Liên minh tiêu dùng Phú Thọ.

 lừa đảo, website lừa đảo, tội phạm công nghệ cao, vụ án kinh tế, đa cấp, GOLD889.COM, Phú Thọ,
Cả Hạnh và Đoan đều là nhân sự cao cấp của hệ thống đa cấp Liên Minh tiêu dùng tại Phú Thọ

Tham gia hệ thống sàn cho - nhận Gold889, Hạnh và Đoan đã mượn thông tin cá nhân của người thân tạo ra các tài khoản khác, thực hiện việc giao dịch cho đi ảo, nhưng nhận tiền thật từ người tham gia sau (không cho 2.600.000đ mà nhận về 4.000.000đ).

Kết hợp cả tài liệu ngân hàng với phân tích dữ liệu máy chủ trang web www.Gold889.com, Phòng ANKT xác định có căn cứ chứng minh hành vi của Trần Văn Hạnh và một số đối tượng liên quan có dấu hiệu của tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặt thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 226b-BLHS.

Tuy nhiên, do đây là loại tội phạm mới, các đối tượng có trình độ cao về CNTT nên Phòng ANKT đã đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh với nhóm đối tượng “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”trên trang web www.Gold889.com do Trần Văn Hạnh cầm đầu.

Ban chuyên án do đồng chí Nguyễn Ngọc Vân - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra làm trưởng Ban chuyên án, các thành viên gồm Phòng Phòng An ninh kinh tế, Phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ và Cục C50 - Tổng cục Cảnh sát, trong đó Phòng An ninh kinh tế là nòng cốt.

Ngày 3/10/2016, Ban chuyên án đồng loạt triển khai các mũi, bao gồm: Tổ 1 (Tại TP Hồ Chí Minh) niêm phong máy chủ, bảo toàn dữ liệu; Tổ 2 (tại Phú Thọ) bắt và khám xét khẩn cấp đối với Trần Văn Hạnh, đồng thời triệu tập Trần Thị Đoan đến cơ quan điều tra làm việc; Tổ 3 (tại Quảng Ninh) bắt và khám xét khẩn cấp đối với Phạm Văn Trường. Tổ 4 (tại Phú Thọ) giao cho Thượng tá Lê Ngọc Sơn - Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế làm tổ trưởng, nhiệm vụ triệu tập Trần Hữu Đức (bố đẻ Trần Văn Hạnh), Trần Thị Thanh Hiền (em gái Trần Văn Hạnh) đến cơ quan điều tra làm việc.

Đến 10 giờ 45 phút, sau khi đã xác định được tất cả các đối tượng, Thượng tá Nguyễn Ngọc Vân - Trưởng ban chuyên án ra lệnh đồng loạt triển khai kế hoạch phá án, bắt giữ, triệu tập các đối tượng. Đúng 10 giờ 50 phút, tổ 2 tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở và nơi làm việc của Trần Văn Hạnh và triệu tập Trần Thị Đoan. Tổ 3 tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Phạm Văn Trường, đồng thời lúc đó tổ 1 tiến hành niêm phong máy chủ, bảo toàn dữ liệu. Đến 11 giờ 15 phút, tổ 4 tiến hành triệu tập đối với Trần Hữu Đức và Trần Thị Thanh Hiền.

Đối tượng trùm sỏ Trần Văn Hạnh đã bị bắt giữ ngay tại trụ sở Công ty Liên Minh tiêu dùng chi nhánh Phú Thọ trong sự ngạc nhiên tột độ bởi sàn cho nhận tiền GOLD889.COM đã bị chúng đánh sập trước đó chỉ vài ngày.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận