Cựu CEO Twitter tạo ra Web5

Cựu CEO Twitter tạo ra Web5

Ngày 11/6, TBD, công ty phát triển ứng dụng Bitcoin của Jack Dorsey công bố mô hình mới với tên gọi Web5. Ông giới thiệu đây là dự án kết hợp Web2 và Web3, hứa hẹn đem đến sự phi tập trung và trao quyền thực sự cho cộng đồng. Tuy nhiên, sau khi công bố, cái tên Web5 đã bị chế nhạo.

Jack Dorsey và tỷ phú Elon Musk là những người nổi tiếng trong giới tiền số kịch liệt phản đối trào lưu Web3.

Nhà đồng sáng lập Twitter cho rằng bản chất của mô hình đã bị chi phối bởi các quỹ đầu tư và tập đoàn lớn, khiến nó chẳng khác gì Web2. Ngoài ra, việc các dự án Web3 chọn những mạng lưới khác với tính bảo mật và chi phí thấp hơn thay vì Bitcoin cũng khiến vị tỷ phú không đồng tình. Jack Dorsey nổi tiếng là người tin tưởng tuyệt đối vào đồng tiền số lớn nhất thế giới.

Cuu CEO Twitter lap du an Web5 anh 1

Công ty của cựu CEO Twitter công bố Web5. Ảnh: TBD.

Do đó, công ty TBD của Jack Dorsey đã công bố Web5, giải pháp hướng tới tính phi tập trung thật sự trên blockchain. Web5 được quảng cáo là sự kết hợp của Web2 và Web3 .

“Xây dựng một mạng lưới phi tập trung bổ sung để trao quyền cho người dùng kiểm soát dữ liệu và nhận dạng kỹ thuật số”, Web5 tuyên bố sứ mệnh dự án trên website.

Theo đó, mô hình này sẽ đi theo hướng hỗ trợ quản lý dữ liệu cá nhân trên Internet qua ứng dụng của chuỗi khối. Đây là phần mà phía TBD cho rằng đang bị xem nhẹ trong quá trình dịch chuyển thông tin. Đồng thời, dù không đề cập cụ thể nhưng nhiều khả năng Web5 sẽ được xây dựng trên mạng lưới Bitcoin bởi người sáng lập công ty là tín đồ của blockchain này.

Mô hình sẽ cung cấp nền tảng web phi tập trung, cho phép nhà phát triển viết ứng dụng web phân tán thông qua các mã nhận dạng phân cấp và mã web phi tập trung.

Hiện tại, dự án này vẫn trong giai đoạn phát triển, chưa công bố mã nguồn và ngày ra mắt chính thức. Đồng thời, ông Mike Broke, Giám đốc TBD khẳng định Web5 sẽ không phát hành token để các quỹ trục lợi như mô hình Web3.

“Danh tính và dữ liệu người dùng đã trở thành tài sản của các bên thứ ba. Web5 sẽ mang dữ liệu và danh tính phi tập trung vào các ứng dụng cá nhân”, ông Mike Broke nói với CoinDesk.

Trong khi đó, cựu CEO Twitter không quên chế giễu Web3. “Đây có thể là đóng góp quan trọng nhất của chúng tôi cho Internet. Tự hào về đội ngũ của mình. À, chia buồn với các quỹ đầu tư Web3 nhé”, Jack Dorsey viết trên Twitter cá nhân.

Cuu CEO Twitter lap du an Web5 anh 2

Rapper Snoop Dogg chế giễu Web5 của Jack Dorsey. Ảnh: @SnoopDogg.

Sau khi được công bố, Web5 trở thành chủ đề bàn luận trên mạng xã hội, trong đó phần lớn là ý kiến trêu đùa, châm chọc mô hình. “Đang phát triển Web6. Tôi ngửi thấy mùi rồi”, rapper Snoop Dogg, người ủng hộ phong trào NFT chia sẻ trên Twitter. Trong khi đó, doanh nhân nổi tiếng Marc Andreessen đặt câu hỏi về sự biến mất của cái tên Web4.

“Web1, Web2, Web3, Web5, Web8, Web13. Người ta đặt tên theo dãy Fibonacci nên không có Web4, Web6 đâu”, tài khoản Kulkarni hài hước bình luận.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận