Đã có thể xem hàng trăm video thử nghiệm hạt nhân tuyệt mật trên YouTube

Đã có thể xem hàng trăm video thử nghiệm hạt nhân tuyệt mật trên YouTube

Đã có thể xem hàng trăm video thử nghiệm hạt nhân tuyệt mật trên YouTube

Vụ nổ Operation Teapot năm 1955

Từ năm 1945 đến 1962, Mỹ tiến hành hơn 200 cuộc thử nghiệm hạt nhân để tìm hiểu về sức mạnh của vũ khí hạt nhân. Các vụ nổ được ghi lại cẩn thận từ mọi góc độ và khoảng cách. Những bộ phim này - ước tính lên đến 10.000 - sau đó được lưu trong các kho đặc biệt bảo mật trên khắp đất nước.

Nay, lần đầu tiên sau hàng chục năm, khoảng 4.200 bộ phim đã được quét và khoảng 750 phim được chính phủ Mỹ tiết lộ. Bạn có thể xem khoảng 60% trong số này trên YouTube. Một số là phim màu, một số là phim đen trắng và tất cả đều mang những cái tên khá lạ lùng, đúng phong cách của các nhiệm vụ tuyệt mật hàng đầu: Operation Hardtack, Operation Plumbbob, Operation Teapot.

Người dẫn đầu dự án là nhà vật lý học vũ khí Greg Spriggs của Lawrence Livermore National Laboratory , người hi vọng có thể lưu trữ phim, tái phân tích chúng và rút ra mọi dữ liệu từ chúng. Thực tế, có nhiều điều chúng ta không biết về ảnh hưởng của các vụ nổ hạt nhân trên khí quyển và vẫn đang bị cấm bởi Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện. Khi công khai các bộ phim và phân tích chúng, Spriggs mong muốn giúp các đồng nghiệp khác hiểu thêm về các vụ nổ hạt nhân.

Cho đến nay, Spriggs đã tái phân tích khoảng 400 đến 500 bộ phim trong 5 năm qua. Số hóa chúng là điều quan trọng vì tất cả đều được làm từ các sợi cellulose acetate, sẽ bị tiêu hủy theo thời gian. “Bạn có thể ngửi thấy mùi dấm khi mở các hộp (chứa phim). Chúng ta đều biết rằng các cuốn phim này đang trên bờ vực phân hủy và trở nên vô tác dụng”.

Jim Moye, một chuyên gia về phim và từng công tác trong ngành phim ảnh, giúp Spriggs quét và lưu trữ các bộ phim.

Bạn có thể vào kênh YouTube của Lawrence Livermore National Laboratory để xem các video tư liệu hiếm có này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận