Cuộc thi xe tự hành lần thứ 2 tại Việt Nam tiếp tục đi tìm đội vô địch

Cuộc thi xe tự hành lần thứ 2 tại Việt Nam tiếp tục đi tìm đội vô địch

Tập đoàn FPT vừa chính thức công bố 8 đội thi đến từ 6 trường đại học trên cả nước sẽ bước vào thi đấu trận chung kết cuộc thi lập trình xe tự hành lần thứ 2 tại Việt Nam - Cuộc đua số 2017 – 2018 vào ngày 17/5 tới đây. 

Cuộc đua số 2017-2018 diễn ra từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018. Đây là cuộc thi lập trình công nghệ xe tự hành dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước do tập đoàn FPT tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Cuộc đua số 2017-2018 được tổ chức ở cả 3 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với tổng giá trị giải thưởng hơn 4 tỷ đồng.

Cuộc thi xe tự hành lần thứ 2 tại Việt Nam tiếp tục đi tìm đội vô địch

Mô hình xe tự hành tham gia Cuộc đua số 2017

Trải qua 6 tháng sơ loại, 8 đội thi đến từ các trường Học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH FPT, ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, ĐH Bách Khoa TPHCM, ĐH CNTT – ĐHQG TPHCM sẽ tham gia thi đấu vòng chung kết vào ngày 17/5 tới đây tại nhà thi đấu Quận Tây Hồ - Hà Nội. Tại mùa đầu tiên diễn ra vào năm ngoái, đội MTA Racer đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự đã xuất sắc giành ngôi quán quân.

Ở trận chung kết, các đội thi sẽ phải sử dụng kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để cho xe di chuyển với tốc độ cao nhất trên các đường đi có địa hình phức tạp như có hàng đinh, có vạch kẻ đường hoặc kẻ nét đứt…; xác định và tránh được vật cản với hình dạng bất kỳ xuất hiện trên đường; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái, rẽ phải, dừng lại.

Đáng chú ý, các biển báo sẽ tự động thay đổi ngẫu nhiên qua từng lượt chạy để đảm bảo chính xác khả năng nhận biết biển báo của từng đội. Đội đạt giải Nhất sẽ nhận được tổng giá trị phần thưởng là 450 triệu đồng, trong đó có 1 chuyến thăm quan và trải nghiệm trong vòng 1 tuần tại Nhật Bản, được FPT Software tuyển thẳng vào làm theo lĩnh vực mà cá nhân mong muốn.

Cuộc thi xe tự hành lần thứ 2 tại Việt Nam tiếp tục đi tìm đội vô địch

Các bạn sinh viên được tận tay thực hành các kiến thức về xe tự hành trong cuộc thi

Chia sẻ trong lễ công bố vòng chung kết Cuộc đua số 2017 - 2018, ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT cho biết với sự dịch chuyển từ sáng tạo phần cứng sang tới 90% chủ yếu là phần mềm, ô tô sẽ là một trong những ngành có sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong cuộc cách mạng 4.0. Nắm bắt xu hướng đó, FPT đã đầu tư phát triển mạnh về công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ phần mềm cho ô tô.

Cuộc thi xe tự hành lần thứ 2 tại Việt Nam tiếp tục đi tìm đội vô địch

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT

Hiện tại FPT đang triển khai một số dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và automotive nói chung cho khoảng 40 khách hàng lớn trên toàn cầu. Không chỉ tiên phong nghiên cứu phát triển công nghệ cho ô tô, FPT còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới trong lĩnh vực tự hành cho các bạn trẻ Việt Nam thông qua cuộc thi Cuộc đua số. FPT kỳ vọng từ những sân chơi như Cuộc đua số, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm tiên tiến trên thế giới được phát triển từ trí tuệ Việt Nam.

Tham dự Cuộc đua số, các thí sinh đã được FPT cung cấp mô hình xe tự hành có tỷ lệ bằng 1/10 kích thước xe thật, các thuật toán cơ bản giúp xe chạy được trên địa hình đường cong, tránh được vật cản… để các đội tập luyện. Ngoài ra, các thí sinh cũng được các chuyên gia về công nghệ xử lý ảnh, robotic, tự động hóa của FPT đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết. Bắt đầu từ con số 0 về các kiến thức lập trình cho xe tự hành, đến nay các thí sinh của cả 8 đội lọt vào chung kết đều đã có thể lập trình để xe chạy được trong một số cung đường có làn hoặc không làn, tránh chướng ngại vật, nhận diện và đi theo sự chỉ dẫn của biển báo…

Công nghệ cho xe tự hành là một trong những xu hướng công nghệ tiên phong hiện nay, thu hút sự tham gia của nhiều ông lớn trên thế giới như Google, Tesla, Uber… và đây cũng là nội dung được FPT lựa chọn làm chủ đề của Cuộc đua số. FPT đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ đạt doanh số 200 triệu USD cho mảng ô tô, bao gồm cả phần mềm, thiết kế, phân tích và thiết kế vi mạch. Về mặt nhân lực, FPT hiện có 2000 kỹ sư làm việc ở mang xe tự hành và dự đoán số lượng kỹ sư trong mảng này tại Việt Nam sẽ đạt 8.000 người. Riêng trong năm 2018, FPT đang cần tuyển khoảng 500 kỹ sư lập trình để làm việc cho các công việc liên quan đến ô tô.

Thành Đạt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận