Công bằng với sản phẩm Việt

Công bằng với sản phẩm Việt

Làm ăn và khởi nghiệp công nghệ ở Việt Nam quả là trầy vi tróc vảy. Khoan nói tới những bất cập về chính sách, luật định, vì những thứ này cơ quan chức năng có thể chấn chỉnh. Khắc tinh của làm ăn và khởi nghiệp chính là các chiêu trò cạnh tranh xấu của đối thủ và các trận mưa gạch đá vô tội vạ của các "thánh sống bàn phím" trên mạng xã hội.

Công bằng với sản phẩm Việt

Hồi tháng 2/2014, cộng đồng mạng nổi sóng với trò chơi di động Flappy Bird của nhà lập trình trẻ Nguyễn Hà Đông. Game này đã gây nên cơn sốt toàn cầu, được xếp đầu bảng ứng dụng miễn phí trên hai dịch vụ ứng dụng App Store (cho thiết bị iOS) và Google Play (cho thiết bị Android) mà có tin nói rằng với 90 triệu lượt người trên khắp thế giới tải về và được chơi 20 tỉ lần chỉ nội trong tháng 2/2014. Vậy mà ngay ở trong nước, tác giả đã bị đạo quân "thánh sống bàn phím" đánh tơi tả và "cái kết" là Hà Đông đã quyết định gỡ trò chơi này khỏi các dịch vụ ứng dụng.

Năm 2015, đạo quân "thánh bàn phím" cũng đã thành công triệt hạ chiếc Bphone của Công ty BKAV. Có thể nói đây là chiếc smartphone đình đám trong dòng smartphone thương hiệu Việt. Chiếc smartphone "Made by Vietnam" này đã được BKAV cho "hé lộ" tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng toàn cầu CES 2015 ở Las Vegas (Mỹ) hồi đầu năm 2015 và Trang tin công nghệ nổi tiếng CNET đã cử người sang tận Việt Nam để trực tiếp tìm hiểu và viết bài về BKAV và Bphone. Trong bài viết dài ngày 31/7/2015, CNET cho biết: "BKAV đã chi khoảng 20 triệu USD, huy động 200 kỹ sư và mất 4 năm để phát triển chiếc smartphone đầu tiên của mình. Họ thiết kế từ bo mạch chủ - có gắn vi xử lý high-end nhưng đời cũ của Qualcomm - tới ngoại thất của thiết bị và phần mềm dựa trên nền tảng Android".

Thực tế, Bphone đã bị bức tử một cách oan uổng bởi mục tiêu chính là chủ tịch của Công ty BKAV. Chính vì "định kiến" với người được đặt cho cái nickname là "nổ" này mà bá tánh ghét lây luôn Bphone. Thật ra, đây là một sản phẩm tim óc của cả tập thể công ty chứ nào phải do một mình ông chủ BKAV làm ra.

Mới đây, BKAV cho biết họ sẽ ra mắt thế hệ thứ 2 của Bphone vào tháng 8/2017. Có lẽ BKAV đã có được nhiều bài học kinh nghiệp máu xương về truyền thông và tiếp thị từ đứa con đầu lòng. Chỉ mong sao cộng đồng mạng ở Việt sẽ đối xử công bằng hơn. Có thể ưu ái cho sản phẩm nội địa, nhưng không nên viện dẫn lòng yêu nước để hô hào người dùng nhắm mắt chọn sản phẩm nội không đáng giá trong một nền kinh tế thị trường. Hãy để cho người tiêu dùng Việt, đã quá bản lĩnh và thông minh trong thị trường smartphone, quyết định xài tiền của mình.

Theo NLD

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận